(Baothanhhoa.vn) - Ký hợp đồng mua bán từ năm 2017, 2018, hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ năm 2019, tuy nhiên đến nay 58 hộ dân tại Nhà chung cư số 1, khu đô thị Đông Phát, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. Sự việc dường như đang đi vào “ngõ cụt” khi các bên có trách nhiệm và cơ quan có thẩm quyền hiện vẫn lúng túng trong hướng xử lý.

Vì sao bế tắc trong giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở tại Nhà chung cư số 1, khu đô thị Đông Phát?

Ký hợp đồng mua bán từ năm 2017, 2018, hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ năm 2019, tuy nhiên đến nay 58 hộ dân tại Nhà chung cư số 1, khu đô thị Đông Phát, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. Sự việc dường như đang đi vào “ngõ cụt” khi các bên có trách nhiệm và cơ quan có thẩm quyền hiện vẫn lúng túng trong hướng xử lý.

Cư dân kêu cứu

Báo Thanh Hóa nhận được đơn khiếu nại của tập thể 37 hộ dân sinh sống tại Nhà chung cư số 1, Khu đô thị Đông Phát về vấn đề chậm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở tại chung cư này. Việc chậm trễ, kéo dài giải quyết quyền lợi chính đáng của các hộ dân theo hợp đồng và các văn bản đã ký kết đang khiến người dân “thiệt đơn, thiệt kép”.

Vì sao bế tắc trong giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở tại Nhà chung cư số 1, khu đô thị Đông Phát?

Nhà chung cư số 1, Khu đô thị Đông Phát hiện đang có 58 căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Theo các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa Công ty CP Sông Mã với các khách hàng. Công ty CP Sông Mã sẽ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục hồ sơ, bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở cho các hộ dân sau 12 tháng kể từ ngày bàn giao công trình và các hộ dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Vậy nhưng, đã 3 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn đang trong tình trạng bất an vì không “đòi” được “sổ hồng”, kéo theo nhiều quyền lợi liên quan bị ảnh hưởng.

Anh Nguyễn Văn Trọng, sinh sống tại căn hộ số 404, Nhà chung cư số 1, Khu đô thị Đông Phát, cho biết: “Tôi ký hợp đồng với Công ty CP Sông Mã mua căn hộ từ tháng 11-2017 với giá trị 382.740.000 đồng. Tôi đã nộp đủ số tiền theo tiến độ xây dựng được quy định trong hợp đồng và hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính từ tháng 1-2019. Tuy nhiên đến nay, gia đình tôi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở theo như công ty cam kết”.

Không được cấp giấy chứng nhận nhà ở, người dân không thể sử dụng tài sản này làm thủ tục thế chấp, vay vốn ngân hàng khi có nhu cầu. Việc mua bán, chuyển nhượng cũng gặp khó khăn.

Hơn nữa, vì chưa hoàn thiện xong thủ tục cấp “sổ hồng” cho Nhà chung cư số 1, nên Công ty CP Sông Mã chưa thực hiện được việc nghiệm thu, bàn giao hạ tầng kỹ thuật của Nhà chung cư số 1 nói riêng và Khu đô thị Đông Phát nói chung cho chính quyền địa phương quản lý, dẫn đến công tác quản lý hành chính, bảo trì, cải tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật không được chú trọng.

Riêng với việc cung ứng điện, các hộ dân nơi đây vẫn chưa được ngành điện bán lẻ trực tiếp theo giá Nhà nước quy định mà phải mua điện thông qua Ban Quản lý tòa nhà, với mức chênh lệch từ 5-10% tùy thời điểm.

Cư dân Nhà chung cư số 1, khu đô thị Đông Phát đã nhiều lần làm việc trực tiếp, đồng thời 2 lần gửi kiến nghị bằng văn bản đến Công ty CP Sông Mã để yêu cầu được giải quyết quyền lợi nhưng vẫn chưa được xử lý.

Tại buổi làm việc trực tiếp với cư dân ngày 13-10-2021, Công ty CP Sông Mã đã có biên bản với khách hàng, trong đó 2 bên cùng khẳng định: Công ty CP Sông Mã và các hộ dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước về việc mua bán căn hộ chung cư; đồng thời, Công ty CP Sông Mã xác nhận, việc chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận nhà ở cho các hộ dân là do thay đổi các cơ chế, chính sách, quy định trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ khi Luật đất đai năm 2013 được ban hành thay thế Luật đất đai năm 2003.

“Quả bóng” trách nhiệm sẽ về đâu?

