(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trong nước, nên tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung, tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn (Lào) nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gian nan công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới

Do ảnh hưởng của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trong nước, nên tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung, tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn (Lào) nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp.

Gian nan công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới

Công an huyện Lang Chánh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm ma túy.

Theo Đại tá Trần Huy Hiệp, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Hàng năm lực lượng phòng chống ma túy toàn tỉnh đã phát hiện bắt giữ khoảng 600 vụ, 700 đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn các huyện và tuyến biên giới. Trong đó có nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia đã bị đấu tranh triệt xóa. Phần lớn nguồn ma túy thẩm lậu qua tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn (Lào) chủ yếu đi theo đường mòn ở các bản giáp biên; hoặc từ Lào qua các tuyến, địa bàn giáp ranh như: Nghệ An, Sơn La và Hòa Bình vào Thanh Hóa tiêu thụ hoặc vận chuyển đi các tỉnh khác. Lượng ma túy phát hiện thu giữ trên khu vực miền núi, biên giới chủ yếu là heroin, hồng phiến, ma túy tổng hợp dạng đá (chiếm khoảng 70 - 80% số lượng ma túy thu giữ trên địa bàn toàn tỉnh).

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới cũng hết sức tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng là người Việt Nam thường móc nối, liên kết với các đối tượng người Lào thành các nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua biên giới, sau đó sử dụng xe máy hoặc xe khách lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 217; Quốc lộ 15A, 15B, đường Hồ Chí Minh... để vận chuyển vào nội địa tiêu thụ hoặc trung chuyển sang các tỉnh khác. Các đường dây tội phạm này thường được tổ chức rất chặt chẽ, có sự phân công vai trò của từng đối tượng, tạo thành đường dây khép kín; các đối tượng tham gia thường sử dụng vũ khí nóng, hoạt động có tính chất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện truy bắt, nhiều đối tượng nhiễm HIV khi bị bắt đã cố tình cắn, cào cấu gây thương tích cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Những đối tượng cầm đầu trong đường dây không trực tiếp tham gia các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy mà chúng thường lôi kéo, mua chuộc hoặc thuê người dân có cuộc sống khó khăn, các đối tượng nghiện trên địa bàn hoặc các đối tượng có quan hệ dòng tộc với người Lào để mua bán, vận chuyển ma túy, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra xử lý, nhất là với các đối tượng cầm đầu.

Đáng chú ý, gần đây các đối tượng còn sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại để phục vụ cho hoạt động phạm tội về ma túy, như: Sử dụng thiết bị bay (flycam) để theo dõi các tuyến, khu vực, địa điểm mà chúng dự định sẽ tiến hành vận chuyển, mua bán ma túy. Mặt khác, các đối tượng đã triệt để lợi dụng về vị trí địa lý, địa hình, đặc điểm dân cư, trình độ nhận thức pháp luật, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc vùng cao biên giới để mua chuộc, dụ dỗ, lôi kéo bà con tham gia hoạt động phạm tội. Cũng theo Đại tá Trần Huy Hiệp, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 10 nghìn người nghiện và nghi nghiện ma túy. Trong đó ở 5 huyện biên giới: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Thường Xuân và Lang Chánh có khoảng 1.400 người nghiện và nghi nghiện (chiếm 14%), có trên 200 người điều trị bằng methadone (chiếm 10%).

Với chức năng là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận đấu tranh, phòng chống ma túy, những năm qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống ma túy tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động phòng chống ma túy của Chính phủ. Đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đề án của UBND tỉnh về “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý tại địa bàn các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020”. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai 3 kế hoạch cao điểm về đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn tuyến biên giới.

Với mục tiêu điều tra, khám phá các vụ án ma túy tăng 20%, trong đó kết quả đấu tranh với các đường dây ma túy lớn tăng 20%; xóa bỏ trên 50% số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giảm 10% số đối tượng truy nã về ma túy, không để phát sinh các điểm, tụ điểm mới về ma túy, không để xảy ra trồng và tái trồng cây thuốc phiện; kiềm chế sự gia tăng người nghiện ma túy mới, từ ngày 16-4 đến 15-7-2019, các đơn vị công an trong tỉnh đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm ma túy tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn. Trong đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và công an 5 huyện biên giới sẽ chủ động rà soát, nắm tình hình, phối hợp với các lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng chống ma túy, nhất là lực lượng biên phòng, hải quan chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo 138 địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật phòng chống ma túy; tổ chức họp dân, in băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy cũng như những hiểm hoạ và tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần đến đông đảo các tầng lớp nhân dân để nhân dân đề cao cảnh giác, tự phòng ngừa, đấu tranh tố giác.

Riêng lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và công an các huyện biên giới đã thường xuyên tăng cường lực lượng xuống cơ sở, ngày đêm lăn lộn bám tuyến, bám địa bàn, quản lý chặt chẽ các hệ, loại đối tượng, đồng thời liên tiếp mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy. Qua đó, đã phát hiện điều tra, bóc gỡ nhiều đường dây, ổ nhóm mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép các chất ma túy, triệt xóa nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 87 vụ, 109 đối tượng phạm tội ma túy (tăng 37 vụ, 47 đối tượng so với cùng kỳ 2018), thu giữ 150g heroin, hơn 11 kg ma túy đá, 4.466 viên ma túy tổng hợp và nhiều tài sản, vật chứng khác liên quan đến hành vi phạm tội về ma túy. Đấu tranh triệt phá 7 chuyên án ma túy lớn; triệt xóa 13 điểm và tụ điểm phức tạp về ma túy.

Điển hình, ngày 19-1-2019, Công an huyện Quan Hóa đã bắt giữ đối tượng Hoàng Ngọc Bằng, sinh năm 1979, trú tại bản Kiết, xã Mường Lý (Mường Lát) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2.216 viên hồng phiến. Đây là đối tượng có 3 tiền án về tội ma túy. Sau khi ra tù, Hoàng Ngọc Bằng đã cấu kết với các đối tượng khác hình thành đường dây, vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào vào Mường Lát tiêu thụ. Tiếp đó, ngày 10-2-2019 tại km49, Quốc lộ 217 thuộc địa phận xã Sơn Lư (Quan Sơn), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Công an huyện Quan Sơn đã phối hợp triệt phá Chuyên án 119C, bắt quả tang đối tượng Lộc Văn Đương, sinh năm 1972 ở xã Sơn Điện (Quan Sơn) đang vận chuyển trái phép 10 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam tiêu thụ...

Những kết quả trên chỉ là bước đầu, trong thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên khu vực biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn sẽ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp; thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh hơn, đòi hỏi các cấp, các ngành và lực lượng phòng chống ma túy trên tuyến biên giới cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy và có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn để đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Bài và ảnh: Lam Sơn (Công an tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]