(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian vừa qua, do tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã lợi dụng, trà trộn, vượt biên trái phép để mua bán, vận chuyển ma túy. Trước tình hình trên, BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống có hiệu quả với loại tội phạm này.

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy

Trong thời gian vừa qua, do tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã lợi dụng, trà trộn, vượt biên trái phép để mua bán, vận chuyển ma túy. Trước tình hình trên, BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống có hiệu quả với loại tội phạm này.

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy

2 đối tượng cùng tang vật chuyên án TH 421.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã xác lập, đấu tranh thành công 7 chuyên án, 20 kế hoạch nghiệp vụ, bắt khởi tố hình sự 27 vụ/ 35 đối tượng; thu 7 kg heroin, gần 10.000 viên ma túy tổng hợp, 16 kg nhựa thuốc phiện và nhiều tang vật khác.

Điển hình ngày 15-4-2021, thực hiện Chuyên án TH-421 về đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trên biên giới Quan Hóa – Mường Lát, sau nhiều ngày tổ chức theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng trong chuyên án, vào lúc 2 giờ 30 phút, tại thuộc khu vực bản Kéo Hượn, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Đội Đặc nhiệm Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đồn Biên phòng Pù Nhi bắt quả tang 2 đối tượng đang tàng trữ trái phép số lượng lớn các chất ma túy.

Tang vật thu giữ gồm 16 kg thuốc phiện, gần 400 gam heroin, 58 triệu đồng tiền mặt và 1 xe máy. Qua đấu tranh ban đầu, 2 đối tượng khai tên là: Vũ Ngọc Sơn, sinh năm 1993, tại xã Tế Thắng, huyện Nông Cống, thường trú tại thôn 10B, Xã Cư A Mung, huyện EAH’Leo- Đắk Lắk; Thao Văn Sự, sinh năm 1971, trú tại bản Kéo Hượn, Nhi Sơn, huyện Mường Lát.

Đại tá Phạm Văn Sánh, trưởng phòng phòng chống ma tuý và tội phạm BĐBP Thanh Hoá cho biết, do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cơ quan nghiệp vụ cấp trên và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở và sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, công tác phòng, chống ma túy đã được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thông qua công tác tuyên truyền đã có hàng trăm tin có giá trị liên quan đến ma túy do người dân cung cấp; qua công tác đấu tranh, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện nhiều đường dây móc nối, liên kết hoạt động của các đối tượng hai bên biên giới và các đối tượng từ biên giới về nội địa, đồng thời nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý, nên hiệu quả đấu tranh tăng rõ rệt. Điển hình trong chuyên án TH 521, tại Km 43+100 Quốc lộ 15C, thuộc địa phận bản Poọng 2, xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa, lực lượng đánh án đã bắt quả tang đối tượng Mong Văn Pành, sinh năm 1984, trú tại bản Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, đang có hành vi vận chuyển trái phép 1.605 viên ma túy tổng hợp. Đây là một đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự, mới chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương được 25 ngày đã tiếp tục gây án, thể hiện sự liều lĩnh, manh động, coi thường pháp luật.

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy

Lực lượng chức năng cùng BĐBP hoàn chỉnh hồ sơ, tang vật của đối tượng Mong Văn Pành trong chuyên án TH-521.

Đại tá Nguyễn Văn Chung, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã tích cực phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các cơ quan chức năng, tăng cường tuyên truyền công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án 5017 “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025”. Đồng thời chỉ đạo các Đồn biên phòng tuyến biên giới chủ động đánh giá, dự báo tình hình, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền, địa phương và lực lượng chức năng tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân trong địa bàn quản lý. Đã tổ chức tuyên truyền được 171 buổi/ 15.392 lượt người dân tham gia, đồng thời tuyên truyền cá biệt cho 135 đối tượng nghi vấn liên quan đến ma túy, với phương châm đi từng nhà, rà từng đối tượng, qua đó các đối tượng đã tự nguyện ký cam kết không tham gia các hoạt động liên quan đến ma tuý.

Ông Lương Trí Hùng, Chủ tịch UBND xã Tam Chung, huyện Mường Lát cho biết, trước đây tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã diễn biến phức tạp, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, cái đói, cái nghèo cứ bủa vây người dân nơi đây. Từ tình hình trên, địa phương chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Đồn biên phòng Tam Chung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, trên các trục đường chính của các thôn, bản, khu vực đông dân cư đều treo dán các panô, áp phích cảnh báo về tác hại của ma túy để nhân dân biết cách phòng tránh và không đi vào con đường nghiện ngập, không tiếp tay, che dấu cho tội phạm ma túy. Cùng với đó, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư nhiều dự án, mở đường, xây trường, xây nhà văn hóa, kéo điện lưới vào từng thôn bản, cùng với đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ biên phòng đến tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, đến nay đời sống của bản về mọi mặt đã có những bước phát triển rõ rệt.

Mặc dù các loại tội phạm luôn thay đổi quy luật, thủ đoạn, địa bàn hoạt động, nhằm trốn tránh sự phát hiện, bắt giữ của cơ quan chức năng, nhưng sự “ma mãnh” của chúng vẫn không thể qua được sự sắc bén, tinh thông về nghiệp vụ, ý chí quyết tâm tấn công tội phạm của các chiến sỹ biên phòng và tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân, lần lượt từng băng nhóm, đường dây tội phạm bị bóc gỡ. Để công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên biên giới cao hơn nữa, trong thời gian tới Bộ đội Biên phòng Thanh Hoá rất cần nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên hơn nữa của chính quyền địa phương, các cơ quan, ban nghành, đặc biệt là quần chúng nhân dân và đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới trong việc cung cấp thông tin và tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp ngăn chặn hiểm hoạ cái chết trắng ngay trên biên giới.

Xuân Thủy – Hải Chuyền


Xuân Thủy – Hải Chuyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]