(Baothanhhoa.vn) - Những ngày giữa tháng 6, trời nắng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 40oC. Tuy nhiên, khi đặt chân vào cổng Bệnh viện Phổi Thanh Hóa thì không khí oi bức như dịu hẳn đi bởi hơi nước bốc lên từ hồ nước trong xanh. Trên những chiếc ghế đá dưới tán hàng cây rợp bóng quanh hồ, một số bệnh nhân đang ngồi thư giãn, hóng mát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Phổi Thanh Hóa tăng cường quản lý chất thải y tế

Những ngày giữa tháng 6, trời nắng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 40oC. Tuy nhiên, khi đặt chân vào cổng Bệnh viện Phổi Thanh Hóa thì không khí oi bức như dịu hẳn đi bởi hơi nước bốc lên từ hồ nước trong xanh. Trên những chiếc ghế đá dưới tán hàng cây rợp bóng quanh hồ, một số bệnh nhân đang ngồi thư giãn, hóng mát.

Bệnh viện Phổi Thanh Hóa tăng cường quản lý chất thải y tế

Một góc cảnh quan môi trường tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn An, 70 tuổi, quê ở huyện Thọ Xuân cho biết: Đã 5 ngày qua, từ hôm xuống bệnh viện điều trị bệnh đến nay, cứ vào sáng sớm và chiều muộn hằng ngày ông đều xuống khu vực hồ nước tập thể dục và hóng mát. Ngồi dưới hàng cây, ông thấy đỡ nhớ nhà đi rất nhiều. Từ hôm xuống bệnh viện đến nay, ông thấy đội ngũ y, bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, từ việc chăm sóc bệnh nhân đến công tác giữ gìn vệ sinh môi trường buồng bệnh, hành lang được dọn dẹp sạch sẽ, thoáng mát. Cũng chính từ cảnh quan, môi trường xanh – sạch - đẹp này đã phần nào giúp cho những bệnh nhân như ông không cảm thấy ngột ngạt khi ở bệnh viện trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Cùng chung nhận định như ông An, ông Lê Văn Quý, 76 tuổi ở huyện Cẩm Thủy chia sẻ: Trong thời điểm này mà đi bệnh viện chữa bệnh là không ai mong muốn. Nhưng ở nhà bệnh tình ngày một nặng thêm đành xuống bệnh viện. Ông không cho người nhà xuống thăm nom, một phần là thấy tự mình vẫn chăm lo được, một phần vì bệnh viện đang là nơi cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 nên để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, ông và các bệnh nhân khác thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của y, bác sĩ. Thường xuyên sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ gìn phòng bệnh sạch sẽ, bỏ rác thải đúng nơi quy định... nên cũng thấy yên tâm để điều trị bệnh.

“Môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp tác động tích cực tới tâm lý người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế, giúp họ thoải mái, yên tâm chăm sóc, điều trị bệnh; bên cạnh đó góp phần giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Vì vậy, ngoài việc trồng cây xanh trong khuôn viên; bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực phòng khám, phòng chờ, hành lang, cầu thang; vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên tạo cảnh quan xanh mát, bệnh viện còn thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về thu gom, xử lý rác thải” - cử nhân điều dưỡng Hoàng Văn Thụ, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa chia sẻ.

