(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được kết quả đó có vai trò không nhỏ của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”.

Hiệu quả từ mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được kết quả đó có vai trò không nhỏ của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”.

Hiệu quả từ mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”Lễ ra mắt mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự ở xã Trí Nang (Lang Chánh).

Chúng tôi về thôn Quang Vinh, xã Quang Trung (Ngọc Lặc) tìm hiểu mô hình “Dòng họ Lưu Vĩnh tự quản về ANTT”. Tiếp chuyện chúng tôi, trưởng họ Lưu Vĩnh Tý cho biết, trước đây trên địa bàn xã xuất hiện một số tệ nạn xã hội, không ít thanh, thiếu niên tụ tập ăn chơi, lười lao động, học hành... Do vậy tháng 2-2016, sau khi được sự vận động của lực lượng công an, dòng họ Lưu Vĩnh đã phối hợp với Công an huyện và công an xã thành lập mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”.

“Suốt gần 6 năm qua, hơn 70 hộ dân trong dòng họ đã phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền, vận động những thành viên trong và ngoài họ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Đặc biệt, công tác cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, giáo dục thanh, thiếu niên hư hỏng được dòng họ chú trọng. Nhờ thế mà nhiều con em của dòng họ đã biết và nhận ra lẽ đúng sai, chăm lo học tập tốt, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học; nhiều vụ tranh chấp đất đai, khiếu kiện cũng được giải quyết tốt ngay từ cơ sở”, ông Lưu Vĩnh Tý cho hay.

Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc, cho biết: Từ năm 2014 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng và ra mắt 10 mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” tại 6 xã, như mô hình dòng họ Phạm ở làng Quang Thọ và dòng họ Lưu Vĩnh ở làng Quang Vinh, xã Quang Trung; mô hình dòng họ Phạm Văn ở thôn Hồng Sơn, xã Thúy Sơn... Các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Được thành lập từ năm 2016, mô hình “Dòng họ Trần Ngọc tự quản về ANTT” ở xã Quảng Lưu (Quảng Xương) đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Trần Ngọc Son, trưởng họ cho biết: Qua theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng cũng như các buổi họp thôn, xã, tôi thấy mô hình dòng họ tự quản tại một số địa phương hoạt động hiệu quả nên đã tập hợp con, cháu để lấy ý kiến, thống nhất thành lập mô hình dòng họ tự quản. Đồng thời, xây dựng quy ước dòng họ để giáo dục con, cháu trong gia đình, dòng họ sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội. Cụ thể, theo quy ước, nếu các thành viên trong họ vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của dòng họ. Nếu hộ nào, người nào có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào bảo vệ ANTQ và làm kinh tế giỏi, có con, em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học và làm cán bộ xã trở lên sẽ được thưởng và ghi tên vào sổ vàng của dòng họ. Qua gần 6 năm thực hiện mô hình “Dòng họ Trần Ngọc tự quản về ANTT”, các thành viên trong dòng họ Trần Ngọc nói chung và Nhân dân trong thôn, xã nói riêng, đã có ý thức giữ gìn ANTT, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; giữ gìn đạo đức và truyền thống của gia đình, dòng họ; động viên con cháu tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật, đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, nên đời sống kinh tế của từng gia đình trong dòng họ có nhiều khởi sắc. Đến nay, dòng họ Trần Ngọc không còn hộ nghèo.

Có thể nói, hiệu quả hoạt động của các mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” đã và đang tạo động lực thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các địa phương. Qua đó, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của mỗi địa phương.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]