(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Lê Thị Thông, xã Quảng Yên (Quảng Xương) khiếu nại việc UBND xã Quảng Yên tự ý giải phóng mặt bằng (GPMB), chặt phá cây cối của gia đình bà để giao đất cho người khác trong khi chưa thực hiện việc bồi thường GPMB theo quy định. Sau khi nhận đơn của công dân, Báo Thanh Hóa đã có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Quảng xương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khiếu nại của bà Lê Thị Thông, xã Quảng Yên (Quảng Xương) là có cơ sở

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Lê Thị Thông, xã Quảng Yên (Quảng Xương) khiếu nại việc UBND xã Quảng Yên tự ý giải phóng mặt bằng (GPMB), chặt phá cây cối của gia đình bà để giao đất cho người khác trong khi chưa thực hiện việc bồi thường GPMB theo quy định. Sau khi nhận đơn của công dân, Báo Thanh Hóa đã có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Quảng xương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Khiếu nại của bà Lê Thị Thông, xã Quảng Yên (Quảng Xương) là có cơ sở

Ảnh minh họa.

Ngày 7-5-2020, Báo Thanh Hóa nhận được Quyết định số 2104/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ký ngày 5-5-2020 về việc giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Thông. Theo đó, kết quả xác minh nội dung vụ việc như sau:

Gia đình bà Thông (chồng là ông Lê Công Sử) có khu đất tại thôn Phú Ninh, xã Quảng Yên. Trong quá trình sử dụng, gia đình bà đã khai hoang khu đất với diện tích được mở rộng là 1.790m2. Ngày 30-9-1994, UBND xã Quảng Yên làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình bà Thông với diện tích được cấp là 390m2, trong đó có 200m2 đất ở, 190 m2 đất vườn. Số diện tích 1.400m2 còn lại, gia đình bà tiếp tục quản lý, sử dụng.

Thực hiện Thông tư số 55/2013/TT-BTNMT ngày 30-12-2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đo đạc bản đồ địa chính, UBND xã Quảng Yên chuyển toàn bộ diện tích 1.400m2 đất khai hoang, không có trong GCNQSDĐ của hộ bà Thông thành đất công ích do UBND xã quản lý. Năm 2017, UBND xã Quảng Yên lập tờ trình về việc thu hồi đất để chuyển sang đất ở xen cư trình UBND huyện, đồng thời xác nhận toàn bộ diện tích khu đất này là đất công ích của xã để làm cơ sở cho Hội đồng bồi thường GPMB thực hiện kiểm kê.

Trong quá trình kiểm kê, bồi thường GPMB, gia đình bà Thông có đơn gửi UBND xã Quảng Yên trình bày về việc khu đất UBND xã thực hiện GPMB là đất do gia đình bà khai hoang trước năm 1993 và đề nghị UBND xã hỗ trợ, bồi thường công khai hoang và cây trồng trên đất. UBND xã Quảng Yên đã nhiều lần mời hộ bà Thông lên làm việc (được thể hiện tại biên bản làm việc các ngày 23-3-2018; 7-5-2018). Tuy nhiên, giữa hai bên vẫn chưa thống nhất được phương án hỗ trợ, bồi thường. Ngày 17-8-2019, UBND xã Quảng Yên tiến hành cưỡng chế GPMB đối với khu đất trên. Gia đình bà Thông đã làm đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.

Ngày 24-3-2020, đoàn xác minh của UBND huyện Quảng Xương đã tiến hành kiểm tra thực tế tại khu đất mà gia đình bà Thông đang có đơn khiếu nại và làm việc cùng đại diện UBND xã Quảng Yên.

Sau quá trình kiểm tra, xác minh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương kết luận: Thửa đất gia đình bà Thông có đơn khiếu nại thuộc đất khai hoang và đã được công nhận trong Sổ đăng ký ruộng đất ngày 15-2-1993 tại thửa số 397, tờ bản đồ số 6, bản đồ địa chính xã Quảng Yên với diện tích sử dụng 1.790m2, loại đất thổ cư, chủ sử dụng là ông Lê Công Sử (chồng bà Thông). Gia đình bà Thông sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai từ trước đến nay.

Căn cứ điểm b, khoản 1, Điều 100, Luật Đất đai năm 2013 quy định về điều kiện cấp GCNQSDĐ đối với đất khai hoang: “GCNQSDĐ tạm thời được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính trước ngày 15-10-1993”. Căn cứ khoản 1, Điều 13, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp người đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất “Khi Nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 101 và Điều 102 của Luật Đất đai, các Điều 20, 22, 23, 25, 27 và 28 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì được bồi thường về đất”.

Như vậy, thửa đất gia đình bà Thông khiếu nại đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ, đồng thời khi Nhà nước thu hồi thì phải bồi thường về đất cho gia đình bà. UBND xã Quảng Yên đã không kiểm tra, xem xét đến nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng của thửa đất đang được khiếu nại mà tự ý GPMB, báo cáo không trung thực, kịp thời những vướng mắc trong quá trình GPMB về UBND huyện, về Hội đồng Bồi thường GPMB đất ở dân cư, xen cư huyện Quảng Xương dẫn đến việc tranh chấp, gây hậu quả không bàn giao được Mặt bằng 78/UB-TNMT cho ông Trương Đình Thơ là người trúng đấu giá (theo Quyết định số 2869/QĐ-UBND ngày 18-10-2018 của Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương), làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của người trúng đấu giá cũng như người có đất được bồi thường GPMB.

Từ những kết luận trên, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương quyết định: Việc bà Lê Thị Thông khiếu nại UBND xã Quảng Yên tự ý GPMB để giao đất cho người khác trong khi chưa thực hiện việc bồi thường GPMB cho gia đình bà theo quy định của pháp luật là có cơ sở. Giao UBND xã Quảng Yên, Hội đồng Bồi thường GPMB đất ở dân cư, xen cư huyện phối hợp cùng gia đình bà Lê Thị Thông xác minh, kiểm kê tài sản trên đất tại Mặt bằng 78/UB-TNMT để thực hiện việc bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Tòa soạn Báo Thanh Hóa


Tòa Soạn Báo Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]