(Baothanhhoa.vn) - Đầu tư cho vay trực tiếp tới hộ dân, luôn đồng hành, sát cánh cùng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã thực sự phát huy hiệu quả đối với một huyện miền núi như Ngọc Lặc. Không chỉ về phương diện kinh tế, nguồn tín dụng ưu đãi còn có tác động lớn làm thay đổi nhận thức của người nghèo, biết tự vận động để thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Đầu tư cho vay trực tiếp tới hộ dân, luôn đồng hành, sát cánh cùng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã thực sự phát huy hiệu quả đối với một huyện miền núi như Ngọc Lặc. Không chỉ về phương diện kinh tế, nguồn tín dụng ưu đãi còn có tác động lớn làm thay đổi nhận thức của người nghèo, biết tự vận động để thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Huyện Ngọc Lặc phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Cán bộ NHCSXH Ngọc Lặc kiểm tra tình hình sử dụng tín dụng chính sách tại xã Cao Ngọc.

Chúng tôi về thăm gia đình chị Phạm Thị Hằng, thôn Chò Tráng, xã Cao Ngọc, một hộ nghèo nay đã thoát nghèo, xây dựng được nhà kiên cố nhờ vay vốn tín dụng ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ngọc Lặc (NHCSXH Ngọc Lặc) để phát triển kinh tế. Được biết, trước đây, gia đình chị Hằng thuộc diện hộ nghèo, khi được vay vốn ưu đãi, chị đã đầu tư chăn nuôi kết hợp trồng rừng và thu nhập đạt gần 100 triệu đồng/năm. Đến năm 2018, gia đình chị đã thoát nghèo và tiếp tục được ngân hàng tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng vốn ưu đãi từ chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn để tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi.

Đồng chí Trần Xuân Lai, Chủ tịch UBND xã Cao Ngọc, khẳng định: Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã giúp cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, đầu tư cho con cái học hành, tạo điều kiện để nhiều hộ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, chất lượng cuộc sống dần được nâng lên.

Xác định kinh tế tại địa phương chủ yếu vẫn xoay quanh các hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng rừng, do đó NHCSXH Ngọc Lặc luôn chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đưa đồng vốn chính sách tiếp cận với tất cả các đối tượng trong diện thụ hưởng. Nhằm chuyển tải vốn tín dụng chính sách đúng đối tượng, hỗ trợ tối đa cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong khi điều kiện còn nhiều khó khăn, ngân hàng đã thành lập điểm giao dịch đặt ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, niêm yết công khai các chủ trương, chính sách về chương trình tín dụng ưu đãi, lãi suất cho vay; công khai danh sách hộ vay vốn trên địa bàn...

Bên cạnh đó, NHCSXH Ngọc Lặc tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn triển khai các giải pháp, quản lý, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chương trình ủy thác vốn vay qua các tổ chức hội giúp cho việc bình xét hộ vay vốn được công khai, dân chủ, bảo đảm đưa vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Cũng thông qua ủy thác vốn vay, đối tượng thụ hưởng tiếp cận vốn dễ dàng và việc quản lý, sử dụng vốn vay của NHCSXH bảo đảm an toàn, hiệu quả hơn. Đến nay, các tổ chức đoàn thể huyện đang quản lý dư nợ nhận ủy thác 430,8 tỷ đồng, chiếm 99,6% tổng dư nợ, với 12.640 khách hàng còn dư nợ. Trong đó, hội liên hiệp phụ nữ nhận ủy thác gần 195,4 tỷ đồng, hội nông dân nhận ủy thác 110,6 tỷ đồng, hội cựu chiến binh nhận ủy thác trên 45,6 tỷ đồng và đoàn thanh niên nhận ủy thác gần 79,2 tỷ đồng.

Cùng với đổi mới mô hình tổ chức bộ máy, mở rộng mạng lưới hoạt động, việc tăng cường các giải pháp bảo toàn nguồn vốn trong thời gian qua đã giúp cho hoạt động tín dụng chính sách ưu đãi trên địa bàn huyện Ngọc Lặc luôn đạt hiệu quả cao. Các đối tượng trong diện thụ hưởng đã cơ bản được tiếp cận, sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả vốn vay. Đến nay, NHCSXH Ngọc Lặc đã triển khai cho vay 17 chương trình tín dụng chính sách, với gần 13.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Anh Hồ Minh Hoàn, Giám đốc NHCSXH Ngọc Lặc, cho biết: Thời gian tới NHCSXH Ngọc Lặc tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của huyện thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách được giao, bảo đảm đúng đối tượng vay, đúng mục đích sử dụng vốn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các đối tượng được thụ hưởng vốn vay nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng vốn vay, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đồng thời, thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn, bảo đảm hoạt động nền nếp, ổn định. Tổ chức thực hiện hiệu quả việc thu tiền gốc, tiền lãi đến hạn nhằm bảo đảm an toàn nguồn vốn của Nhà nước và hạn chế nợ quá hạn, nợ xấu. Tăng cường tham mưu cho chính quyền địa phương bổ sung nguồn vốn ngân sách đối ứng chuyển sang ngân hàng để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]