(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã xác định đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó có lĩnh vực cho vay xuất khẩu lao động là nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đoàn thể liên quan thực hiện chính sách tín dụng xuất khẩu lao động một cách sâu rộng và hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả cho vay xuất khẩu lao động của Agribank Nam Thanh Hóa

Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã xác định đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó có lĩnh vực cho vay xuất khẩu lao động là nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đoàn thể liên quan thực hiện chính sách tín dụng xuất khẩu lao động một cách sâu rộng và hiệu quả.

Hiệu quả cho vay xuất khẩu lao động của Agribank Nam Thanh Hóa

Khách hàng đến vay vốn tại Agribank Như Thanh (trực thuộc Agribank Nam Thanh Hóa).

Đã có nhiều làng quê thay đổi từ xuất khẩu lao động, nhiều gia đình bước sang trang mới nhờ có người thân đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đằng sau niềm vui ấy là nỗ lực dẫn vốn đến với các hộ dân được Agribank Nam Thanh Hóa triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua. Chương trình cho vay xuất khẩu lao động của Agribank đang triển khai là kênh tín dụng giúp các hộ dân có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo hiệu quả. Hơn 10 năm về trước, kinh tế của gia đình chị Lê Thị Loan, thôn Đồng Lấm, xã Thanh Tân (Như Thanh) chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Khi 2 con trai vừa học hết THPT và học nghề xong, chị đã mạnh dạn vay toàn bộ số tiền tại Agribank Như Thanh cho con đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Nhờ đó, sau gần 3 năm làm việc ở nước ngoài, các con không những gửi tiền về trả hết nợ ngân hàng mà còn giúp chị có điều kiện xây dựng lại ngôi nhà mới khang trang. Nhận thấy hướng đi này là đúng, hiện, chị đang tiếp tục làm thủ tục vay vốn từ Agribank cho cô con gái út đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Chị Loan cho biết: Cũng nhờ nguồn vốn vay ban đầu của Agribank mà giờ gia đình có của ăn của để. Mức lãi suất và thời hạn cho vay hiện nay của Agribank hợp lý. Khi làm các thủ tục vay vốn, được cán bộ ngân hàng hướng dẫn nhiệt tình, vốn được giải ngân kịp thời.

Ông Thi Văn Tân, Phó Giám đốc Agribank Nam Thanh Hóa, cho biết: Ngân hàng đang thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm tăng nhanh dư nợ đối với dịch vụ cho vay xuất khẩu lao động, như: Ngân hàng chỉ đạo hệ thống chi nhánh trực thuộc tại các địa phương cử cán bộ tiếp tục bám sát địa bàn quản lý, tập trung tư vấn và hỗ trợ kịp thời cho các hộ gia đình có thành viên đến độ tuổi lao động chưa tìm được việc làm ổn định có nhu cầu xuất khẩu lao động; đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, vai trò của xuất khẩu lao động. Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về thủ tục vay, giúp người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay xuất khẩu lao động; tích cực định hướng, hướng dẫn đối tượng đi xuất khẩu lao động chọn ngành nghề lao động phù hợp với trình độ của bản thân; đôn đốc gia đình có người đi xuất khẩu lao động có nghĩa vụ trả nợ theo điều khoản hợp đồng... Điều kiện để được vay vốn xuất khẩu lao động tại Agribank là khách hàng có đủ điều kiện đi lao động ở nước ngoài theo quy định; có hợp đồng ký kết với doanh nghiệp dịch vụ về đi làm việc ở nước ngoài, đang cần vay vốn để chi trả cho những hoạt động hợp pháp cần thiết để đi lao động hợp tác có thời hạn ở nước ngoài. Thời gian cho vay tối đa không vượt thời hạn của hợp đồng đi làm việc tại nước ngoài. Mức cho vay tối đa lên tới 80% tổng chi phí hợp pháp trong hợp đồng. Ngoài việc hỗ trợ chi phí ban đầu cho xuất khẩu lao động, Ngân hàng còn liên kết với các công ty, trung tâm cung ứng xuất khẩu lao động có uy tín để tư vấn các thủ tục pháp lý, lựa chọn thị trường lao động và công việc phù hợp cho các khách hàng có nhu cầu xuất khẩu lao động, giúp giảm thiểu các rủi ro về cơ chế, pháp lý, ngược đãi, trục xuất... Tính đến hết tháng 5-2019, tổng dư nợ cho vay xuất khẩu lao động của Agribank Nam Thanh Hóa đạt hơn 1.000 tỷ đồng cho 24.000 lao động được vay vốn.

Chương trình cho vay xuất khẩu lao động mà Agribank Nam Thanh Hóa đang triển khai là kênh tín dụng giúp nhiều hộ dân ở các vùng nông thôn nhất là tại các huyện nghèo có điều kiện để cải thiện cuộc sống, thoát nghèo, nâng cao trình độ. Nguồn vốn cho vay đi xuất khẩu lao động từ Agribank cũng được người dân đón nhận và đồng tình ủng hộ, góp phần đáng kể vào chương trình giảm nghèo tại địa phương nói riêng và Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo nói chung.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]