(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, hỏa hoạn liên tiếp xảy ra trong khi đó một số hạ tầng phục vụ công tác chữa cháy cũng như ý thức của người dân đối với công tác này lại đang cho thấy những lo lắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng bộ hạ tầng, nâng cao ý thức chữa cháy

Thời gian gần đây, hỏa hoạn liên tiếp xảy ra trong khi đó một số hạ tầng phục vụ công tác chữa cháy cũng như ý thức của người dân đối với công tác này lại đang cho thấy những lo lắng.

Đồng bộ hạ tầng, nâng cao ý thức chữa cháy

Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 278 trụ nước phục vụ chữa cháy, nhưng chỉ có 76 trụ có nước, 202 trụ còn lại không thể lấy được nước.

Trong khi đó, việc tuân thủ pháp luật của nhiều người tham gia giao thông còn hạn chế khi họ đậu đỗ xe trên đường nhưng không quan sát xem có vi phạm khu vực đặt các cột tiếp nước cứu hỏa hay không. Tình trạng này đã gây ra khó khăn cho xe cứu hỏa tiếp cận cột nước khi có hỏa hoạn. Việc sử dụng nguồn nước tại các ao, hồ lại gặp nhiều khó khăn do đường vào nhỏ hẹp, có nhiều chướng ngại vật, nhất là những trụ hạn chế phương tiện do người dân tự ý dựng lên.

Vấn đề đáng nói nữa là ý thức nhường đường cho xe ưu tiên trong đó có xe cứu hỏa cũng hết sức báo động. Nhiều lái xe đã bị xử phạt vì gây khó khăn cho phương tiện chữa cháy lưu thông nhưng tình trạng này vẫn chưa được chấm dứt.

Có thể nói, cùng sự bất cập của hạ tầng phục vụ công tác chữa cháy là sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

Năm nào cũng thế, Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4-10) và nhiều dịp cao điểm, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm tham gia phòng cháy, chữa cháy cho người dân lại được đẩy mạnh.

Thông qua tuyên truyền, cơ quan chức năng mong muốn nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư cùng tham gia hiệu quả vào việc phòng cháy, chữa cháy, nhưng thực tế lại cho thấy kết quả chưa như mong muốn. Ở một số địa bàn dân cư, cả trong một số cơ quan, doanh nghiệp, việc hưởng ứng rất hạn chế, nếu không muốn nói là còn hình thức và đối phó.

Sau những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, bên cạnh lý do sự cố kỹ thuật và bất cập về hạ tầng phục vụ chữa cháy dẫn đến không chủ động ứng phó, nguyên nhân được chỉ ra là chúng ta còn thiếu sự chủ động phối hợp cũng như ý thức tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Đây chính là sự thiếu hụt rất đáng lo, không phải cứ đầu tư tiền bạc là có thể thay đổi được.

Phải nhận thức được rằng, phương tiện chữa cháy dù hiện đại đến mấy nhưng nhận thức của cộng đồng dân cư cũng như hạ tầng phục vụ chữa cháy không theo kịp thì cũng sẽ rất khó khăn một khi xảy ra hỏa hoạn.

Sau những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra gần đây tiếp tục đặt ra yêu cầu cao hơn không chỉ trong việc đầu tư hạ tầng chữa cháy như nguồn nước, đường giao thông, mà còn là phải thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm thật sự của người dân đối với công tác này.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]