(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT), thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành, định hướng việc ứng dụng CNTT, tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, đồng bộ, thuận lợi cho các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT trong toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh phát triển ngân hàng số

Thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT), thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành, định hướng việc ứng dụng CNTT, tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, đồng bộ, thuận lợi cho các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT trong toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Đẩy mạnh phát triển ngân hàng số

Người dân thị trấn Yên Cát (Như Xuân) tìm hiểu các loại hình dịch vụ ngân hàng số tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Như Xuân.

Nổi bật là việc triển khai ứng dụng các công nghệ số của các ngân hàng như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Hiện tại, hầu hết kênh phân phối, tiếp cận người tiêu dùng được các ngân hàng sử dụng trên nền tảng số, các điểm tương tác với khách hàng qua ứng dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội... Nhờ việc ứng dụng công nghệ này mà các ngân hàng hiểu rõ hơn về thói quen, sở thích của khách hàng để cung ứng sản phẩm, dịch vụ phù hợp, như: Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong - Chi nhánh Thanh Hóa (TPBank Thanh Hóa) triển khai dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank; Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (VietinBank Thanh Hóa) xây dựng kho dữ liệu lớn, tích hợp các dịch vụ tài chính khác như vay mua bất động sản, nhà ở, ô tô, kinh doanh nhỏ lẻ, bảo hiểm... Ngoài ra, các giải pháp dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking) cũng được các ngân hàng phát triển để mở rộng nền tảng khách hàng, như: chuyển tiền qua mạng xã hội; rút tiền tại ATM không cần dùng thẻ; phát triển kênh chat trực tuyến (Live Chat) nhằm hỗ trợ cho khách hàng... Đến nay, hầu hết các ngân hàng đều xây dựng và phát triển ứng dụng Mobile Banking riêng. Đồng thời, khuyến khích khách hàng sử dụng thường xuyên Mobile Banking, Internet Banking thay vì thực hiện giao dịch tại quầy.

Hoạt động thanh toán phát triển cả về chất và lượng với nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện ích và hiện đại. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt, vì vậy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ, nhất là thanh toán qua điện thoại di động và internet. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ cũng giúp các ngân hàng phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng có chiều sâu hơn nhu cầu của khách hàng như đặt vé máy bay/tàu/xe, đặt phòng khách sạn, đặt vé xem phim, mua sắm trực tuyến... Công tác an ninh, an toàn, bảo mật hệ thống CNTT của các ngân hàng luôn được chú trọng nhằm bảo đảm hoạt động của toàn bộ hệ thống được liên tục, quyền lợi của khách hàng luôn được bảo đảm với nhiều công nghệ bảo mật, như: mã OTP, bảo vệ sinh trắc học (quét dấu vân tay, khuôn mặt). Ứng dụng CNTT trong hệ thống ngân hàng luôn được cập nhật và nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về CNTT. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các giao dịch trực tuyến trở nên quan trọng. Các ngân hàng đã nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phi tiếp xúc, ứng dụng sinh trắc học trong xác thực khách hàng, giao dịch từ xa. Bước đầu ngân hàng đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận trong thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công, như: Thu ngân sách Nhà nước, thu hộ tiền nước, thu hộ tiền điện...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn hoạt động ứng dụng CNTT trong phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng còn tồn tại một số bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, như: Ứng dụng CNTT trong nâng cao năng lực quản trị điều hành cũng như kiểm soát rủi ro về vốn còn nhiều hạn chế. Việc triển khai các dự án CNTT ở một số ngân hàng còn bị kéo dài do chưa thực sự được chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế. Sự phát triển ngày càng tinh vi của công nghệ số kéo theo sự gia tăng những lỗ hổng bảo mật, tạo điều kiện cho tội phạm công nghệ cao hoạt động. Các ngân hàng hiện còn thiếu hụt về nhân lực CNTT trình độ cao; một số ngân hàng chưa có chính sách ưu tiên, đãi ngộ xứng đáng nhân lực này.

Thời gian tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số để từng bước hiện đại hóa, hỗ trợ hiệu quả cho việc chuyển đổi cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực quản trị, điều hành; tăng tỷ trọng dịch vụ phi tín dụng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng sự minh bạch. Tăng cường bảo đảm an toàn an ninh mạng, xây dựng chiến lược phát triển CNTT theo hướng chuyên nghiệp hóa. Đồng thời, xây dựng cơ chế chi trả lương phù hợp để thu hút nguồn nhân lực CNTT, bảo đảm phù hợp với năng lực, trình độ, cống hiến và gắn bó lâu dài với ngân hàng. Mở rộng mạng lưới kênh dịch vụ truyền thống kết hợp với phát triển các kênh giao dịch ngân hàng hiện đại, như: Ngân hàng trực tuyến, thanh toán qua internet, điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc, thanh toán qua QR Code, máy ATM thế hệ mới đa chức năng như một phòng giao dịch ngân hàng... Tăng cường hợp tác với các tập đoàn, công ty CNTT trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, chuyển giao công nghệ, cập nhật các xu thế phát triển CNTT phù hợp cho ngành ngân hàng.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]