(Baothanhhoa.vn) - Liên quan đến tầng hầm để xe tại chung cư Đông Bắc Tower (TP Thanh Hoá), UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng làm việc, đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao 1 tầng hầm để xe máy, xe đạp cho Ban Quản trị chung cư trước ngày 30-5-2023.

Yêu cầu chủ đầu tư Chung cư Đông Bắc Tower bàn giao tầng hầm để xe máy, xe đạp cho Ban Quản trị trước ngày 30-5

Liên quan đến tầng hầm để xe tại chung cư Đông Bắc Tower (TP Thanh Hoá), UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng làm việc, đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao 1 tầng hầm để xe máy, xe đạp cho Ban Quản trị chung cư trước ngày 30-5-2023.

Yêu cầu chủ đầu tư Chung cư Đông Bắc Tower bàn giao tầng hầm để xe máy, xe đạp cho Ban Quản trị trước ngày 30-5

Lối vào tầng hầm để xe Chung cư Đông Bắc Tower.

Đối với các nội dung liên quan đến việc vận hành tòa nhà chung cư Đông Bắc Tower, từ tháng 8-2022, một số cư dân sống tại chung cư đã phản ánh về bất cập xung quanh việc vận hành tòa nhà, nhất là các nội dung liên quan đến việc xác định quyền sở hữu tầng hầm để xe máy, xe đạp tại chung cư Đông Bắc Tower. Thời điểm đó, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có văn bản khẳng định tầng hầm để xe máy, xe đạp thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư Đông Bắc.

Tháng 4-2023, Ban Quản trị chung cư Đông Bắc Tower tiếp tục đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết việc bàn giao tầng hầm để xe cho cư dân chung cư.

Tại Công văn số 6711/UBND-CN, ngày 17-5-2023 của UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết đề nghị bàn giao tầng hầm để xe, bàn giao hợp đồng khai thác dịch vụ viễn thông nhà chung cư Đông Bắc Tower, UBND tỉnh đã nêu rõ: “Tầng hầm để xe máy, xe đạp cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư Đông Bắc thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư Đông Bắc. Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc có trách nhiệm bàn giao Bản vẽ mặt bằng khu vực để xe do chủ đầu tư lập trên cơ sở hồ sơ dự án và thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trong đó phân định rõ khu vực để xe cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư (bao gồm chỗ để xe thuộc sở hữu chung, chỗ để xe ô tô) và khu vực để xe công cộng”.

UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng làm việc, đôn đốc, yêu cầu Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc khẩn trương hoàn thành việc kiểm toán công trình và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định (trước ngày 25-8-2023). Trong khoảng thời gian chuẩn bị hồ sơ trình thẩm định giá, công ty bàn giao 1 tầng hầm để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho Ban Quản trị Chung cư trước ngày 30-5-2023.

Đôn đốc, yêu cầu Công ty Đông Bắc và Ban Quản trị sớm có buổi làm việc để thoả thuận, thống nhất việc bàn giao hợp đồng khai thác hạ tầng viễn thông theo quy định. Trường hợp các bên không thống nhất thoả thuận thì giải quyết tranh chấp về nhà ở theo Điều 177 Luật Nhà ở năm 2014.

Sau khi các bên làm việc và xác định quyền sở hữu đối với phần tầng hầm để xe tại dự án, Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc có trách nhiệm liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan để điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Ngày 23-5-2023, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3197/XSD-QLN yêu cầu Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc thực hiện các nội dung trên.

Được biết, Chung cư Đông Bắc Tower là Dự án Nhà ở xã hội tại số 81, Trường Thi, TP Thanh Hoá. Dự án do Công ty CP Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc làm chủ đầu tư. Toà nhà chung cư có quy mô 2 tầng hầm, 13 tầng nổi và tầng tum. Trong đó, chức năng chính của Tầng hầm B1 và B2 bố trí khu để xe cho các hộ dân sống tại toà nhà, phòng ban quản lý toà nhà, phòng tập kết rác, khu kỹ thuật và phụ trợ phục vụ công trình. Từ tầng 1 đến tầng 13 có 281 căn hộ.

Trước đó, vào tháng 8-2022, Báo Thanh Hóa điện tử đăng các tin, bài liên quan đến tầng hầm để xe tại Chung cư Đông Bắc Tower, như: “Cần làm rõ quyền sở hữu tầng hầm để xe máy, xe đạp tại chung cư Đông Bắc Tower”; “Sở Xây dựng Thanh Hóa khẳng định tầng hầm để xe máy, xe đạp thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư Đông Bắc”…

Khoản 1 Điều 101 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về chỗ để xe và việc xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư, như sau:

“1. Chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bao gồm xe ô tô, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật thì chủ đầu tư phải xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích. Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với chỗ để xe được quy định như sau:

a) Đối với chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư;

b) Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này. Việc bố trí chỗ để xe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.”

Nhóm PV Bạn đọc - TL


Nhóm PV Bạn đọc - TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]