(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự chủ động, vận dụng sáng tạo và có nhiều đổi mới, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã, đang thực hiện hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần động viên tinh thần những đối tượng yếu thế trong xã hội, cùng họ vui xuân, đón tết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”

Bằng sự chủ động, vận dụng sáng tạo và có nhiều đổi mới, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã, đang thực hiện hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần động viên tinh thần những đối tượng yếu thế trong xã hội, cùng họ vui xuân, đón tết.

Dấu ấn phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao quà tết cho người nghèo tại xã Thành Lâm (Bá Thước).

Theo chân những cán bộ, hội viên Hội CTĐ tỉnh tham gia chương trình Hội chợ Nhân đạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thành Lâm (Bá Thước), chúng tôi cảm nhận rõ hơn ý nghĩa nhân văn của phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và tinh thần nhân ái của dân tộc ta. Nhận những suất quà của hội CTĐ, bà Hà Thị Thường, thôn Tân Thành xúc động chia sẻ: gia đình bà thuộc hộ nghèo, hàng ngày phải vất vả lo miếng cơm, manh áo nên khi nhận được phần quà tết này bà rất cảm động và phấn khởi. Đó là những món quà thiết thực giúp gia đình bà có một cái tết đầy đủ hơn. Không chỉ riêng bà Thường mà hàng trăm hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã được nhận quà đều xúc động, cảm ơn tấm lòng thơm thảo. Không chỉ tặng quà bằng hình thức đi chợ cho các hộ nghèo tại Bá Thước, đoàn công tác còn tổ chức các chương trình giao lưu, văn nghệ, vui xuân đón tết sớm cùng đồng bào nghèo.

Xác định vai trò là cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo từ thiện, ngay từ tháng 11 hằng năm Hội CTĐ tỉnh đã phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phong trào đến tất cả các cấp hội CTĐ trong tỉnh; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai tại các địa phương. Theo kế hoạch phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần 2022 diễn ra từ ngày 16-11-2021 đến 28-1-2022. Mục tiêu của các cấp hội là vận động được hơn 46.000 suất quà, mỗi suất quà trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng để tặng người nghèo, nạn nhân da cam, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, hộ gia đình chính sách.

Để phong trào được lan tỏa sâu rộng, thu hút được nhiều người tham gia, Hội CTĐ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương huy động các nguồn lực; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hỗ trợ quà tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Tích cực vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và người dân hưởng ứng chương trình nhắn tin nhằm vận động Nhân dân ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 và Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel phát động.

Các cấp hội CTĐ đã bám hướng dẫn, chỉ đạo của Hội CTĐ tỉnh; hưởng ứng tích cực các phong trào hoạt động. Đồng thời, khảo sát, nắm bắt số đối tượng là người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trợ giúp, chủ động vận động nguồn lực. Điển hình như Hội CTĐ huyện Hà Trung đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ. Kết thúc phong trào, có 5.507 đối tượng là người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác được nhận quà tết. Ngoài ra, còn nhiều đơn vị tích cực tham gia phong trào, như: TP Thanh Hóa, các huyện Quảng Xương, Hậu Lộc, Nông Cống, Cẩm Thủy, Quan Sơn; các câu lạc bộ, như: Tâm Thiện nguyện Du lịch Thanh Hóa, Thiện nguyện xanh, Thiện nguyện Bỉm Sơn... Chị Nguyễn Thị Lan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh cho biết: “Là người con Thanh Hóa, có cơ hội đi nhiều và tận mắt chứng kiến, thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân quê hương, tôi đã kêu gọi, vận động bạn bè trong mọi lĩnh vực làm công tác từ thiện. Nhân dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chúng tôi đã vận động được hàng trăm suất quà và tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các đối tượng khó khăn, giúp họ vơi đi phần nào khó khăn, thiếu thốn”.

Theo báo cáo của Hội CTĐ tỉnh, tính đến ngày 28-1-2022 các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã kêu gọi, vận động được hơn 54.123 suất quà, với tổng trị giá hơn 20,4 tỷ đồng. Trong đó, 13.869 suất quà cho người nghèo, nạn nhân da cam, đối tượng bảo trợ; 40.254 suất quà cho các đối tượng khác. Điểm đáng ghi nhận trong sự đổi mới của phong trào chính là sự đa dạng hình thức hỗ trợ quà tết, phù hợp với nhu cầu đời sống của người dân, như: phát phiếu đổi quà trong các phiên chợ tết nhân đạo, tặng tiền mặt, tặng quà trực tiếp (chủ yếu là nhu yếu phẩm sử dụng trong dịp tết) và các hình thức hỗ trợ khác (sửa chữa nhà ở, xây nhà CTĐ, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, trao bò, hỗ trợ sinh kế...).

Bà Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành một phong trào truyền thống của các cấp hội CTĐ mang giá trị tốt đẹp về vật chất, tinh thần cũng như những giá trị tốt đẹp của xã hội, tạo sự kết nối bền vững, nghĩa tình trong cộng đồng. Với những ý nghĩa nhân văn đó, phong trào đã trở thành dấu ấn trong lòng người dân và trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động nhân đạo hằng năm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]