(Baothanhhoa.vn) - Vụ việc Công ty TNHH Tây Đô phải trả nợ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam số tiền hơn 109,199 tỷ đồng, là vụ án có giá trị kinh tế lớn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hơn 8 năm trôi qua, việc thi hành án đối với tài sản thế chấp của Công ty TNHH Tây Đô vẫn chưa đi đến “hồi kết”, vì đâu mà tiến độ thi hành án chậm?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thi hành án vụ việc Công ty TNHH Tây Đô có đi đến “hồi kết”?

Vụ việc Công ty TNHH Tây Đô phải trả nợ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam số tiền hơn 109,199 tỷ đồng, là vụ án có giá trị kinh tế lớn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hơn 8 năm trôi qua, việc thi hành án đối với tài sản thế chấp của Công ty TNHH Tây Đô vẫn chưa đi đến “hồi kết”, vì đâu mà tiến độ thi hành án chậm?

Thi hành án vụ việc Công ty TNHH Tây Đô có đi đến “hồi kết”?

Tài sản thế chấp của Công ty TNHH Tây Đô hiện đang được bán đấu giá.

Bản án số 04/2013/KDTM-ST, ngày 10, 11, 15 và ngày 22-4-2013 của Tòa án Nhân dân (TAND) TP Thanh Hóa; Bản án số 06/2013/DS-PT, ngày 29-10-2013 của TAND tỉnh đã tuyên: Công ty TNHH Tây Đô phải trả nợ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam số tiền hơn 109,199 tỷ đồng tính đến ngày 10-4-2013 và khoản tiền lãi do chậm thi hành án. Trên cơ sở đơn yêu cầu thi hành án của ngân hàng, tháng 11-2013, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã ban hành quyết định thi hành bản án. Đầu năm 2014, Cục THADS tỉnh đã tiến hành kê biên tài sản Công ty TNHH Tây Đô đã thế chấp vay vốn Ngân hàng Phát triển Việt Nam, bao gồm: Các hạng mục công trình Dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hoa. Sau khi kê biên, Cục THADS tỉnh đã thực hiện các thủ tục thẩm định giá. Vụ việc đang được giải quyết, ngày 3-6-2014, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án số 06/DS-PT của TAND tỉnh, do đó, vụ việc phải tạm đình chỉ để xem xét kháng nghị. Đến cuối tháng 10-2014, Tòa dân sự thuộc TAND tối cao đã có quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đối với Bản án số 06/DS-PT của TAND tỉnh. Sau 5 tháng, phải dừng thi hành án để chờ kết quả giải quyết kháng nghị theo quy định, cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Cục THADS tỉnh mới ban hành được chứng thư thẩm định giá, cũng như ký hợp đồng bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Tây Đô đã được kê biên, thẩm định giá.

Vụ việc đang trong giai đoạn bán đấu giá tài sản, thì phía Công ty TNHH Tây Đô có đơn gửi TAND tỉnh yêu cầu mở thủ tục tuyên bố phá sản. Ngày 8-12-2015, TAND tỉnh có thông báo gửi Cục THADS tỉnh về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục tuyên bố phá sản của Công ty TNHH Tây Đô. Vụ việc lại một lần nữa bị đình chỉ để xem xét giải quyết phá sản theo quy định. Mất hơn 10 tháng tạm dừng, cuối tháng 9-2016, TAND tỉnh đã có quyết định đình chỉ thủ tục phá sản, trên cơ sở đó, ngày 3-10-2016, Cục THADS tỉnh chỉ đạo chấp hành viên tiếp tục thi hành vụ việc. Mới khởi động lại vụ việc được một thời gian ngắn, thì vào tháng 1-2017 và tháng 4-2017, Chánh án TAND tỉnh tiếp tục có thông báo thụ lý giải quyết vụ phá sản của Công ty TNHH Tây Đô; quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án số 06/2013/DS-PT của TAND tỉnh. Như vậy, chỉ trong vòng hơn 3 tháng, vụ việc ở Công ty TNHH Tây Đô phải tạm đình chỉ 2 lần để chờ kết quả giải quyết phá sản và kháng nghị bản án. Mất 17 tháng tạm dừng, vào ngày 12-3-2018, vụ việc Công ty TNHH Tây Đô tiếp tục được Cơ quan THADS tỉnh thi hành trở lại.

