(Baothanhhoa.vn) - Tháng 10, chúng ta lại dành sự quan tâm đặc biệt hơn đến cộng đồng doanh nhân, cùng nhau tôn vinh sự đóng góp của họ cho đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nhân và niềm tin

Tháng 10, chúng ta lại dành sự quan tâm đặc biệt hơn đến cộng đồng doanh nhân, cùng nhau tôn vinh sự đóng góp của họ cho đất nước.

Doanh nhân và niềm tin

Ảnh minh họa.

Đặt niềm tin vào doanh nghiệp, doanh nhân, xã hội lại càng mong mỏi sự phát triển bền vững và thực chất, thực tâm hơn nữa từ lực lượng quan trọng này.

Có một câu chuyện chưa phải là điển hình, nhưng lại đang là một xu hướng được một số doanh nhân chọn làm, mang đến những sự lo lắng. Và vì lý do tế nhị xin chưa thông tin cụ thể về tên tuổi, nhưng chắc chắn đó là một doanh nhân từng rất có uy tín với quê hương nơi anh sinh ra.

Anh đã khởi xướng lập quỹ học bổng nâng cánh ước mơ cho học sinh ở một xã nghèo nơi anh sinh ra. Không ít học sinh đã được chắp cánh ước mơ thực sự đến trường từ nguồn học bổng này.

Sau khi lập quỹ học bổng và thực hiện một số hoạt động xã hội khác anh được chấp thuận đầu tư một dự án trên địa bàn.

Nhiều người nể anh là người có tình nghĩa với quê hương và xem đó như một cảm hứng vươn lên.

Nhưng đến một ngày tôi nghe tin doanh nghiệp của anh bị cơ quan chức năng cáo buộc vi phạm gian lận thương mại khá nặng nề. Tôi không thấy lãnh đạo xã và nhà trường đề cập đến anh như trước nữa. Quỹ học bổng mang tên anh vì ký thác tại ngân hàng, có điều lệ quản lý quỹ nên vẫn phải trao, chỉ khác là buổi trao học bổng không còn có sự xuất hiện long trọng của doanh nhân sáng lập nữa.

Có lần dự lễ trao học bổng tôi nghe cô hiệu trưởng nhà trường hết lời ca ngợi tâm và tài của doanh nhân này. Trong bài phát biểu có tới vài ba lần cô đề nghị học sinh trong toàn trường phấn đấu noi tấm gương sáng của anh. Và giờ tôi có quyền đặt ra câu hỏi liệu những học sinh từng nhận học bổng, từng coi anh là thần tượng để phấn đấu sẽ nghĩ gì. Và liệu những đồng tiền học bổng ấy ngoài việc giúp các em có thêm sách, bút, áo quần, liệu có còn thực sự mang ý nghĩa là nâng cánh ước mơ hay không? Niềm tin, sự tôn trọng sẽ khó tránh khỏi sứt mẻ.

Đảng và Nhà nước ta đang đặt niềm tin vào đội ngũ doanh nhân ngày càng cao hơn. Chính phủ đã lấy ngày 13-10 hàng năm là ngày doanh nhân Việt Nam để cả xã hội tôn vinh lực lượng quan trọng này. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 nhằm tạo điều kiện và hành lang pháp lý rõ ràng để cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Bởi vậy bằng động lực, niềm tin mạnh mẽ và khát vọng vươn lên chính đáng, cả xã hội mong mỏi mỗi doanh nhân luôn nêu cao đức độ bên cạnh tài năng của mình để chúng ta không còn phải chứng kiến những việc tố cáo liên quan đến vi phạm trong doanh nghiệp và những việc làm không thực tâm ở một số doanh nhân.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]