(Baothanhhoa.vn) - Qua 10 năm (2008 - 2018) quán triệt, triển khai thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự (ANTT), đến nay xã Xuân Khang (Như Thanh) đã thành lập được 1 ban chỉ đạo ANTT xã gồm 22 thành viên, 11 tổ ANTT gồm 33 thành viên và 51 tổ an ninh xã hội (ANXH) gồm 64 thành viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Xuân Khang xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự

Qua 10 năm (2008 - 2018) quán triệt, triển khai thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự (ANTT), đến nay xã Xuân Khang (Như Thanh) đã thành lập được 1 ban chỉ đạo ANTT xã gồm 22 thành viên, 11 tổ ANTT gồm 33 thành viên và 51 tổ an ninh xã hội (ANXH) gồm 64 thành viên.

Trưởng Công an xã Xuân Khang tiếp công dân.

Với vai trò Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý điều hành, MTTQ, các đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng công an, quân sự là nòng cốt trong công tác tham mưu đã huy động được cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Từ đó, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ đã được kiềm chế và có xu hướng giảm so với những năm trước khi chưa có Đề án 375 và đặc biệt là không để xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại địa bàn, hầu hết các vụ việc xảy ra được xử lý kịp thời bằng pháp luật và hòa giải. Trong 10 năm qua, tổng số các vụ việc xảy ra trên địa bàn là 61 vụ, chủ yếu là các vụ việc như mất trộm xe máy, cạy tủ lấy tiền... Công an xã đã phối hợp với công an huyện bắt 6 vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 6 vụ trộm xe máy, 2 vụ cướp. Về phòng, chống tệ nạn xã hội, toàn xã có 23 trường hợp nghiện, nghi nghiện ma túy, hiện cả 23 trường hợp đang được theo dõi, quản lý tại địa phương, trong đó đã vận động được 3 đối tượng tham gia điều trị thay thế bằng thuốc methadone. Để không phát sinh con nghiện mới, xã đã làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền về tác hại của ma túy, vận động toàn dân tham gia đấu tranh, bài trừ tệ nạn ma túy. Vì vậy, những năm qua xã không có tụ điểm nóng về ma túy, tội phạm ma túy giảm rõ rệt, góp phần ổn định tình hình ANTT xã hội.

Ông Cao Viết Thắng, trưởng công an xã, cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo của đảng ủy, UBND, ban chỉ đạo ANTT, lực lượng công an xã đã làm tốt vai trò nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, chủ động thường xuyên bám sát địa bàn để vận động, hướng dẫn các tổ bảo vệ ANTT thôn, tổ ANXH thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại khu dân cư. 10 năm qua, các tổ bảo vệ ANTT thôn đã trực tiếp giải quyết 150 vụ việc liên quan đến lĩnh vực ANTT; hòa giải có hiệu quả 136 vụ việc mâu thuẫn tranh chấp trong nhân dân và hoàn thiện hồ sơ báo cáo lực lượng chức năng 45 vụ việc. Bên cạnh đó, xã lồng ghép hiệu quả việc triển khai thực hiện Đề án 375, Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh và các phong trào thi đua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó đã phát huy tính tích cực của toàn dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đối với 11 thôn, các tổ bảo vệ ANTT thôn, tổ ANXH đã xây dựng các phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau nhằm xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quỹ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tuyên truyền, vận động các thành viên trong tổ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, tố giác tội phạm, phản ánh kịp thời những vướng mắc trong nhân dân đến các cấp có thẩm quyền.

Thực hiện phong trào “Vì bình yên cuộc sống, từng người, từng nhà, từng cơ quan, đơn vị hãy làm nhiều việc tốt về ANTT”, hằng năm công an xã đã chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể tham mưu cho UBND và ban chỉ đạo ANTT xã tổ chức cho 11 thôn, 4 trường học, các cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình trong toàn xã ký cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT. Do đó, tỷ lệ khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình ký cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT và đăng ký thi đua hằng năm đạt từ 90%-100%...

Ông Lê Kim Do, Chủ tịch UBND xã Xuân Khang, cho biết: Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh, tình hình ANTT trên địa bàn xã được bảo đảm, giảm thiểu các vụ việc phức tạp, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, ý thức về pháp luật của nhân dân dần được ổn định và theo đó là các phong trào đạt được những kết quả ngày một cao hơn, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết, các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân giảm rõ rệt.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]