(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Phạm Duy Phùng, xã Hà Đông (Hà Trung) khiếu nại UBND xã Hà Đông thi công dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc không tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cây cối, hoa màu trên các loại đất gia đình ông đang quản lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thi công dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc: Xử lý nghiêm cá nhân để xảy ra sai phạm

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Phạm Duy Phùng, xã Hà Đông (Hà Trung) khiếu nại UBND xã Hà Đông thi công dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc không tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cây cối, hoa màu trên các loại đất gia đình ông đang quản lý.

Thi công dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc: Xử lý nghiêm cá nhân để xảy ra sai phạmĐồi Lốc, xã Hà Đông (Hà Trung).

Đơn khiếu nại của ông Phùng cho biết: Căn cứ một số quy định của pháp luật về việc giao khoán đất rừng sản xuất, gia đình ông có đủ điều kiện được Nhà nước có thẩm quyền giao nhận đất đồi rừng trồng cây là đồi trọc ở độ dốc 30 độ ở thôn Kim Sơn. Thế nhưng, trong khoảng thời gian ông vắng nhà, UBND xã Hà Đông thi công dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc đã tước quyền quản lý diện tích đất 1,7 ha và tài sản là cây keo, tràm trồng từ năm 2014 đến nay mà không được bồi thường tài sản trên đất... Bên cạnh đó, ông Phùng cũng phản ánh việc khai thác đất của dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc không đúng theo thiết kế, gây bất bình trong khu dân cư.

Tìm hiểu tại UBND xã Hà Đông, ông Phạm Thế Chinh, Chủ tịch UBND xã Hà Đông cho biết: Dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc, thôn Kim Sơn được lập hồ sơ từ cuối năm 2019, triển khai thi công từ khoảng đầu năm 2020, trước thời điểm ông được giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã Hà Đông. Dự án có đầy đủ hồ sơ thiết kế, thẩm định thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc có tổng mức đầu tư là 216.784.000 đồng. Diện tích khu đất thi công chống sạt lở là 5.053m2, được tận thu khoảng 7.155m3 đất thải, thời gian tận thu không quá 6 tháng. Đơn vị hợp đồng thi công dự án chống sạt lở đồi Lốc với UBND xã Hà Đông là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Tân Hà Ninh (sau đây gọi tắt là Công ty Tân Hà Ninh), hợp đồng ký từ tháng 1-2020. Dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc đã dừng thi công do hết thời hạn tận thu đất thải. Đối với nội dung đơn khiếu nại của ông Phạm Duy Phùng, từ tháng 7-2020, UBND huyện Hà Trung đã có đoàn kiểm tra, xác minh các nội dung và tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Hà Trung ban hành Quyết định số 4113/QĐ-UBND ngày 4-9-2020 giải quyết khiếu nại của công dân. Một số sai phạm trong khai thác lấy đất vượt mốc giới theo thiết kế tại dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc đã được các ngành chức năng xác định chỉ rõ và có hình thức xử lý.

Kết quả xác minh nêu trong Quyết định số 4113/QĐ-UBND cho thấy: Nội dung ông Phùng khiếu nại UBND xã Hà Đông thi công dự án chống sạt lở khu dân cư đồi Lốc, xã Hà Đông không tổ chức bồi thường GPMB cây cối, hoa màu trên diện tích 1,7 ha thuộc đất 01 được Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ lâm nghiệp Thanh Hóa (nay là Trung tâm Nghiên cứu khảo nghiệm và dịch vụ cây trồng, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa) giao khoán đất cho gia đình ông là không có cơ sở. Vì, thực tế khi nhận Hợp đồng giao khoán số 29/2014/GKĐLN ngày 28-8-2014 trên diện tích 1,7 ha đã có 4 ha thông và 1,3 ha keo, không có diện tích đất trống. Cả hai hợp đồng năm 2014, năm 2019 đã ký với trung tâm, hộ ông Phùng, ông Phúc không có phương án báo cáo trồng keo như đã cam kết trong hợp đồng.

Đối với nội dung khiếu nại UBND xã Hà Đông thực hiện dự án thi công chống sạt lở khu dân cư ven đồi Lốc đã khai thác lấy đất diện tích 2.500m2 thuộc đất 02 mà gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng thực tế. Qua kiểm tra, xác định, Công ty Tân Hà Ninh đã làm đường được sự đồng ý thỏa thuận của ông Phùng, có sự chứng kiến của UBND xã Hà Đông. Diện tích thực tế làm đường 1.001m2/3.000m2, không phải diện tích 2.500m2 như trong đơn ông Phùng nêu. Ông Phùng đã nhận 8 triệu đồng và cam kết không thắc mắc khiếu nại để Công ty Tân Hà Ninh làm đường lên khu vực dự án.

Việc ông Phùng phản ánh Công ty Tân Hà Ninh khai thác lấy đất vượt mốc giới theo thiết kế là đúng. Các sở, ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra hoạt động của dự án và xác định đơn vị thi công đã lấy đất ra ngoài mốc giới 227m2). Ngày 15-7-2020, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2134/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, xử phạt bằng hình thức phạt tiền đối với Công ty Tân Hà Ninh với số tiền phải nộp là 111.438.000 đồng (trong đó tổng hợp mức phạt là 30.000.000 đồng; biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện vi phạm hành chính là 81.438.000 đồng). Ngoài ra, buộc Công ty Tân Hà Ninh thực hiện cắm đầy đủ mốc giới khu vực được phép khai thác khoáng sản thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, thực hiện đầy đủ các giải pháp đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn. Trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra, giám sát để Công ty Tân Hà Ninh khai thác lấy đất vượt mốc giới dự án thi công chống sạt lở đồi Lốc thuộc về nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, công chức địa chính - xây dựng xã Hà Đông tại thời điểm có vi phạm. Để xử lý các sai phạm trên, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung giao Phòng Nội vụ tham mưu, kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân nêu trên.

Tại thời điểm làm việc với phóng viên ngày 15-10-2020, ông Phạm Thế Chinh, Chủ tịch UBND xã Hà Đông, cho biết: UBND xã Hà Đông vẫn chưa thực hiện các bước để tiến hành kiểm điểm đối với cá nhân thuộc thẩm quyền để xảy ra sai phạm. UBND xã Hà Đông đang yêu cầu các đồng chí có trách nhiệm trong kết luận thanh tra phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, nhận hình thức xử lý và trong tháng 10-2020 UBND xã sẽ tiến hành họp kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan và báo cáo về UBND huyện theo quy định.

Các dự án chống sạt lở ở khu vực đồi, núi là cách chủ động ứng phó với mưa lũ, đề phòng sạt lở đất trong mùa mưa bão, nhất là ở những đoạn có khu dân cư. Thế nhưng, vì những vi phạm, khuất tất trong triển khai thi công ở một vài dự án ở một số địa phương gây nên sự bất bình, hoài nghi về tình trạng lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên. Vì lẽ đó, xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với đơn vị sai phạm hay cá nhân buông lỏng trách nhiệm quản lý, giám sát để xảy ra sai phạm là cách răn đe hữu hiệu để hạn chế những trường hợp tương tự ở địa phương khác.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]