(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, trong đó có 30% DN tham gia sản xuất trên các lĩnh vực. Năm 2020 được xác định là năm mang tính chất quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh. Ngoài một số mặt hàng đặc thù, tại một số DN xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, may mặc, giày da... đã chủ động được đơn hàng hết quý 1-2020. Không chỉ số lượng đơn hàng năm nay có tín hiệu khởi sắc mà giá cả hàng hóa cũng khá thuận lợi. Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, các DN trong tỉnh đang bắt tay vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các doanh nghiệp ra quân sản xuất đầu xuân

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, trong đó có 30% DN tham gia sản xuất trên các lĩnh vực. Năm 2020 được xác định là năm mang tính chất quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài một số mặt hàng đặc thù, tại một số DN xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, may mặc, giày da... đã chủ động được đơn hàng hết quý 1-2020. Không chỉ số lượng đơn hàng năm nay có tín hiệu khởi sắc mà giá cả hàng hóa cũng khá thuận lợi. Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, các DN trong tỉnh đang bắt tay vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra.

Các doanh nghiệp ra quân sản xuất đầu xuân

Cán bộ trực điều hành Nhà máy Thủy điện Trung Sơn.

Hiện nay, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông có 3 nhà máy sản xuất phân bón với tổng công suất thiết kế đạt 550.000 tấn/năm, với doanh thu hàng nhìn tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho gần 600 lao động. Sản phẩm mang thương hiệu Tiến Nông hiện có mặt tại 45 tỉnh, thành phố trên cả nước và đã xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... Nhờ thực hiện tốt các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, thị phần của các mặt hàng phân bón do Tiến Nông sản xuất ngày càng được mở rộng, với doanh thu tăng từ 15-20%/năm. Sau 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, ngày mùng 5 tết (ngày 29-1-2020), các dây chuyền sản xuất của công ty đã đồng loạt khởi động. Ông Lê Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, cho biết: Năm 2020, đơn vị đặt mục tiêu sản xuất 150.000 tấn sản phẩm, doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng. Để tiếp tục phát triển với vị thế vững chắc trên thị trường phân bón, Tiến Nông xác định sẽ tiếp tục nghiên cứu, sản xuất, đưa ra thị trường những dòng phân bón chất lượng, đáp ứng 50% nhu cầu phân bón cho nông dân toàn tỉnh. Đơn vị cũng định hướng tiếp tục xây dựng 200 nhà phân phối, 10.000 điểm bán hàng chính hãng để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên toàn quốc.

Qua Tết Nguyên đán cũng là thời điểm chính vụ của các DN sản xuất mía đường. Trong ngày mùng 6 Tết Nguyên đán (ngày 30-1), 3 nhà máy mía đường của Công ty CP Mía đường Lam Sơn, Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan, Công ty CP Mía đường Nông Cống cũng đồng loạt ra quân sản xuất. Đại diện Công ty CP Mía đường Lam Sơn, cho biết: Niên vụ ép 2019-2020, Công ty CP Mía đường Lam Sơn đặt ra kế hoạch thu mua khoảng 700.000 tấn mía nguyên liệu và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về thu mua, sản xuất trước ngày 10-4-2020. Để thuận lợi cho việc thu mua kịp thời, bảo đảm chất lượng mía nguyên liệu, công ty đã bố trí 230 phương tiện hỗ trợ người dân thu hoạch và vận chuyển mía về nhà máy; đồng thời, phối hợp với chính quyền, các HTX tổ chức kiểm kê, thanh toán kịp thời cho bà con nông dân. Được biết, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, công ty cũng đang tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai các mô hình thâm canh, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cải tạo và đưa các giống chất lượng cao vào sản xuất, bảo đảm kịp thời, hiệu quả cho niên vụ 2020-2021.

Được biết, ngay trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, do tính chất đặc thù, nhiều DN trong tỉnh vẫn duy trì các dây chuyền sản xuất, như: Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty CP sữa Vinamilk, các doanh nghiệp sản xuất xi măng, các công ty thủy điện... Đại diện Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, chia sẻ: Năm 2020, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn đặt mục tiêu sản xuất 3,258 triệu tấn clinker, tổng sản phẩm tiêu thụ đạt từ 5,6 triệu tấn trở lên, lợi nhuận trước thuế 265 tỷ đồng. Để hoàn thành những mục tiêu trên, công ty sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để tăng chất lượng clinker và giảm tiêu hao nhiên liệu; tiếp tục giải quyết các nút thắt công nghệ theo kế hoạch; nâng cao công tác sửa chữa, hạn chế tối đa các sự cố; kiểm soát chặt chẽ các chi phí để giảm giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận; bám sát hệ thống nhà phân phối, tiếp tục phát triển thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh cho thương hiệu xi măng Bỉm Sơn.

Theo thống kê của Sở Công Thương, trong ngày mùng 7 tết (31-1), các nhà máy sản xuất xi măng Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Công Thanh sẽ chính thức ra quân sản xuất. Tiếp theo đó, trong ngày mùng 10 tết (3-2), hàng trăm DN dệt may, giày da trong tỉnh cũng sẽ đồng loạt bước vào sản xuất. Năm 2020, dự kiến, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 151.300 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Hy vọng, bằng quyết tâm, nỗ lực của các DN cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính... sẽ là những điều kiện quan trọng để các DN phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, góp phần đóng góp vào ngân sách Nhà nước, thúc đẩy kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]