(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, trách nhiệm nêu cao, việc làm hiệu quả”, thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo, tập trung thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động đã ban hành. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động được xác định là giải pháp hiệu quả để số hóa hoạt động hội, đồng thời hỗ trợ người nông dân trong phát triển kinh tế.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hội Nông dân tỉnh

Với phương châm “Đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, trách nhiệm nêu cao, việc làm hiệu quả”, thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo, tập trung thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động đã ban hành. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động được xác định là giải pháp hiệu quả để số hóa hoạt động hội, đồng thời hỗ trợ người nông dân trong phát triển kinh tế.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hội Nông dân tỉnh

Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh ký kết “Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025”.

Tại HND tỉnh, đến nay đã có hơn 90% nội dung tuyên truyền của tổ chức hội thực hiện trên không gian mạng. Hơn 70% các thông tin, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của hội cấp tỉnh và cấp huyện được cập nhật kịp thời trên website của hội. HND tỉnh đã hỗ trợ đào tạo, xây dựng và chứng nhận theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP, VietGAHP), hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho 5 sản phẩm của 6 đơn vị với tổng diện tích 26 ha và quy mô 10.000 con gia cầm gồm: sản phẩm khoai môn chỉ tím của HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Đông Sơn 26 (Đông Sơn) và HTX DVNN xã Dân Lý (Triệu Sơn); sản phẩm gà siêu trứng của HTX chăn nuôi gà siêu trứng Phương Hải (Thường Xuân); sản phẩm rau của HTX Quang Minh (thị xã Bỉm Sơn); tôm thẻ chân trắng của Công ty Thủy sản Ba Lợi (Quảng Xương); sản phẩm chè xanh nguyên liệu của HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn); hỗ trợ tem truy xuất, xây dựng nhãn mác bao bì cho sản phẩm trà linh chi túi lọc của HTX nông sản hữu cơ Trúc Phượng (xã Yên Thọ, huyện Như Thanh) và sản phẩm rượu hoa quả của Công ty Vận tải Hoàn Ngọc (xã Hải Lĩnh, thị xã Nghi Sơn...). Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT), giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, mạnh dạn đầu tư vốn, ứng dụng các tiến bộ KHKT, lựa chọn đưa các giống cây, có năng suất, hiệu quả cao vào sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi ở các địa phương trong tỉnh; xây dựng các chuỗi sản xuất, cung ứng lúa gạo, chuỗi sản xuất, cung ứng rau, củ, quả an toàn, chuỗi cung ứng thịt an toàn...

Trong quý I-2022, các huyện, thị, thành và cơ sở hội đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống khuyến nông, khuyến lâm, các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức canh tác nông nghiệp và chuyển giao KHKT cho 30.085 lượt cán bộ, hội viên, nông dân; chủ động liên kết với các trung tâm nghiên cứu, các viện khoa học, các doanh nghiệp phối hợp chuyển giao ứng dụng sử dụng các chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, trồng trọt, gắn với phát triển sản xuất theo hướng bền vững với bảo vệ môi trường, xây dựng các mô hình cây, con năng suất, hiệu quả cao; tiếp tục chỉ đạo nông dân tham gia phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh; hướng dẫn xây dựng được 39 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, gắn với xây dựng chuỗi giá trị tại TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung, Đông Sơn, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc...

Thông qua ứng dựng zalo, việc trao đổi thông tin nhiều chiều giữa các cấp hội tiện lợi, nhanh chóng, đầy đủ, nhiều ý kiến xác đáng của hội viên được lãnh đạo hội nắm bắt, giải quyết kịp thời nhờ hình thức chia sẻ này.

Từ việc tích cực thực hiện CĐS, nhiều hàng hóa nông sản của các hội viên được giới thiệu, quảng bá thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn. Các sản phẩm sẽ được rà soát, đưa thông tin sản phẩm và thông tin hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn; kết nối, tiêu thụ nông sản thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn/Agri-postmart.vn và hệ thống điểm bán hàng của hai bên; phát triển cộng tác viên, đại lý bán hàng; xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ với chính sách ưu đãi cho các cấp hội, cán bộ, hội viên, nông dân, các chi hội, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, HTX; triển khai các chương trình truyền thông về hỗ trợ nông dân CĐS trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa và các hội nghị, tập huấn, sự kiện tập trung đông người của các cấp HND... Đây là “sản phẩm” phối hợp trong thực hiện CĐS giữa HND với Bưu điện tỉnh, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh; giúp người nông dân tiếp cận nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng KHKT, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp và chất lượng cuộc sống.

Mục tiêu HND đặt ra trong năm 2022 là sẽ vận động được từ 4.000 hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm nghiệp, thủy, hải sản bán và giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử của bưu điện (Postmart.vn/Agri-postmart.vn); xây dựng được 1 điểm quảng bá thương hiệu, giới thiệu và tiêu thụ nông sản, hàng hóa của nông dân Thanh Hóa tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân gắn với các sản phẩm của bưu điện; xây dựng quầy quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại bưu điện trung tâm huyện, thị xã, thành phố và những điểm bưu điện văn hóa xã nơi có đủ các điều kiện; triển khai thực hiện có hiệu quả 2 đến 3 chương trình phối hợp kết nối, tiêu thụ nông sản trên phạm vi toàn tỉnh... Đồng thời, tận dụng tối đa công nghệ để hỗ trợ nông dân trong việc nâng cao kiến thức về CĐS, thay đổi tư duy sản xuất truyền thống sang nền nông nghiệp số minh bạch, trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nhằm thay đổi nhận thức, phương thức sản xuất để từ đó thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Bài và ảnh: Linh Hương


Bài và ảnh: Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]