(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2022, thôn 2, xã Thiệu Trung được UBND huyện Thiệu Hóa công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, thôn 2 được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo xây dựng thôn thông minh. Cấp ủy, Ban công tác mặt trận thôn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, nhất là người đứng đầu chi bộ tổ chức, triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Xây dựng thôn thông minh gắn với đổi mới sinh hoạt chi bộ

Cuối năm 2022, thôn 2, xã Thiệu Trung được UBND huyện Thiệu Hóa công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, thôn 2 được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo xây dựng thôn thông minh. Cấp ủy, Ban công tác mặt trận thôn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, nhất là người đứng đầu chi bộ tổ chức, triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Xây dựng thôn thông minh gắn với đổi mới sinh hoạt chi bộSinh hoạt chi bộ ở thôn 2, xã Thiệu Trung luôn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đảng viên.

Để huy động được trí tuệ tập thể và nêu gương cán bộ, đảng viên đi đầu trong mọi việc, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ xây dựng thôn thông minh, chi ủy thôn 2 đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa các nội dung, tiêu chí của thôn thông minh vào các buổi sinh hoạt để đảng viên bàn giải pháp rồi đưa ra cuộc họp của thôn lấy ý kiến dân chủ trong dân, thống nhất thực hiện. Cùng với đó, chi ủy cũng đưa nội dung giữ vững nâng cao chất lượng thôn NTM kiểu mẫu như huy động các nguồn lực, các hình thức đóng góp xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, đổ bê tông đường ngõ xóm... để bàn bạc công khai, phát huy tinh thần dân chủ trong cán bộ, đảng viên.

Đảng viên chi bộ thôn 2 từng công tác ở nhiều ngành nghề khác nhau nên chi ủy chi bộ phải lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm và có sự khác biệt giữa các tháng để sinh hoạt, tránh tình trạng đơn điệu, nghèo nàn sẽ không thu hút được đảng viên tham gia. Với nhiều đổi mới trong chỉ đạo và thực hiện, các buổi sinh hoạt chi bộ ở thôn 2 đã thu hút từ 95% đảng viên trở lên tham gia và phát biểu ý kiến. Từ đó, uy tín của tổ chức đảng được nâng lên, sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân cũng được tăng cường để cùng chung tay thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của thôn, của xã. Từ năm 2022 đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn luôn đạt 60 triệu đồng/năm trở lên, thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trong thực hiện các tiêu chí của thôn thông minh, đến nay thôn có hạ tầng Internet cáp quang và thông tin di động 3G/4G, 100% hộ trong thôn đều sử dụng điện thoại di động, 95,4% số hộ dân có kết nối internet (185 hộ/194 hộ). Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động biết đến và có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu khác đạt 75%. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động trong thôn có tài khoản thanh toán điện tử, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu đạt 74,1%...

Bí thư Chi bộ thôn 2 Lê Văn Chinh cho biết: "Khi chưa xây dựng thôn thông minh, mỗi khi tổ chức hội nghị hoặc triển khai nhiệm vụ của cấp trên, của thôn, phải thông báo nhiều lần trên hệ thống loa, thời gian triển khai hội nghị mất khá nhiều thời gian để thảo luận... Từ khi thực hiện thôn thông minh và ứng dụng chuyển đổi số, công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, nhiệm vụ của thôn được cán bộ thôn triển khai đến với cán bộ và Nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Những kết quả đạt được của thôn thông minh đã khẳng định vai trò quan trọng của cấp ủy chi bộ trong việc lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chi ủy đã tập trung vào 2 vấn đề chính là chấp hành tốt thời gian sinh hoạt, có sự linh hoạt với điều kiện thực tế; nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thôn, đảm bảo tính lãnh đạo, tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng. Qua đó, tạo không khí sinh hoạt chi bộ sinh động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đảng viên, khắc phục được tình trạng chung chung, hình thức. Trong các buổi sinh hoạt, cấp ủy đã giáo dục chính trị tư tưởng để đảng viên thấy được việc tham gia sinh hoạt và phát biểu ý kiến là trách nhiệm, quyền lợi.

Với những đóng góp trí tuệ của tập thể chi bộ trong xây dựng thôn thông minh, chi bộ thôn 2, xã Thiệu Trung được Đảng ủy xã đánh giá là chi bộ có nhiều đổi mới trong sinh hoạt chi bộ.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]