(Baothanhhoa.vn) - Chống dịch và chuẩn bị cho năm học 2021-2022 ở thời điểm này là nhiệm vụ trên hết và trước hết khi mà năm học mới chỉ còn hơn tuần nữa là khai giảng, dịch bệnh thì đang đe dọa xâm nhiễm mạnh hơn vào địa bàn. Để thực hiện tốt yêu cầu đó đòi hỏi mỗi cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học và từng người dân phải thay đổi trạng thái, ứng xử của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển đổi trạng thái

Chống dịch và chuẩn bị cho năm học 2021-2022 ở thời điểm này là nhiệm vụ trên hết và trước hết khi mà năm học mới chỉ còn hơn tuần nữa là khai giảng, dịch bệnh thì đang đe dọa xâm nhiễm mạnh hơn vào địa bàn. Để thực hiện tốt yêu cầu đó đòi hỏi mỗi cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học và từng người dân phải thay đổi trạng thái, ứng xử của mình.

Chuyển đổi trạng thái

(Ảnh minh họa)

Thành quả chống dịch COVID-19 của Thanh Hóa trong nhiều tháng qua có thể nói là rất đáng ghi nhận, gần như không để xảy ra F0 nào trong cộng đồng. Người dân Thanh Hóa trở về từ các vùng có dịch khá lớn nhưng cơ bản đều được cơ quan chức năng kiểm soát tốt, ngăn chặn nguồn bệnh từ sớm, từ xa. Các ca F0 cơ bản chỉ xuất hiện ở các khu cách ly tập trung.

Nhưng cũng chính điều đó đã làm cho một bộ phận người dân có phần lơ là, chủ quan, cho rằng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn xa lắm. Số người vi phạm các quy định phòng, chống dịch ở đợt dịch thứ tư này bị xử lý đã lên tới hàng nghìn trường hợp. Con số ấy đang báo động về lỗ hổng trong ý thức phòng, chống dịch COVID-19 ở một số địa phương.

Điều gì sẽ xảy ra khi nhiều người vẫn tiếp tục sự ứng xử thiếu trách nhiệm và chủ quan như thế? Những con số đó là sự cảnh báo về những điều không lành sẽ đến. Từ ngày 25-8-2021 huyện Nông Cống đã phải giãn cách xã hội toàn huyện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sau khi phát hiện một số ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Điều đó khiến cho thành quả chống dịch mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã nỗ lực trong suốt nhiều tháng qua bị đe dọa. Giãn cách xã hội với các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt là điều không ai mong muốn nhưng vẫn phải thực hiện, dẫn đến đảo chiều thói quen sản xuất và đời sống, đe dọa đến sự đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, gây thiệt thòi cho người dân. Để xảy ra tình trạng này phần lỗi không hề nhỏ thuộc về người dân đã không nghiêm túc khi thực hiện các quy định phòng, chống dịch dẫn đến bệnh dịch xâm nhập vào địa bàn mà chúng ta không kiểm soát được.

Bây giờ thì chúng ta phải thay đổi cách ứng xử nếu như không muốn dịch lan rộng ra, bùng phát thêm ở những địa bàn khác, nhất là ở các đô thị, trọng điểm kinh tế của tỉnh, nơi tập trung đông công nhân lao động.

Và còn cả một năm học mới nữa đang đến, giáo viên, học sinh háo hức trở lại trường dạy và học tập trung sau một năm học phải cắt xén chương trình. Nhưng một khi để xảy ra dịch bệnh nguy cấp trên diện rộng thì học đường cũng sẽ phải chuyển đổi trạng thái, học sinh lại phải học online lâu dài với nhiều bất cập.

Thay cho việc giữ lối sống, cách ứng xử hiện nay dẫn đến bị động trước nguy cơ, thì hãy chủ động ngăn chặn. Mọi việc làm đều không hề muộn nếu trong ý thức của mỗi người chúng ta nhận ra và tự giác thay đổi. Đó chính là cách để mỗi người dân trở thành một chiến sĩ, mỗi gia đình trở thành một pháo đài, cùng sát cánh với cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng ngăn chặn hiệu quả nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]