(Baothanhhoa.vn) - Hơn 5 năm nay, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường của Nhà máy Thủy điện Bá Thước 1 và 2 đối với các hộ dân ở khu tái định cư thôn Chiềng Ai (xã Hạ Trung) và thôn Chảy Kế (xã Thiết Kế), huyện Bá Thước còn nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Cần đảm bảo sinh kế cho các hộ dân ở khu tái định cư Nhà máy Thủy điện Bá Thước

Hơn 5 năm nay, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường của Nhà máy Thủy điện Bá Thước 1 và 2 đối với các hộ dân ở khu tái định cư thôn Chiềng Ai (xã Hạ Trung) và thôn Chảy Kế (xã Thiết Kế), huyện Bá Thước còn nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Khu tái định cư thôn Chiềng Ai, xã Hạ Trung.

Khu tái định cư thôn Chiềng Ai (xã Hạ Trung) và thôn Chảy Kế (xã Thiết Kế), có tổng diện tích quy hoạch hơn 3,5 ha, gồm 27 hộ dân, với 114 nhân khẩu; mỗi hộ được cấp 700m2 đất, trong đó 400m2 đất ở và 300m2 đất vườn liền kề; 100% số hộ gia đình đều sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và dùng điện lưới. Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân, chính sách bồi thường mới chỉ dừng lại ở diện tích đất và các tài sản thiệt hại trực tiếp; trong khi đó, thu nhập của người dân trước đây chủ yếu từ trồng trọt và chăn nuôi, nên nhiều hộ dân mất từ 30 đến 70% diện tích đất sản xuất vẫn chưa được bồi thường và rơi vào tình trạng thiếu đất sản xuất; do đó, một số hộ phải bỏ lại nhà cửa để đi làm ăn xa nhưng thu nhập không ổn định. Không những vậy, một số công trình công cộng như đường giao thông được hỗ trợ, đầu tư xây dựng đến nay đã xuống cấp, hư hỏng chưa được nâng cấp, sửa chữa; còn 4 hộ dân ở khu tái định cư thôn Chiềng Ai chưa được nhận tiền hỗ trợ khoan giếng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân ở khu tái định cư rất mong các cấp, các ngành có chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sinh kế bền vững cho các hộ dân; bàn giao đất bổ sung cho các hộ thiếu đất sản xuất để phát triển sản xuất; đồng thời, quan tâm hỗ trợ vốn vay ưu đãi để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi và chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.


Văn An (Đài TT-TH Bá Thước)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]