(Baothanhhoa.vn) - Một thân hình cân đối, vóc dáng thon thả luôn là niềm mơ ước của đại đa số chị em, nhất là những người có thân hình quá khổ. Vì thế, không ít người đã tìm đến các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng giảm cân nhanh chóng với hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, vì tin vào những lời quảng cáo, nhiều người mua và sử dụng các sản phẩm được rao bán tràn lan trên mạng xã hội có thể gây nên những tác hại không lường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thận trọng khi sử dụng các loại thực phẩm giảm cân

Một thân hình cân đối, vóc dáng thon thả luôn là niềm mơ ước của đại đa số chị em, nhất là những người có thân hình quá khổ. Vì thế, không ít người đã tìm đến các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng giảm cân nhanh chóng với hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, vì tin vào những lời quảng cáo, nhiều người mua và sử dụng các sản phẩm được rao bán tràn lan trên mạng xã hội có thể gây nên những tác hại không lường.

Thận trọng khi sử dụng các loại thực phẩm giảm cân

Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao là cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe và có một vóc dáng cân đối.

Chỉ cần vào mục tìm kiếm của Google hoặc mạng xã hội Facebook rồi gõ cụm từ “thực phẩm giảm cân”, “trà giảm cân”... sẽ xuất hiện hàng loạt các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng giảm cân. Mỗi sản phẩm, thương hiệu sẽ đi kèm với những cam kết như: Giảm cân, tan mỡ, tốt cho sức khỏe, không tác dụng phụ, không cần ăn kiêng, không cần luyện tập, có thể giảm cân nhanh... Theo như quảng cáo, các sản phẩm này được chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên, như: Chè vằng, lá sen, tinh dầu bưởi, tinh nghệ, nấm linh chi... có công dụng thanh lọc cơ thể, loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng, an thần, ngủ ngon, giúp da dẻ hồng hào từ bên trong, thải độc gan, thận... Mức giá dao động từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng tùy sản phẩm. Nhiều người thử mua và sử dụng sản phẩm theo sự giới thiệu của bạn bè hoặc qua các quảng cáo trên các trang mạng xã hội mà không cần bất kỳ sự hướng dẫn, chỉ định nào của thầy thuốc. Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản rằng, chúng được sản xuất từ thảo dược thì hoàn toàn lành tính.

Trường hợp của chị L.T.T. (huyện Hoằng Hóa) là một ví dụ. Sau khi sinh 2 đứa con, chị T. luôn mặc cảm với thân hình thừa cân, nhiều mỡ của mình. Một lần, khi xem quảng cáo trên Facebook của một người bạn, chị không do dự đặt mua 10 hộp trà giảm cân. Sau một tuần uống loại trà này, chị không còn cảm giác thèm ăn uống và giảm được 2kg nên rất mừng và tiếp tục uống. Tuy nhiên, 2 tháng sau, chị T. bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, tim đập nhanh, đầu óc không thể tập trung, thậm chí có lúc người lả đi, hoa mắt, chóng mặt không thể đứng dậy... Nhận thấy dấu hiệu bất thường của cơ thể, chị T. không dám uống tiếp.

Năm 2018, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra ATTP các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, trong đó có kiểm tra các sản phẩm trà giảm cân. Qua kiểm tra, một số lỗi vi phạm như: Không có hồ sơ công bố sản phẩm (thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giảm cân Bà Vần, địa chỉ tỉnh Lai Châu); viên thảo dược giảm cân tan mỡ X2 sản xuất tại tỉnh Đồng Nai); có chứa chất Sibutramine và Phenolphthaleine (Trà thảo mộc Vy & Tea, sản xuất ở tỉnh Bình Phước); có chứa chất Sibutramine (sản phẩm Go learn Detox, sản xuất ở Đồng Nai)... Cục ATTP đã xử lý theo quy định và yêu cầu các doanh nghiệp tự chủ động thu hồi các sản phẩm vi phạm và có biện pháp xử lý sau thu hồi.

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: Theo Luật ATTP, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2-2-2018 hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật ATTP, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà giảm cân do Cục ATTP, Bộ Y tế quản lý. Các doanh nghiệp sản xuất trà giảm cân phải tuân thủ một số quy định về ATTP, như: Công ty phải được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, sản phẩm phải được Cục ATTP cấp giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định...

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo, các sản phẩm thực phẩm trà giảm cân không có hồ sơ công bố do Cục ATTP, Bộ Y tế cấp sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng do chưa đánh giá được các chỉ tiêu ATTP và quy trình sản xuất của sản phẩm. Ngoài ra, một số sản phẩm có chứa chất Sibutramine có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn, hạn chế hấp thu chất béo, giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, chất này lại gây những tác dụng phụ nguy hại như: Gây triệu chứng đau đầu; nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Sibutramine làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg; tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ. Để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, nên mua các sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ và hồ sơ công bố chất lượng đầy đủ. Đồng thời, phải cân bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt và tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Đó là cách giảm cân tốt nhất để vừa có vóc dáng đẹp, vừa bảo vệ sức khỏe mỗi người.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]