Làm việc với Công ty CP Sông Mã, ông Lê Văn Tám, Giám đốc công ty cung cấp các văn bản liên quan và xác nhận với phóng viên: Ngay sau khi khách hàng Nhà chung cư số 1 nhận bàn giao nhà, công ty đã gửi hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở của các hộ dân đủ điều kiện tại Trung tâm hành chính công, UBND TP Thanh Hóa. Hồ sơ đã được tiếp nhận ngày 13-6-2019.

Sau khi xem xét hồ sơ, ngày 14-8-2019, UBND TP Thanh Hóa đã có công văn số 4150/UBND-TNMT do Phó Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa Lê Văn Tú ký gửi Sở tài Nguyên và Môi trường.

Vì sao bế tắc trong giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở tại Nhà chung cư số 1, khu đô thị Đông Phát?

Theo dẫn giải tại công văn này (có kèm theo các văn bản liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt từ năm 2003 đến nay), Dự án xây dựng Khu chung cư cho người có thu nhập thấp Đông Phát thuộc Khu đô thị Đông Phát không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất. Hơn nữa, đây là dự án kéo dài chuyển tiếp từ Luật đất đai năm 1993, Luật đất đai năm 2003 đến Luật đất đai năm 2013 nên Công ty CP Sông Mã không hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 21 toà nhà chung cư, mà gửi hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận đến UBND TP Thanh Hóa để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng của công ty. UBND TP Thanh Hóa đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục để UBND TP Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các căn hộ còn lại. Tuy nhiên, đến thời điểm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có công văn trả lời, hướng dẫn UBND TP. Thanh Hóa để hoàn thiện thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhà ở cho các hộ dân.

Được biết, ngày 29-4-2021, Công ty CP Sông Mã cũng đã tiếp tục có công văn số 70/CV-SM gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị được hướng dẫn thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại chung cư này. Tuy nhiên đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng vẫn chưa có hướng xử lý cũng như công văn trả lời.

Trong công văn phúc đáp Báo Thanh Hóa số 11349/STNMT-QLĐĐ ngày 17-12-2020 về đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến quy trình, vướng mắc và định hướng xử lý vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Do chưa nhận được báo cáo đầy đủ của UBND TP Thanh Hóa về tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ sở pháp lý thực hiện và đề xuất phương án xử lý của UBND TP Thanh Hóa, do đó chưa có cơ sở để hướng dẫn UBND TP Thanh Hóa thực hiện hoặc báo cáo UBND tỉnh xem xét những nội dung vượt thẩm quyền”.

Được biết, Nhà chung cư số 1 thuộc Dự án Khu chung cư cho người có thu nhập thấp Đông Phát thuộc Khu đô thị Đông Phát, được phê duyệt xây dựng tại mặt bằng quy hoạch số 122 UB/CN ngày 3-11-2003. Dự án có 1.150 căn hộ và được UBND TP Thanh Hóa bắt đầu cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở từ năm 2006. Đến nay, 1.092 căn hộ đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.

Tại sao đang tiếp nhận và đã giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho 1.092 căn hộ, trong đó có 20 căn hộ thuộc Nhà chung cư số 1, TP Thanh Hóa lại dừng việc xử lý hồ sơ của 58 căn hộ còn lại? Việc Công ty CP Sông Mã không làm hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 21 toà nhà chung cư, mà chỉ làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ cho các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng của công ty có đúng căn cứ, quy định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành không?

Tại sao, Sở Tài nguyên Môi trường không trực tiếp yêu cầu UBND TP Thanh Hóa tiếp tục cung cấp báo cáo về tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ sở pháp lý thực hiện và đề xuất phương án xử lý khi nhận được công văn đề nghị hướng dẫn, mà để sự việc rơi vào kéo dài, bế tắc quá lâu, gây bức xúc và mất niềm tin trong Nhân dân.

Các cơ chế, chính sách, quy định áp dụng để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư sau khi các quy định mới ra đời hiện vướng mắc ở điểm nào, khiến cơ quan có thẩm quyền chưa tìm được phương án xử lý.

Những vấn đề này cần được chủ đầu tư, UBND TP Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường phân định lại rõ ràng nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan. Từ đó, tìm được giải pháp, đề xuất hướng xử lý sớm nhất, hoặc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo với những vấn đề vượt thẩm quyền, trả lại quyền lợi chính đáng cho 58 khách hàng còn lại đã mua nhà tại dự án này.

Nhóm PV Kinh tế


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]