Trong lúc Cục THADS tỉnh đang thực hiện các bước bán đấu giá tài sản, phía Công ty TNHH Tây Đô lại có đơn khiếu nại lần 2 đến Tổng cục THADS. Ngày 2-7-2018, Cục THADS tỉnh nhận được Công văn số 2304/TCTHA-GQKNTC của Tổng cục THADS về việc tạm ngừng thi hành án để giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Tây Đô. Theo đó, việc thi hành đối với Công ty TNHH Tây Đô thêm một lần nữa phải tạm dừng để chờ kết quả giải quyết khiếu nại của Tổng cục THADS. Sau khi có kết quả giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Tây Đô từ Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh đã triển khai tổ chức thi hành vụ việc lại từ đầu. Đến ngày 2-4-2019, Cục THADS tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương, tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản thế chấp của Công ty TNHH Tây Đô là toàn bộ công trình xây dựng Dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hoa. Tiếp theo, vào ngày 1-6-2019, Công ty CP Tư vấn và Thẩm định giá Việt Nam đã phát hành chứng thư thẩm định giá, với giá tài sản kê biên hơn 268,034 tỷ đồng. Đồng thời, Cục THADS tỉnh đã ký hợp đồng bán đấu giá tài sản với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh. Sau 5 lần bán đấu giá không thành, ngày 17-7-2020, Cục THADS tỉnh đã có quyết định giảm giá lần 5, với số tiền đưa ra bán đấu giá hơn 158,271 tỷ đồng.

Những tưởng việc thi hành án ở Công ty TNHH Tây Đô sẽ được giải quyết dứt điểm, nhưng ngày 13-8-2020, Thanh tra Bộ Tư pháp có Công văn số 712/TTR-GQKN, yêu cầu tạm dừng việc bán đấu giá để rà soát lại toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản. Cũng trong thời gian này, phía Công ty TNHH Tây Đô tiếp tục có đơn khiếu nại chấp hành viên của Cục THADS tỉnh kê biên tài sản còn thiếu và việc tổ chức thẩm định giá chưa đúng với thực tế. Ngày 7-9-2020, Cục THADS tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đối với Công ty TNHH Tây Đô về việc “không chấp nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của công ty này”. Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Cục THADS tỉnh và dường như muốn kéo dài việc thi hành án, Công ty TNHH Tây Đô đã gửi đơn khiếu nại đến Tổng cục THADS. Hiện, Tổng cục THADS đang xem xét giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Tây Đô theo quy định.

Theo nhận định của Cục THADS tỉnh, trong quá trình giải quyết vụ việc Công ty TNHH Tây Đô theo Bản án số 06/2013/DS-PT của TAND tỉnh, có thời gian vật chất theo từng giai đoạn rất ngắn. Tính đến tháng 9-2020, trong quá trình tổ chức thi hành án đối với Công ty TNHH Tây Đô, Cục THADS tỉnh phải tạm đình chỉ vụ việc 6 lần theo quy định để chờ kết quả giải quyết kháng nghị, giải quyết phá sản, giải quyết khiếu nại. Một nguyên nhân khác dẫn đến việc thi hành án ở Công ty TNHH Tây Đô phải đình chỉ nhiều lần do phía đương sự liên tục có đơn khiếu nại việc kê biên tài sản và thẩm định giá.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, với quyết tâm giải quyết dứt điểm vụ việc, Cục THADS tỉnh đã rà soát lại toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Tây Đô. Sau khi xét thấy việc tổ chức thi hành án của chấp hành viên đúng quy định của pháp luật, Cục THADS tỉnh tiếp tục cho bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Tây Đô theo quy định. Hiện nay, chấp hành viên đã ban hành quyết định giảm giá lần thứ 6, với số tiền hơn 142,444 tỷ đồng và ủy quyền bán đấu giá theo quy định. Song song với việc tiếp tục bán đấu giá tài sản, Cục THADS tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thuyết phục các hộ dân, đơn vị đang thuê lại các hạng mục công trình của Công ty TNHH Tây Đô để sinh sống, kinh doanh, tự nguyện tháo dỡ tài sản, di dời đến nơi khác. Trong trường hợp các hộ dân không tự nguyện tháo dỡ tài sản và di dời đi nơi khác, Cục THADS tỉnh sẽ tiến hành cưỡng chế, bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]