(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Đông Tiến (Đông Sơn) đã và đang hướng đến xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó, người dân chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xã Đông Tiến: Từ hài lòng đến đồng thuận

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Đông Tiến (Đông Sơn) đã và đang hướng đến xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó, người dân chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xã Đông Tiến: Từ hài lòng đến đồng thuậnLãnh đạo xã Đông Tiến giới thiệu các thủ tục hành chính cho người dân.

Hơn 9 giờ sáng, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND xã Đông Tiến có nhiều người đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Anh Thiều Đình Trọng, thôn Triệu Xá 1, cho biết: “Tôi đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Được công chức kiểm tra giấy tờ và giải quyết, trình ký rất nhanh, chỉ khoảng 30 phút là tôi đã làm xong thủ tục. Tôi cảm thấy hài lòng vì quy trình giải quyết ở đây được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh. Cán bộ, công chức của xã có thái độ thân thiện, gần gũi với người dân”.

Để hoạt động CCHC ngày càng mang lại hiệu quả rõ nét, cán bộ, công chức xã Đông Tiến luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Hướng đến sự thuận tiện cho người dân khi đến giao dịch, cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” được xã quan tâm đầu tư xây dựng tách biệt, không nằm chung trong UBND xã như các địa phương khác. Diện tích bộ phận “một cửa” khoảng 300m2, riêng phòng làm việc là 60m2, trong đó có 25m2 bố trí bàn ghế ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Để phục vụ tốt công tác chuyên môn, xã đã đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, trong đó có 3 máy tính kết nối internet, 3 máy in, 1 máy photocopy, 2 máy scan hai mặt, 2 máy điều hòa, tủ sách tuyên truyền pháp luật, tủ đựng hồ sơ cho công chức chuyên môn, bình nước và ghế ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân. Hiện nay, các bộ phận chuyên môn đã áp dụng chương trình quản lý hồ sơ công việc trên phần mềm TDOffice và giải quyết công việc trên môi trường “một cửa” điện tử và dịch vụ công. Ngoài ra, xã còn lắp đặt hệ thống camera theo dõi toàn bộ quá trình giao tiếp, giải quyết công việc của cán bộ, công chức với tổ chức, công dân. Bộ phận “một cửa” công khai tất cả TTHC gồm 42 lĩnh vực và 229 TTHC, công khai mức thu phí, lệ phí và thời gian theo quy định hiện hành để tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Năm 2021, bộ phận “một cửa” đã công khai 6 lĩnh vực, 30 TTHC, 2.841 hồ sơ trên bảng công khai. Trong đó, lĩnh vực chứng thực 1.782 hồ sơ, hộ tịch 697 hồ sơ, đất đai 258 hồ sơ, bảo trợ xã hội 71 hồ sơ, người có công 17 hồ sơ. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho công dân được thực hiện chặt chẽ thông qua việc mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, việc viết phiếu hẹn đối với những hồ sơ, loại việc phức tạp cần xác minh, rà soát để giải quyết đúng quy định, bảo đảm thời gian.

Đồng chí Trần Thị Quyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Tiến, cho biết: “Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc đúng với chuyên môn đào tạo, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ được giao, có thái độ văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo khi giao tiếp và giải quyết công việc đối với công dân. Để tiếp nhận ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân một cách đầy đủ nhất, ngoài công khai số điện thoại đường dây nóng của đồng chí chủ tịch và các phó chủ tịch UBND xã, xã Đông Tiến đã bố trí phòng tiếp công dân ngay bên cạnh bộ phận “một cửa”, đồng chí chủ tịch UBND xã duy trì tiếp công dân vào sáng thứ 2 hàng tuần, khi chủ tịch bận thì các phó chủ tịch thực hiện tiếp dân. Cùng với đó, bộ phận “một cửa” đã tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên các lĩnh vực”.

Năm 2021, xã Đông Tiến đã nhận được 862 phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân, trong đó lĩnh vực đất đai 201 phiếu, lĩnh vực hộ tịch – chứng thực 572 phiếu, thương binh - xã hội 89 phiếu. Qua đánh giá, 100% tổ chức, công dân đều hài lòng. Quý I-2022 đã nhận được 258 phiếu đánh giá, qua đánh giá, 100% tổ chức, công dân đều hài lòng. Năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, bộ phận “một cửa” tiếp nhận 3.552 hồ sơ nhưng chỉ có 1 hồ sơ giải quyết quá hạn. Việc thực hiện tốt công tác CCHC đã tác động tích cực đến quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở Đông Tiến, nhất là những tiêu chí cần sự chung sức, ủng hộ của người dân. Đơn cử như trong hiến đất mở rộng đường giao thông, Nhân dân trong xã đã hiến đất, phá dỡ các công trình trên đất để mở rộng tuyến đường trên 7m được 1,5km; đường trục thôn mở rộng từ 6m trở lên Nhân dân đã hiến đất làm được 2,5km; đường ngõ xóm từ 4m trở lên Nhân dân hiến đất làm được 1,9km. Sau khi hiến đất, Nhân dân đã xây dựng tường rào thoáng 1,3km, trồng 160 cây xanh dọc các tuyến đường rất khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, Nhân dân còn trồng được 3.500 cây phân tán các loại; thực hiện 6 vườn mẫu và cải tạo 130 vườn tạp; xây dựng nhà văn hóa thôn Hiệp Khởi bảo đảm theo quy định từ nguồn kinh phí Nhân dân đóng góp và hỗ trợ của xã trị giá gần 3 tỷ đồng... Đến nay, xã Đông Tiến đã hoàn thành 12/14 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Năm 2022, xã Đông Tiến đăng ký với huyện Đông Sơn thực hiện mô hình điển hình “Nâng cao vai trò lãnh đạo và chất lượng thực hiện CCHC”. Mô hình được triển khai sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến tích cực CCHC, phục vụ tốt nhất nhu cầu của Nhân dân. Khi người dân hài lòng, tin tưởng vào sự quản lý, điều hành và giải quyết công việc của chính quyền địa phương sẽ đồng thuận, tích cực góp sức xây dựng và phát triển quê hương.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]