(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 861) về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 433/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, số người được ngân sách Nhà nước (NSNN) đóng BHYT từ ngày 1-7-2021 trên địa bàn huyện Như Xuân đã giảm gần 24.000 người, bằng hơn 50% số người đang tham gia BHYT trên địa bàn huyện. Trước thực tế đó, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kịp thời tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH huyện Như Xuân tích cực triển khai thực hiện chính sách BHYT theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 861) về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 433/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, số người được ngân sách Nhà nước (NSNN) đóng BHYT từ ngày 1-7-2021 trên địa bàn huyện Như Xuân đã giảm gần 24.000 người, bằng hơn 50% số người đang tham gia BHYT trên địa bàn huyện. Trước thực tế đó, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kịp thời tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

BHXH huyện Như Xuân tích cực triển khai thực hiện chính sách BHYT theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ

Cán bộ BHXH huyện Như Xuân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để đảm bảo chăm sóc sức khỏe.

Ông Lê Công Ứng, Giám đốc BHXH huyện, cho biết: Thực tế cho thấy, kể từ khi Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 433 của Ủy ban Dân tộc được thực hiện, đã có tác động lớn đến chính sách an sinh xã hội trên địa bàn và đời sống kinh tế xã hội của địa phương; số người tham gia BHYT bị giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân khi đi khám chữa bệnh... Để bảo đảm quyền lợi người dân được khám và điều trị bệnh bằng thẻ BHYT, tránh tâm lý hoang mang do không hiểu rõ chính sách, BHXH huyện đã tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền huyện, ban chỉ đạo BHXH, BHYT của huyện trong việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT; phối hợp cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, cơ quan, tổ chức đoàn thể trong huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho Nhân dân hiểu được nội dung của Quyết định số 861; tuyên truyền về chính sách pháp luật về BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình, phù hợp với đặc thù của từng nhóm đối tượng, từng khu vực trên địa bàn, bảo đảm các đối tượng được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia... Các đại lý thu đã có nhiều cố gắng, tích cực bám sát địa bàn, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Nâng cao tỷ lệ cài đặt, tra cứu ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT. Để thực hiện hiệu quả Quyết định 861, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện, ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện và chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Theo đó, từ cuối tháng 11-2021, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2021 tại 16 xã, thị trấn. BHXH huyện Như Xuân đã rà soát số người giảm thẻ từ 1-7-2021, phối hợp với các đơn vị liên quan, chuyển sang các nhóm đối tượng tham gia BHYT khác theo quy định của luật BHYT. Tính đến tháng 11-2021 trên địa bàn huyện có 62.303 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,23%.

Trao đổi với đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, được biết, hiện nay tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện vẫn chưa đạt chỉ tiêu được giao năm 2021, nhất là đối với các xã đang thuộc diện xã đặc biệt khó khăn, nhóm đối tượng được NSNN hỗ trợ 100%, như xã Thanh Quân mới đạt trên 93%, xã Thanh Phong trên 95%... Để đạt được các chỉ tiêu theo kế hoạch giao, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong Nhân dân năm 2021. Cụ thể, đối với các xã khu vực 6 Thanh (Thanh Quân, Thanh Xuân, Thanh Hòa, Thanh Phong, Thanh Lâm, Thanh Sơn), yêu cầu chủ tịch UBND các xã chỉ đạo thống kê, rà soát, lập danh sách số người thuộc diện thụ hưởng chế độ BHYT thuộc các nhóm đối tượng đang còn tồn đọng để tiến hành cấp thẻ từ tháng 12-2021 (kể cả đối với số lao động trở về địa phương đang thực hiện việc cách ly y tế và hoàn thành cách ly y tế). Đối với UBND các xã, thị trấn còn lại, tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia mua thẻ BHYT tự nguyện với mục tiêu đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT giao năm 2021. Phối hợp với cơ quan BHXH huyện, phòng lao động – thương binh và xã hội và bộ phận y tế của UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động Nhân dân mua thẻ BHYT tự nguyện làm nền tảng để vận động Nhân dân mua thẻ năm 2022 khi không được Nhà nước hỗ trợ mua. Đối với các phòng, cơ quan chuyên môn có liên quan, chủ động tham mưu cho UBND huyện các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện, nhất là đối với các đơn vị chưa đạt chỉ tiêu giao bao phủ BHYT trong năm. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng loạt, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, đặc biệt là triển khai thực hiện Quyết định số 861 bằng các nhóm giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn huyện theo tinh thần nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện; giao chỉ tiêu thực hiện BHYT đối với từng xã, từng nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; thực hiện các giải pháp tăng số người tham gia BHYT theo lộ trình và theo chỉ tiêu kế hoạch giao hàng năm..., nhằm tăng nhanh tỷ lệ bao phủ đối tượng tham gia, ổn định chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]