(Baothanhhoa.vn) - Tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ trên hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục, y tế và ngay trong chính gia đình họ. Đó là mục tiêu đặt ra cho công tác bình đẳng giới hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực trong công tác bình đẳng giới ở Yên Định

Tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ trên hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục, y tế và ngay trong chính gia đình họ. Đó là mục tiêu đặt ra cho công tác bình đẳng giới hiện nay.

Chuyển biến tích cực trong công tác bình đẳng giới ở Yên Định

Bảo đảm quyền hưởng thụ văn hóa - tinh thần của phụ nữ là một nội dung quan trọng trong công tác bình đẳng giới. Trong ảnh: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Trò Chiềng.

Nhằm hiện thực hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bình đẳng giới nói chung, Luật Bình đẳng giới nói riêng, thời gian qua, huyện Yên Định đã xây dựng và triển khai nhiều văn bản có liên quan. Trong đó, Kế hoạch 97/KH-UBND, ngày 18-8-2011 về bình đẳng giới trên địa bàn huyện Yên Định giai đoạn 2011-2015; Kế hoạch 393/KH-UBND, ngày 11-12-2015 về bình đẳng giới trên địa bàn huyện Yên Định giai đoạn 2015-2020, là những cơ sở quan trọng để địa phương thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới và các chính sách “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”.

Theo đó, địa phương chú trọng các hoạt động truyền thông, giáo dục, phổ biến pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và người dân trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác bình đẳng giới; chú trọng lồng ghép các chỉ tiêu bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, thành lập và thường xuyên kiện toàn ban vì sự tiến bộ của phụ nữ từ huyện xuống cơ sở. Ngoài ra, địa phương cũng chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bình đẳng giới; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bình đẳng giới.

Đặc biệt, để nâng cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành thuộc khối nội chính, phối hợp giải quyết các vụ việc và xử lý nghiêm các hành vi hiếp dâm, xâm hại sức khỏe và nhân phẩm của phụ nữ, trẻ em gái. Nhiều vụ ly hôn đã được tòa án Nhân dân giải quyết thấu tình đạt lý, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và con cái họ sau ly hôn. Đặc biệt, một số xã đã thực hiện việc cấp đất ở cho các đối tượng phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, địa phương cũng quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, nhất là các phong trào xây dựng gia đình văn hóa gắn với “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “gia đình 4 chuẩn mực”, “gia đình 4 không”... nhằm giúp phụ nữ giảm bớt gánh nặng gia đình và vươn lên khẳng định mình trên tất cả các lĩnh vực.

Với nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả, công tác bình đẳng giới ở Yên Định đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điển hình phải kể đến là việc bảo đảm cho phụ nữ được tham gia ngày càng đầy đủ, hiệu quả vào các hoạt động chính trị và bộ máy lãnh đạo các cấp. Theo đó, huyện đã chỉ đạo cho 26 xã/thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách các ứng viên tiềm năng để tạo nguồn nhân sự nữ; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho các nữ ứng cử viên ĐBQH, HĐND. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện có 3 bí thư và 5 phó bí thư đảng ủy xã là nữ; lãnh đạo nữ cấp phòng/ban là 13/53 người, chiếm tỷ lệ 24,53%; xã/thị trấn có lãnh đạo chủ chốt nữ là 9/26, chiếm tỷ lệ 34,62%...

Cùng với đó, vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cũng ngày càng được khẳng định. Với tổng nguồn vốn đang quản lý là trên 255 tỷ đồng, những năm qua, Hội Phụ nữ huyện đã xét cho trên 15.000 lượt phụ nữ vay vốn. Đồng thời, nguồn vốn huy động thông qua các hình thức tổ tiết kiệm tín dụng, tổ tiết kiệm tại chỗ đạt trên 6 tỷ đồng, cũng giúp cho hàng trăm hộ được vay vốn phát triển sản xuất. Hội phụ nữ cũng chỉ đạo mỗi tổ phụ nữ giúp 1 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo. Theo đó, trong khoảng 10 năm trở lại đây, đã có 942 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã thoát nghèo. Ngoài ra, các câu lạc bộ “Phụ nữ phát triển kinh tế”, “Phụ nữ giảm nghèo”, mô hình “Phụ nữ làm chủ hộ có thu nhập cao”... cũng được xây dựng và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Chiếm tới 52% lao động xã hội, cho nên, bảo đảm quyền bình đẳng cho phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm cũng là một mục tiêu được huyện Yên Định chú trọng. Tính đến tháng 12-2019, tỷ lệ lao động nữ được tạo việc làm mới là 63,05%; bình quân mỗi năm tạo việc làm cho trên 4.800 lao động. Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp là 27,4% (năm 2019). Số nữ lao động đi làm việc ở nước ngoài là 1.488/2.480 người (giai đoạn 2016-2020). Ngoài ra, địa phương cũng tích cực mở các lớp dạy nghề, lớp bồi dưỡng chuyên đề chuyển giao kỹ thuật sản xuất... Qua đó, trên 80% phụ nữ đã được tham gia các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao kỹ thuật và từng bước áp dụng các kiến thức vào thực tiễn sản xuất.

Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tiếp cận các chính sách bảo trợ xã hội, an sinh xã hội, giáo dục, y tế, văn hóa thông tin..., huyện Yên Định cũng chú trọng đến công tác bình đẳng giới trong gia đình và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Theo đó, vị trí, vai trò của người phụ nữ trong gia đình đã được cải thiện, thông qua việc phụ nữ được tôn trọng và được tham gia nhiều hơn vào các quyết định quan trọng của gia đình. Việc xây dựng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ gia đình công dân hạnh phúc, mô hình sản xuất chăn nuôi giúp hộ nghèo giảm nghèo bền vững... cũng đã góp phần giảm thiểu các tác động xấu từ tình trạng bạo lực đối với sức khỏe thể chất và tinh thần phụ nữ. Đặc biệt, thông qua công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội và xâm hại trẻ em, xóa bỏ các hủ tục trong hôn nhân và gia đình... đã giúp cộng đồng và bản thân phụ nữ nhận thức rõ hơn để chủ động, tích cực tham gia phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Mặc dù đang gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai chủ trương, chính sách về bình đẳng giới. Song, với nhiều kết quả đạt được, huyện Yên Định đã tạo ra những cơ sở bước đầu, giúp phụ nữ phát triển toàn diện gắn với các phẩm chất đẹp “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Bài và ảnh: Lê Dung


Bài và ảnh: Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]