(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng với đó là những phát sinh trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở một số địa phương thời gian gần đây, để tránh rơi vào tình trạng bị động, thì việc tăng cường chỉ đạo, sớm chuẩn bị các phương án tổ chức Lễ hội Xuân Tân Sửu 2021 là rất cần thiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động sớm để lễ hội diễn ra an toàn

Chủ động sớm để lễ hội diễn ra an toàn

Phản cảm cảnh cướp phết ở Hội Phết Hiền Quan

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng với đó là những phát sinh trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở một số địa phương thời gian gần đây, để tránh rơi vào tình trạng bị động, thì việc tăng cường chỉ đạo, sớm chuẩn bị các phương án tổ chức Lễ hội Xuân Tân Sửu 2021 là rất cần thiết.

Việc chủ động giúp các địa phương vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, tổ chức lễ hội. Đây là yêu cầu rất cấp thiết bởi từ nay đến khi diễn ra lễ hội chỉ còn hơn một tháng.

Việc tổ chức lễ hội mùa xuân trong những năm gần đây cho thấy đã có những phức tạp phát sinh với nhiều biến tướng khó lường, trở thành những vấn đề tai tiếng, không chỉ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn lễ hội, mà còn để lại hệ lụy xấu trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Để có một mùa lễ hội văn minh, an toàn và tiết kiệm, cùng với việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc tổ chức lễ hội trong thời gian gần đây, các địa phương có lễ hội cần tuân thủ các quy định, bám sát chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác tổ chức lễ hội năm 2021. Đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu nguồn gốc của lễ hội, di tích và nhân vật được thờ phụng cũng như giá trị, ý nghĩa của các nghi lễ truyền thống nhằm khơi dậy ý thức, lòng tự hào cũng như trách nhiệm của người tham gia lễ hội.

Đặc biệt, các ban quản lý di tích, ban tổ chức lễ hội cần tăng cường phối hợp giám sát, không để việc tổ chức lễ hội bị biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, trái với các văn bản chỉ đạo của cơ quan quản lý.

Nhất là phải chủ động nắm chắc tình hình, đề cao cảnh giác trước các hành vi lợi dụng lễ hội để kích động bạo lực, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép, truyền bá mê tín, dị đoan.

Một tồn tại nữa ở lễ hội đó là tình trạng ùn tắc giao thông, người tham gia lễ hội xả rác bừa bãi, ăn mặc phản cảm, ứng xử thiếu văn hóa, tổ chức dịch vụ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Để hạn chế tình trạng này, các ban tổ chức lễ hội cần chuẩn bị tốt các phương án phân luồng giao thông, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ cảnh quan môi trường. Không để xảy ra tình trạng khoán trắng cho một nhóm người đứng ra nhận thầu các dịch vụ như từng đã xảy ra ở một số địa phương.

Với xu hướng lễ hội ngày càng được người dân quan tâm và tham gia bằng những cách thức khác nhau, nhiều khi rất khó kiểm soát, thì việc chủ động sớm các kịch bản để ứng phó không bao giờ là sớm và thừa cả. Để lễ hội thực sự phát huy giá trị, nâng cao mức hưởng thụ của người tham gia đòi hỏi các ngành chức năng, các địa phương không thể chủ quan, lơ là.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]