(Baothanhhoa.vn) - Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp nhỏ và vừa là nguồn vốn vay để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, mặc dù các năm gần đây lãi suất cho vay có điều chỉnh, các kênh tiếp cận nguồn vốn cũng được nhiều đơn vị đăng ký tham gia.

Doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng tiếp tục có những chính sách hỗ trợ về vốn

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp nhỏ và vừa là nguồn vốn vay để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, mặc dù các năm gần đây lãi suất cho vay có điều chỉnh, các kênh tiếp cận nguồn vốn cũng được nhiều đơn vị đăng ký tham gia.

Doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng tiếp tục có những chính sách hỗ trợ về vốn

Lê Kỳ Tiến - Giám đốc Công ty Thế giới mới, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có đủ điều kiện vay vốn thì không có nhu cầu vay... Ngược lại một số doanh nghiệp có nhu cầu thực sự lại không đáp ứng được điều kiện cho vay của các ngân hàng như tài sản thế chấp, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi… Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng tiếp tục có những chính sách hỗ trợ về vốn, miễn, giảm lãi suất, đơn giản và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; tạo điều kiện vay vốn thuận lợi, ổn định và hạ lãi suất, ổn định tỉ giá.

Khó khăn nữa, đó là nguồn nhân lực quản trị về doanh nghiệp chưa qua đào tạo bài bản, kỹ năng về tiếp thị, mở rộng hợp tác, liên doanh, liên kết, quảng bá thương hiệu, sản phẩm còn hạn chế; chưa xây dựng được chiến lược sản xuất, kinh doanh dài hạn; công nhân chủ yếu là lao động phổ thông. Do thiếu vốn nên quy trình sản xuất công nghệ chậm đổi mới, dẫn đến năng suất và chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng với yêu cầu của thị trường, sức cạnh tranh thấp... ảnh hưởng lớn đến sự phát triển, phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Để nâng cao năng lực hoạt động, phát triển bền vững, mong muốn UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận về tín dụng, khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh công tác trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là lao động kỹ thuật trong doanh nghiệp, góp phần thực hiện chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động, đáp ứng nhu cầu của thị trường, yêu cầu mở rộng và phát triển của doanh nghiệp… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chủ động cải thiện chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh, chuyển dần từ cạnh tranh bằng giá sang cạnh tranh bằng chất lượng và các tiêu chuẩn quốc tế… Đồng thời, phải chủ động tự tìm hướng đi phù hợp cho mình, dựa trên tiềm năng, vị thế, đặc thù của từng vùng đất để khai thác, phát huy hết thế mạnh, biến thách thức thành cơ hội, thì sự hỗ trợ của chính quyền địa phương bằng các cơ chế, chính sách hỗ trợ sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vững vàng hội nhập.

PV Kinh tế


PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]