(Baothanhhoa.vn) - Đền Rồng, đền Nước là cụm di tích trên địa bàn thôn Nghĩa Đụng, xã Hà Long (Hà Trung) được xây dựng từ thế kỷ XVI, trên không gian cổ kính, linh thiêng và huyền bí. Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, nơi đây không chỉ có giá trị về văn hóa, lịch sử mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh, đặc biệt trong những ngày đầu xuân, lễ hội.

Đền Rồng, đền Nước - điểm tâm linh hấp dẫn

Đền Rồng, đền Nước là cụm di tích trên địa bàn thôn Nghĩa Đụng, xã Hà Long (Hà Trung) được xây dựng từ thế kỷ XVI, trên không gian cổ kính, linh thiêng và huyền bí. Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, nơi đây không chỉ có giá trị về văn hóa, lịch sử mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh, đặc biệt trong những ngày đầu xuân, lễ hội.

Đền Rồng, đền Nước - điểm tâm linh hấp dẫnĐền Rồng là nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn.

Ông Bùi Văn Kình, cán bộ Ban Quản lý Di tích đền Rồng, đền Nước cho biết: Trước kia đền được xây dựng trong hang núi. Trải qua những thăng trầm của lịch sử và thời gian, có thời kỳ đền Rồng, đền Nước bị xuống cấp. Tuy nhiên, trong những năm qua cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành và nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, di tích đã được trùng tu, tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của Nhân dân trong vùng cũng như du khách thập phương. Năm 1993, đền Rồng, đền Nước được công nhận là di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh cấp tỉnh.

Đền Rồng là nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn, còn được gọi là Lâm Cung Thánh Mẫu hay Mẫu Đệ Nhị cai quản miền rừng núi, gắn bó với con người cùng cỏ cây, muông thú. Với tên gọi đền Rồng là theo vị trí đền tọa lạc ngay sát núi Rồng. Việc thờ phụng Mẫu Thượng Ngàn ở đền Rồng là một đặc điểm tín ngưỡng gắn liền với núi rừng của người Việt. Bà là một nhân vật mang tính truyền thuyết, đóng vai trò quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu, được nhiều người tôn thờ và được coi là hồn thiêng của sông núi. Bà có mặt ở khắp nơi, theo bước chân của dân chúng, khi ở miền rừng núi rồi xuống miền đồng bằng. Tuy nhiên, đại bản doanh của bà vẫn là vùng núi non và các cửa rừng. Những người đi rừng muốn được bình yên, vạn sự tai qua nạn khỏi, thường đến cầu xin sự che chở, phù trợ của bà.

Không chỉ có giá trị về lịch sử văn hóa mà đền Rồng, đền Nước còn có nét đẹp cổ kính như một bức tranh sơn thủy mà thiên nhiên ban tặng, là điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương, với phong cảnh hữu tình, thơ mộng mà huyền bí. Phóng tầm mắt ra phía trước là cây cầu lặng mình vắt qua dòng suối Khe Năn quanh năm trong xanh, sau lưng là ngọn núi đá thuộc dãy núi Tam Điệp dựng đứng sừng sững như thách thức với thời gian. Nét đặc biệt của đền Rồng là không gian xung quanh đều được xây dựng bằng đá, tạo nên một vẻ cổ kính thuần khiết mà ít nơi nào có.

Men theo một lối nhỏ bên sườn núi cách đền Rồng khoảng hơn 500m, du khách đến chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn đền Nước. Đền nằm ngay phía trước hang - đầu nguồn của dòng suối Khe Năn, nước trong xanh quanh năm và là nơi thờ Mẫu Thoải hay còn được gọi là Mẫu Đệ Tam cai quản vùng sông nước. Vừa thích thú ngắm nhìn và chụp ảnh cùng đàn cá, chị Đặng Thị Phương (TP Thanh Hóa), cho biết: Năm nào cũng vậy, tôi đều đến thắp hương để cầu mong những điều may mắn. Tôi đặc biệt ấn tượng và thú vị khi được đến bên con suối dưới chân đền Nước xem hàng ngàn con cá với hình dáng lạ mắt. Vây, miệng có màu hồng, thân lấp lánh ánh vàng, chỉ bơi trong phạm vi đoạn suối có chiều dài hơn 100m. Qua trao đổi với người dân nơi đây, được biết những con cá này gọi là cá thần.

Đền Rồng, đền Nước là nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải có ảnh hưởng rộng của tín ngưỡng văn hóa thờ Mẫu ở vùng đất này cho nên là điểm tâm linh hấp dẫn được nhiều người tìm đến. Đặc biệt vào dịp lễ hội được diễn ra vào ngày 24 tháng 2 âm lịch hằng năm được tổ chức với quy mô rộng lớn. Trong lễ hội có phần rước kiệu từ đền Rồng đến đền Nước và nhiều hoạt động văn hóa như hát đúm, nhảy sạp... Hy vọng không xa nữa, đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn, không thể thiếu trong mỗi hành trình của du khách khi về thăm Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]