(Baothanhhoa.vn) - Hơn 10 năm chính thức tham gia các bộ chỉ số cải cách hành chính (CCHC), năm 2023 là năm thành công nhất của Thanh Hóa khi lần đầu tiên xác lập cùng lúc nhiều “kỷ lục” vô cùng ấn tượng, đưa Thanh Hóa trở thành “nhân tố mới” trên bảng xếp hạng của cả nước.

Cải cách hành chính: Bước đột phá đầy ấn tượng

Hơn 10 năm chính thức tham gia các bộ chỉ số cải cách hành chính (CCHC), năm 2023 là năm thành công nhất của Thanh Hóa khi lần đầu tiên xác lập cùng lúc nhiều “kỷ lục” vô cùng ấn tượng, đưa Thanh Hóa trở thành “nhân tố mới” trên bảng xếp hạng của cả nước.

Cải cách hành chính: Bước đột phá đầy ấn tượngBộ phận “một cửa” xã Đông Thịnh (Đông Sơn) được xây dựng khang trang để phục vụ tổ chức, công dân. Ảnh: Thu Vui

Cuộc bứt phá “ngoạn mục” chưa từng có từ trước đến nay được ghi dấu bằng những “con số đẹp” đó là: xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số PAPI; xếp thứ 5 Chỉ số SIPAS và thứ 10 Chỉ số PAR INDEX. Vượt qua những dự đoán không mấy khả quan của nhiều người khi cho rằng, năm 2022 Thanh Hóa đã gần “chạm ngưỡng” cải cách khi đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số PAPI thì rất khó để có thể giữ vững thứ hạng này và không dễ dàng ghi thêm điểm trong mắt người dân. Thế nhưng, với quyết tâm vượt qua chính mình, Thanh Hóa vẫn rất xuất sắc khi một lần nữa được “xướng tên” ở vị trí thứ 3 Chỉ số PAPI với 46,01 điểm. Liên tiếp 2 năm liên tục nằm trong top 3 của cả nước là một kết quả không hề dễ để có được.

Cùng với PAPI, Thanh Hóa rất phấn khởi khi được vinh danh ở vị trí thứ 5 về Chỉ số SIPAS. Nhiều năm xếp ở vị trí thấp trong bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS, đây là năm đầu tiên Thanh Hóa bứt phá mạnh mẽ, vươn lên nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Thành quả ngọt ngào này là sự cộng hưởng của giá trị niềm tin từ Nhân dân; cũng là sự phản ánh thực chất, khách quan nhất cho hiệu quả chỉ đạo, điều hành của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở khi kiên trì, nhất quán thực hiện mục tiêu vì Nhân dân phục vụ.

Thanh Hóa không chỉ dồn lực cho một chỉ số nhất định mà các chỉ số đều được thực hiện một cách đồng bộ với quyết tâm chính trị rất cao. Nếu như trước đây, nhắc tới Chỉ số PAR INDEX của Thanh Hóa, người ta nghĩ ngay đến top cuối của cả nước, không có gì nổi bật. Thế nhưng, 2 năm trở lại đây, cái tên Thanh Hóa đã thực sự gây ấn tượng mạnh khi có những thay đổi vượt bậc trong xây dựng nền hành chính hiện đại. Có thể khẳng định như vậy khi chỉ trong 5 năm, Thanh Hóa đã tăng tới 51 bậc. Từ chỗ xếp thứ 61 (năm 2017), Thanh Hóa đã “qua mặt” nhiều tỉnh, thành phố để “cán đích” ở vị trí thứ 10 với 87,11 điểm. Hàng loạt những cách làm mới được áp dụng vào thực tế là minh chứng rõ nét về một Thanh Hóa không ngừng đổi mới trong định hướng, tư duy và hành động, giúp Thanh Hóa sau nhiều năm tham dự bảng xếp hạng Chỉ số PAR INDEX, lần đầu tiên được vinh danh ở vị trí thứ 10 của cả nước.

Sự cải thiện đáng kể về điểm số và vị trí xếp hạng trên “đường đua” đã đưa Thanh Hóa trở thành địa phương nằm trong top đầu ở nhiều lĩnh vực. Điển hình như Thanh Hóa là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp; là một trong những địa phương đầu tiên ban hành tiêu chí chuyển đổi số cấp xã. Thanh Hóa cũng đi tiên phong trong việc hoàn thành kết nối chính thức giữa Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin “một cửa” của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành và đưa vào triển khai, sử dụng Cổng dữ liệu mở của tỉnh với 15 nhóm dữ liệu của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh...

Kết quả xếp hạng các chỉ số CCHC đã mang đến một bức tranh khá toàn diện về chất lượng cung ứng dịch vụ công và là hiện thực sinh động cho khát vọng phát triển không ngừng của Thanh Hóa. Bởi những nỗ lực trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà tỉnh ưu tiên thực hiện chính là “chìa khóa” giúp Thanh Hóa ghi nhiều dấu ấn đậm nét lên bức tranh phát triển kinh tế - xã hội. Ví như năm 2023, kinh tế của Thanh Hóa tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) cán mốc 7,01%, đứng thứ 3 trong nhóm các tỉnh, thành phố có quy mô GRDP lớn nhất cả nước; thu ngân sách Nhà nước ước đạt 40.310 tỷ đồng, vượt 14,1% so với dự toán, đứng thứ 8 trong các tỉnh, thành phố có tổng số thu ngân sách cao nhất cả nước. Đặc biệt, năm 2023 tiếp tục chứng tỏ sức hút của Thanh Hóa - điểm đến đầy tiềm năng, độ tin cậy cao, an toàn và hấp dẫn các nhà đầu tư khi những dự án nghìn tỷ tiếp tục được triển khai. Điều này cho thấy thành công của Thanh Hóa trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đưa Thanh Hóa tiến những bước dài trong sự phát triển.

Sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành với những quyết sách đúng, trúng, hiệu quả là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp Thanh Hóa hiện thực hóa thành công mục tiêu lớn “nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về các Chỉ số PAPI, SIPAS và PAR INDEX”. Bước tiến mới với các “chỉ số đẹp” mà tỉnh đạt được là nền tảng quan trọng để Thanh Hóa tiếp tục bứt phá mạnh mẽ nhằm tiệm cận các mục tiêu cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]