(Baothanhhoa.vn) - Luật Giao thông đường bộ đã có những điều khoản quy định cụ thể về việc dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, không ít trường hợp, chủ ô tô đỗ xe tùy tiện, làm ảnh hưởng đến việc lưu thông chung của cả tuyến đường.

Chấn chỉnh tình trạng ô tô dừng, đỗ tùy tiện

Luật Giao thông đường bộ đã có những điều khoản quy định cụ thể về việc dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, không ít trường hợp, chủ ô tô đỗ xe tùy tiện, làm ảnh hưởng đến việc lưu thông chung của cả tuyến đường.

Chấn chỉnh tình trạng ô tô dừng, đỗ tùy tiện

Xe ô tô dừng, đỗ tùy tiện gây ách tắc trên đường Phạm Vấn, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa).

Đường Phạm Vấn, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) là tuyến đường nhánh của đường Tống Duy Tân, nối sang các khu vực mặt bằng quy hoạch mới của phường Đông Vệ nên có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại khá đông. Tuyến đường chật hẹp, không có vỉa hè, nhưng mặt đường cũng đủ để 2 làn xe ô tô lưu thông, tránh nhau. Tuy nhiên, tình trạng một số xe ô tô dừng, đỗ dọc lề đường, chiếm diện tích, khiến lòng đường bị thu hẹp, gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông qua đây, thậm chí là trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm.

Chị Lê Thị P. một người bán hàng trên đường Phạm Vấn cho biết: Đầu đường Phạm Vấn có một khu vực đất trống còn quây tôn chưa xây dựng, tận dụng bên mặt đường quây tôn đó không có biển cấm đỗ xe nên một số người dân ở đường Tống Duy Tân mang xe ô tô đến khu vực này để đỗ. Có người dừng xe một lúc thì đi, nhưng có người đỗ xe từ sáng đến chiều tối, khiến các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn. Thậm chí có khi chỉ vì một chiếc ô tô dừng, đỗ ở lề đường mà tạo nên tình trạng “nút thắt cổ chai”, gây cản trở hoặc ùn ứ giao thông trong những giờ tan tầm.

Thiếu ý thức trong dừng, đỗ ô tô không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn dẫn tới những tình huống “dở khóc dở cười” khi những chiếc ô tô bỗng nhiên “chình ình” chắn ngang trước đường vào nhà. Các hộ dân trên đường Nguyễn Trãi, đoạn gần Công viên Thanh Quảng thuộc tổ dân phố 3, phường Ba Đình thường xuyên chịu cảnh bức xúc vì những chiếc xe ô tô như vậy. Đây là khu vực kinh doanh sầm uất ở trung tâm thành phố với rất nhiều cửa hàng, trụ sở làm việc của một số đơn vị, doanh nghiệp với đông cán bộ, nhân viên, người lao động đến giao dịch, làm việc hằng ngày. Các tòa nhà ở đây hầu như không có tầng hầm để xe nên tình trạng thiếu chỗ đậu, đỗ xe thường xuyên xảy ra.

Chị Nguyễn Thị H., chủ một cửa hàng ở khu vực này cho biết: Có những xe đỗ một lát để mua bán, giao dịch rồi đi thì không sao, nhưng có những xe đỗ từ sáng đến chiều, ảnh hưởng đến việc buôn bán, đi lại của các hộ dân. Một số trường hợp trên xe còn không để lại số điện thoại liên hệ lúc cần di chuyển ô tô trong nhà ra ngoài để đi công việc. Nhiều gia đình phải treo biển “Vui lòng không đỗ xe trước nhà” để nhắc nhở tài xế nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào.

Những năm gần đây, số lượng phương tiện giao thông ở tỉnh ta nói chung và TP Thanh Hóa nói riêng tăng nhanh, đặc biệt là ô tô cá nhân. Với gần 40.000 xe ô tô (chưa kể xe ô tô ở các địa phương khác đến giao dịch, lưu thông trên địa bàn) nhưng hiện nay TP Thanh Hóa chưa có điểm đỗ xe công cộng. Vì vậy, tình trạng xe ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường xảy ra khá phổ biến ở hầu khắp các tuyến đường. Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra cục bộ ở một số địa điểm, nút giao thông. Tình trạng ô tô dừng, đỗ tùy tiện, thậm chí là sai quy định thường xuất hiện ở khu vực tập trung các quán cà phê, ăn sáng, khách sạn, nhà hàng, chợ dân sinh, khu vực gần chung cư... Phía trước các hàng quán, chung cư thường có diện tích hạn chế, không đủ chỗ cho xe ô tô dừng đỗ. Vì vậy, không ít người sẽ “tiện đâu đậu đấy”, không chú ý tới địa điểm mình dừng, đỗ xe sẽ gây cản trở giao thông hoặc ảnh hưởng đến sinh hoạt của người khác.

Lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa thường xuyên tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý để tạo cho người dân thói quen tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông nói chung và dừng, đỗ xe đúng quy định nói riêng. Tuy nhiên, bên cạnh ý thức của một số người dân trong việc dừng, đỗ xe, thì nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Do vậy, đã đến lúc cần các giải pháp hữu hiệu về đầu tư, dành quỹ đất bố trí các điểm đỗ xe tại các khu vực sầm uất, phát triển ở trung tâm thành phố để đón đầu xu hướng phát triển trong tương lai không xa, vì một đô thị văn minh, thân thiện.

Bài và ảnh: Minh Hiền


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]