(Baothanhhoa.vn) - Đưa chúng tôi đi thăm những luống dưa xanh mướt của anh Nguyễn Phú Công, thôn Hồng Nhuệ 2, chị cán bộ nông nghiệp xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) phấn khởi giới thiệu đây là mô hình mới, tiêu biểu của xã được nhiều người biết đến.

Xã Hoằng Thắng đưa nghị quyết vào cuộc sống

Đưa chúng tôi đi thăm những luống dưa xanh mướt của anh Nguyễn Phú Công, thôn Hồng Nhuệ 2, chị cán bộ nông nghiệp xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) phấn khởi giới thiệu đây là mô hình mới, tiêu biểu của xã được nhiều người biết đến.

Xã Hoằng Thắng đưa nghị quyết vào cuộc sốngCán bộ nông nghiệp xã Hoằng Thắng thăm mô hình trồng dưa trong nhà lưới của anh Nguyễn Phú Công.

Mặc dù có công việc ổn định với mức lương cao tại một nhà máy thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn nhưng anh Nguyễn Phú Công và người bạn của mình vẫn quyết định đầu tư, hình thành nên một khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là dưa lưới, dưa Kim Hoàng hậu. Sau thời gian lựa chọn, anh Công và người bạn của mình đã thuê lại 2 khu đất ở 2 xứ đồng khác nhau để thực hiện mô hình. Một khu để làm khảo nghiệm các loại cây trồng; một khu để xây dựng nhà lưới làm nơi sản xuất. Các anh đã đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương thoát nước, lắp đặt nhà lưới, hệ thống tưới tự động... với số vốn hàng tỷ đồng. Tín hiệu vui từ những lứa dưa đầu tiên cho thu hoạch là động lực lớn giúp anh Công và người bạn của mình cố gắng hơn nữa để phát triển kinh tế, làm giàu từ chính đồng đất quê hương.

Lấy nông nghiệp làm nền tảng cho sự phát triển, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hoằng Thắng nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra chương trình trọng tâm “Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, tạo ra năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao”. Nghị quyết cũng đề ra khâu đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp là “Tập trung quy hoạch phát triển 60 ha diện tích đất màu, áp dụng các hình thức sản xuất ứng dụng công nghệ cao, an toàn thực phẩm; chuyển đổi cây trồng có giá trị, sản lượng cao nhằm xây dựng vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp an toàn, theo chuỗi giá trị hàng hóa, theo tiêu chuẩn OCOP, VietGAP”.

Đồng chí Hoàng Văn Hiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Thực hiện chương trình trọng tâm và khâu đột phá này, đảng bộ xã đã tập trung chuyển đổi đất trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang trồng cây hằng năm cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Từng bước chuyển từ hộ sản xuất riêng lẻ sang hộ sản xuất theo chuỗi liên kết trong mô hình HTX kiểu mới và liên kết với các doanh nghiệp. Xã cũng có cơ chế hỗ trợ nông dân thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc hiện đại hóa, cơ giới hóa để nâng cao hiệu quả sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi để HTX dịch vụ nông nghiệp và HTX rau, củ, quả an toàn Hồng Nhuệ nâng cao chất lượng hoạt động. Cùng với đó, cơ cấu mùa vụ trên địa bàn xã cũng được chuyển dịch theo hướng mở rộng diện tích cây màu hàng hóa gắn với chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng”. Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng của toàn xã là 340 ha, trong đó cây bí xanh 115 ha, dưa hấu 95 ha, nuôi trồng thủy sản 42 ha, khoai tây 8,5 ha... Thời gian qua, xã đã thực hiện tốt việc liên kết trồng và tiêu thụ sản phẩm khoai tây cho bà con nông dân. Hội Giống cây trồng và Vật tư nông nghiệp Thanh Hóa cũng hỗ trợ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với 50 hộ tham gia, cho thu nhập cao. Sự quan tâm, tạo điều kiện của xã đã khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình trồng dưa trong nhà lưới, nhà màng với diện tích hơn 2,8 ha. Trước đây, người dân xã Hoằng Thắng chủ yếu canh tác nhỏ lẻ nên năng suất, sản lượng thấp. Từ khi xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tổng doanh thu từ trồng trọt của xã tăng nhanh, trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 68 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, trên cơ sở cụm công nghiệp Thái - Thắng, tuyến đường Thịnh - Đông và một số tuyến đường khác đã được đưa vào quy hoạch chi tiết, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hoằng Thắng đã tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng để thu hút nhà đầu tư vào triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, để phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ thương mại, xã khuyến khích Nhân dân chuyển dần từ lao động nông nghiệp sang lĩnh vực dịch vụ; vận động các hộ sản xuất, kinh doanh thành lập doanh nghiệp để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Các hộ có nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống thì đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nguồn cung cho thị trường. Hiện nay, trên địa bàn có 365 hộ kinh doanh buôn bán, tổng thu từ dịch vụ - thương mại trong 6 tháng đầu năm đạt 105,6 tỷ đồng.

Để xây dựng Hoằng Thắng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Thắng đã chọn những việc thiết thực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm khơi dậy tinh thần nội lực và phát huy được sức mạnh của cộng đồng dân cư. Từ nguồn kinh phí xã hội hóa, kinh phí Nhà nước và Nhân dân cùng làm, xã Hoằng Thắng đã tập trung cải tạo đường giao thông, khuôn viên công sở, trường học, trạm y tế, hệ thống kênh tưới tiêu thoát nước khu dân cư, hoàn thành và đưa vào sử dụng 10,4km đường điện chiếu sáng ở khu dân cư của 4 thôn là Hồng Nhuệ 2, Gia Hòa, Hải Phúc 1 và Hải Phúc 2.

Sự đồng lòng trong thực hiện các nhiệm vụ là cơ sở quan trọng để đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã từng bước biến quyết tâm thành hành động, phấn đấu xây dựng Hoằng Thắng trở thành xã kiểu mẫu vào năm 2025 như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]