(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cận Tết, người dân ở nhiều vùng quê nô nức mổ lợn để đón Tết. Mổ lợn thuê cũng vì thế mà trở thành nghề “hái ra tiền”. Người làm nghề này tới tấp đơn hàng, kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chạy sô mổ lợn thuê, ngày kiếm chục triệu đồng ăn Tết

Những ngày cận Tết, người dân ở nhiều vùng quê nô nức mổ lợn để đón Tết. Mổ lợn thuê cũng vì thế mà trở thành nghề “hái ra tiền”. Người làm nghề này tới tấp đơn hàng, kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Chạy sô mổ lợn thuê, ngày kiếm chục triệu đồng ăn Tết

Những chú lợn rừng chuyển từ miền núi xuống được nhiều gia đình ưu tiên “đụng” vì thịt thơm, ngon

Tết phố rộn ràng hơn nhờ “đụng” lợn

Về quê những ngày này, khắp làng trên, ngõ dưới nhộn nhịp hẳn, bởi không khí tưng bừng “đụng” lợn. “Đụng” lợn hiểu nôm na là mấy gia đình chung tiền mua một con lợn ngon về mổ thịt, làm thực phẩm sử dụng trong mấy ngày Tết truyền thống.

Chiều ngày 28 Tết âm lịch, nhà anh Tăng Văn Dương ở thôn Phú Lương, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) rôm rả tiếng nói cười. Gia đình anh cùng 5 gia đình khác chung nhau mổ lợn để chuẩn bị ăn Tết. Vội quệt những giọt mồ hồi trên má, anh chia sẻ, ở làng quê anh vào những ngày cận Tết thường có tục ăn đụng thịt lợn. Để có lợn mổ đúng dịp Tết, anh phải đặt hàng từ rất lâu. Chú lợn đen nặng hơn 40kg dân bản nuôi bằng ngô, cám được “xách tay” từ Lào Cai về biển với giá gần 5 triệu đồng. Anh Dương chia sẻ: “Thịt lợn này ăn lẩu nướng hay làm chả, giò rất thơm”.

Chạy sô mổ lợn thuê, ngày kiếm chục triệu đồng ăn Tết

Gia đình anh Dương cùng 5 gia đình khác “đụng” con lợn rừng hơn 40kg

Không còn là tập quán của người dân quê, ở thành phố nhiều gia đình cũng đã bắt đầu có thói quen “đụng” lợn Tết. Mờ sáng ngày 29 Tết, nhà anh Nguyễn Văn Lịch, ngõ 48, đường Nguyễn Công Trứ cũng rộn ràng mổ lợn. Con lợn anh mua hơn nửa tạ, giá 5 triệu rưỡi. Anh và 3 gia đình khác cùng chung con lợn này. Vì không ai biết làm lợn nên anh phải thuê người “giải quyết” hộ. Tính cả tiền vận chuyển, công cán hết 7 triệu đồng. Chia ra mỗi nhà phải bỏ ra gần 2 triệu đồng cho hơn 10kg thịt lợn.

Chạy sô mổ lợn thuê, ngày kiếm chục triệu đồng ăn Tết

Tết đến sớm hơn với gia đình anh Lịch nhờ không khí rộn ràng ngày “đụng” lợn

Mỗi người mỗi việc, người thì đun nước, người chuẩn bị dao thớt, một vài chị em bận rộn lau lá chuối để bó giò làm cho không khí ngày Tết càng thêm phấn khởi. Anh Lịch chia sẻ: “Chúng tôi tuy ở phố nhưng cũng từ quê mà ra. Nhớ hương vị tết xưa, anh em rủ nhau “đụng” lợn phần vì cho Tết có không khí, phần khác là để có thịt ngon, đảm bảo ăn tết”.

Dịch vụ thịt lợn thuê lên ngôi

Theo nhiều người dân chia sẻ, việc thịt lợn và làm giò không phải gia đình nào cũng có thể tự làm nên người dân thường thuê thợ để mổ lợn và làm giò. Cánh thợ thịt lợn và làm giò cũng vì thế mà đông khách và rủng rỉnh tiền dịp Tết.

Ông Hùng, 57 tuổi, xã Đông Minh (Đông Sơn), một thợ thịt bán chuyên tất bật cả ngày với công việc mổ lợn thuê cho gia đình anh Lịch, chia sẻ: “Hai bố con tôi làm việc từ sáng sớm đến tối mịt. Mỗi ngày, tôi nhận mổ lợn thuê hàng chục con. Khách thuê đông nhất vào các ngày từ 27 -30 Tết”.

Chạy sô mổ lợn thuê, ngày kiếm chục triệu đồng ăn Tết

Mỗi ngày, bố con ông Hùng kiếm được cả chục triệu đồng nhờ việc mổ lợn thuê ngày cận Tết

Việc nhiều đến mức làm không xuể, vì thế ông chỉ nhận làm cho những người hẹn lịch từ trước 25 tháng chạp. “Mỗi cân lợn mổ thuê, tôi thu 10.000 đồng tiền công. Trung bình mỗi ngày, tôi mổ hơn chục con lợn với tổng cân nặng gần 1 tấn. Tính ra, tôi thu về hơn chục triệu đồng/ngày. Trong xã, không chỉ riêng tôi mà gần chục người khác cũng đi mổ lợn thuê dịp Tết”, ông Hùng nói.

Ngoài việc làm thịt lợn ra thành phẩm, ông Hùng cũng làm nội tạng lợn sạch sẽ và chế biến món dồi lợn gia truyền cho khách.

Vừa từ chối một khách thuê mổ lợn vì không thể sắp xếp được thời gian, anh Nguyễn Văn Thắng, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) chia sẻ, dịp Tết năm nay anh cũng đã mổ giúp cho người quen khoảng chục con lợn, thu nhập hơn 5 triệu đồng. “Tôi nhận làm thịt lợn thuê, giết mổ, pha thịt, làm sạch lòng, giá mỗi con từ 500.000 đồng, tùy to – nhỏ. Nếu xay giò, luộc giò, làm chả thì trả thêm tiền. Mỗi ngày trung bình tôi có thể mổ 4 -5 con lợn, nhận xay được cả trăm cái giò”.

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]