(Baothanhhoa.vn) - Sau đại hội việc đưa nghị quyết vào cuộc sống là rất quan trọng. Nhưng trước đại hội yêu cầu quan trọng là phải đưa được thực tế cuộc sống vào nghị quyết. Nghĩa là văn kiện đại hội phải bám sát, phản ánh đúng hơi thở cuộc sống đang diễn ra tại địa phương, đơn vị, tổ chức mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Văn kiện và cuộc sống

Sau đại hội việc đưa nghị quyết vào cuộc sống là rất quan trọng. Nhưng trước đại hội yêu cầu quan trọng là phải đưa được thực tế cuộc sống vào nghị quyết. Nghĩa là văn kiện đại hội phải bám sát, phản ánh đúng hơi thở cuộc sống đang diễn ra tại địa phương, đơn vị, tổ chức mình.

Tuy nhiên, có một thực tế là có không ít đại hội đã không chú ý đến khâu chuẩn bị văn kiện. Có những đại hội diễn ra rất trang trọng, đảm bảo nghi thức, nhưng báo cáo lại chung chung, dài dòng, thậm chí sao chép của nhiệm kỳ trước, sao chép từ đơn vị khác. Có những báo cáo rất chú ý đến câu chữ, cách hành văn, nhưng lại xáo rỗng, nặng việc tô hồng thành tích, không chỉ ra được những hạn chế, yếu kém, bất cập cụ thể trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; không bám sát thực tế đời sống đang diễn ra tại địa phương, đơn vị, tổ chức mình; không tổng kết được những vấn đề đã làm trong nhiệm kỳ, không dự báo được những vấn đề sẽ diễn ra trong thời gian tới... thành ra đại biểu dự đại hội không biết phải căn cứ vào đâu để thảo luận, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới, nên đành... thảo luận chung chung.

Những đại hội như thế cuối cùng cũng kết thúc “thành công tốt đẹp”, nhưng hiệu ứng đại hội thì không rõ ràng, sức lan tỏa, tính định hướng không nhiều.

Đại hội là sự kiện chính trị lớn của địa phương, đơn vị, tổ chức, dịp để nhìn nhận, đánh giá kết quả lãnh đạo nhiệm kỳ qua, xác định mục tiêu, giải pháp pháp, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội trong nhiệm kỳ mới. Thế nhưng có cảm giác một số đại hội mới chỉ chăm chú vào khâu chuẩn bị nhân sự. Bầu cử thành công coi như đại hội đã thành công.

Trước khi diễn ra đại hội đại trà, các ngành, địa phương đều tổ chức đại hội điểm rút kinh nghiệm với sự tham gia của đại diện các đơn vị. Tuy nhiên, việc triển khai tổ chức đại hội sau đó có những đơn vị vẫn rập khuôn, không tránh được những hạn chế đã được chỉ ra tại đại hội điểm.

Hiện nay các chi bộ đang tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2022-2025. Những điều này rất cần được các cấp ủy đương nhiệm quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện, đảm bảo đại hội diễn ra không chỉ trang trọng, mà còn phải chất lượng, góp phần xây dựng chi bộ đủ sức lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị sau đại hội.

Việc tổ chức thành công đại hội chi bộ là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu để xây dựng chi bộ tốt giúp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ, trong đó bên cạnh lựa chọn được nhân sự cấp ủy, bí thư, phó bí thư xứng đáng, thì việc chuẩn bị văn kiện đại hội đúng định hướng, sát thực tế sẽ đảm bảo sau đại hội nghị quyết sẽ đi nhanh vào cuộc sống.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]