Hiện tại, bệnh viện có 600 giường bệnh, trong đó có 200 giường dành cho khu vực cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19. Trung bình mỗi ngày lượng chất thải rắn y tế nguy hại phát sinh của bệnh viện khoảng 30 đến 35kg, rác thải sinh hoạt hơn 400kg, chất thải tái chế 30 đến 40kg. Đối với lượng rác thải trong ngày, bệnh viện giao cho đội ngũ y tá, điều dưỡng, nhân viên từng khoa, phòng thu gom trong khoảng thời gian nhất định từ 7h đến 9h sáng, trong đó chất thải nguy hại được các khoa, phòng phân loại từ đầu nguồn. Sau đó, nhân viên thu gom chuyển về kho lạnh của bệnh viện lưu trữ để xe chuyên dụng của Bệnh viện Nhi đến thu gom, vận chuyển về đốt tại khu xử lý rác thải của Bệnh viện Nhi. Rác thải sinh hoạt được thu gom, tập kết về một chỗ, sau đó xe của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa đến vận chuyển trong ngày. Rác tại mỗi khoa, phòng đều được phân loại theo đúng quy định cho từng loại rác thải: Thùng màu vàng chứa rác thải lây nhiễm, màu đen chứa chất thải nguy hại không lây nhiễm, màu xanh chứa chất thải y tế thông thường, màu trắng chứa chất thải tái chế. Bên cạnh đó, bệnh viện bố trí các thùng đựng chất thải tại những khu vực công cộng hay khuôn viên hợp lý, thuận tiện cho người nhà và người bệnh trong sinh hoạt.

Từ giữa năm 2018, thực hiện xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng công nghệ vi sóng tích hợp nghiền cắt nhỏ chất thải trong khoang xử lý tại cụm Bệnh viện Nhi đã xử lý triệt để chất thải rắn y tế nguy hại của bệnh viện, giảm thiểu ảnh hưởng môi trường xung quanh, đặc biệt là khí thải ra môi trường bảo đảm hơn. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn vay WB, bệnh viện đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải có công suất 235m3/ngày đêm với hệ thống thu gom nước riêng biệt và nhà vận hành hệ thống xử lý nước từ tháng 2-2019 nên qua những lần quan trắc, các chỉ số giám sát môi trường đều trong phạm vi giới hạn bình thường. Đối với việc quản lý, xử lý rác thải y tế trong khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19, bệnh viện tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của Bộ Y tế đề ra. Bệnh viện cử 2 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn cùng cán bộ, nhân viên làm việc trong khu vực thu gom, đưa vào nồi hấp tiệt khuẩn, sau đó đóng túi xử lý nghiêm ngặt theo quy trình xử lý rác thải lây nhiễm để tránh lây lan virus trước khi mang ra ngoài khu cách ly. Bệnh viện trang bị đầy đủ nước sát khuẩn tay nhanh tại hành lang các khoa, phòng, khu vực công cộng nhằm thực hiện tốt việc sát khuẩn tay phòng ngừa nhiễm khuẩn và phòng chống dịch bệnh. Trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đảm bảo cho hoạt động chuyên môn, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó, bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, truyền thông về quản lý chất thải y tế cho nhân viên y tế. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, bệnh viện thường xuyên cử cán bộ, nhân viên y tế tham gia các lớp tập huấn của các bệnh viện tuyến trung ương, tổ chức tập huấn trực tiếp cho nhân viên bệnh viện. Ngoài ra, cán bộ, nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thường xuyên tuyên truyền việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải y tế cho đội ngũ cán bộ, viên chức, tuyên truyền, phổ biến các quy định về vệ sinh môi trường cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hiểu và chấp hành đúng các quy định phòng, chống dịch bệnh trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Đặc biệt, trong chiến dịch phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bệnh viện luôn đảm bảo công tác an toàn vệ sinh, phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát ra ngoài cộng đồng. Tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng và thải bỏ khẩu trang đúng quy định; không sử dụng lại đối với khẩu trang sử dụng một lần.

Với những nỗ lực trong việc bảo đảm môi trường bệnh viện xanh – sạch – đẹp cũng như triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong quản lý chất thải y tế, đặc biệt là quản lý, xử lý chất thải y tế do dịch bệnh COVID-19 nghiêm ngặt theo những quy định mà Bộ Y tế đề ra, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa đang tạo cho người bệnh cảm giác yên tâm hơn khi điều trị bệnh tại bệnh viện.

Bài và ảnh: Lê Nhân


Bài và ảnh: Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]