(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), huyện Nông Cống đã và đang hướng đến xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Vì sự hài lòng của người dân

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), huyện Nông Cống đã và đang hướng đến xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Vì sự hài lòng của người dânNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Nông Cống.

Đồng chí Cao Văn Dũng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Nông Cống cho biết: “Xác định sự quan tâm chỉ đạo của người đứng đầu là mấu chốt tạo nên thành công trong quá trình CCHC, hàng năm Chủ tịch UBND huyện đều ban hành kế hoạch CCHC và yêu cầu các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ cả 6 nội dung theo Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, giai đoạn 2021–2030. UBND huyện giao các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ CCHC theo phương châm rõ về nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể về trách nhiệm của từng cấp, từng phòng. Công tác tuyên truyền đến người dân cũng được huyện Nông Cống đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng như khẩu hiệu, pa nô, áp phích, các hội nghị trực tuyến chuyên đề CCHC; duy trì bản tin cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên phương tiện truyền thanh của huyện, xã; công khai các TTHC, quy trình giải quyết công việc tại “một cửa” và những nơi làm việc có tiếp xúc với tổ chức, công dân”.

Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ được huyện Nông Cống thực hiện nghiêm túc. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn huyện; triển khai bộ nhận diện thương hiệu bộ phận “một cửa” tại 30/30 đơn vị. Việc số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã giai đoạn 2021-2025 được triển khai tích cực. Năm 2022, đã thực hiện số hóa hơn 500 hồ sơ ở các lĩnh vực như đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, an toàn thực phẩm... Theo đó, chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng. Năm 2022, bộ phận “một cửa” UBND huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 15.594 hồ sơ TTHC, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 98,92%; có 167 hồ sơ quá hạn, chủ yếu ở cấp xã là hồ sơ thực hành trong tập huấn sử dụng phần mềm đang bị treo, chưa được xử lý dứt điểm.

Để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, huyện Nông Cống đã đổi mới việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc, nhất là trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; tăng cường sử dụng thư điện tử và áp dụng chữ ký số trong phát hành văn bản nhằm đảm bảo thông tin được trao đổi kịp thời, nhanh chóng. Cùng với đó, UBND huyện cũng đôn đốc việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng từ cấp huyện đến cấp xã; đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đối với các TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo danh mục đã được ban hành, bảo đảm chỉ tiêu tỉnh giao. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh như phát tờ gấp hướng dẫn tổ chức, công dân tại bộ phận “một cửa”; công chức tiếp nhận TTHC trực tiếp hướng dẫn công dân tạo lập tài khoản đăng nhập và cách thức thực hiện.

Thực hiện phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong giải quyết TTHC, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động triển khai để phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn. Không phải ngẫu nhiên mà xã Vạn Hòa được nhiều người dân ở địa phương khác đến giải quyết TTHC. Để phục vụ tốt công tác chuyên môn, UBND xã đã kiện toàn lại bộ phận “một cửa”, ban hành quy chế hoạt động, bố trí phòng làm việc với diện tích trên 45m2, 5 máy tính kết nối internet, bàn ghế ngồi chờ cho công dân khi đến giao dịch. Thực hiện nghiêm việc vào sổ theo dõi hồ sơ theo quy định, công khai niêm yết mức thu các loại phí giải quyết TTHC. UBND xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, những người thực hiện TTHC về các quy định của pháp luật, về những hành vi vi phạm trong giải quyết TTHC, nhất là thái độ phục vụ; biểu dương, nêu gương những người làm tốt, phê bình những người làm chưa tốt. Xã cũng kiểm soát chặt chẽ việc công khai TTHC, thời gian giải quyết, không để xảy ra phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần; kiểm soát không để cán bộ, công chức yêu cầu thêm hồ sơ ngoài quy định; kiểm soát công khai xin lỗi khi trễ hẹn, có khuyết điểm trong CCHC. Năm 2022, xã Vạn Hòa tiếp nhận 1.280 hồ sơ TTHC, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 98,2%, vượt chỉ tiêu huyện giao. Việc thực hiện tốt công tác CCHC đã tạo được niềm tin trong Nhân dân. Trong năm, xã tổ chức lấy 1.191 phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc giải quyết TTHC. Qua đánh giá, 100% tổ chức, công dân đều hài lòng.

Với mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ, sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước”, huyện Nông Cống sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đưa công tác CCHC đạt được nhiều kết quả nổi bật trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]