Sống trong “thế giới phẳng” - nơi mọi khoảng cách về không gian, thời gian đều trở nên vô nghĩa thì mỗi người dân đều đang nắm giữ trong tay một “chìa khóa” an ninh của quốc gia, vì chủ quyền và lợi ích quốc gia, dân tộc...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Sống trong “thế giới phẳng” - nơi mọi khoảng cách về không gian, thời gian đều trở nên vô nghĩa thì mỗi người dân đều đang nắm giữ trong tay một “chìa khóa” an ninh của quốc gia, vì chủ quyền và lợi ích quốc gia, dân tộc...

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Ảnh minh họa.

Đề cao cảnh giác

Mới đây, mạng Internet xuất hiện tràn ngập thông tin về tình hình sức khỏe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sau chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Kiên Giang. Những thông tin này nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý, có tốc độ chia sẻ chóng mặt và gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với dư luận. Trong khi, mệt mỏi, ốm đau của một con người vốn bằng xương, bằng thịt thì cũng là chuyện hết sức bình thường. Có thể thấy tâm lý xã hội lo lắng cho người lãnh đạo là rất đúng, bởi người dân Việt Nam luôn yêu thương, kính trọng đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gương mẫu, mực thước; làm việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng, vì nước, vì dân. Thế nhưng điều đáng nói là thông tin ấy lại bị thổi bùng lên dữ dội trên mạng xã hội (MXH), bị lợi dụng, kích động bởi những bài viết làm xê dịch, phủ nhận trắng trợn sự thật, hòng mưu cầu, mưu đồ cho những mục đích xấu xa. Các trang mạng phản động rêu rao bằng nhiều bài viết bịa đặt trắng trợn, kể tường tận thế này, thế kia như thể đang chứng kiến sự việc. Đó cũng là một cách chống phá, một kiểu rêu rao, câu view cần đáng bị lên án, cần được nhận diện, ngăn chặn đẩy lùi.

Đáng buồn là một số người dùng MXH lại a dua, ăn theo tin đồn, dễ bị lôi kéo niềm tin bởi những trang MXH độc hại. Trước những thông tin theo kiểu “trôi nổi”, không rõ nguồn gốc, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần có trách nhiệm phản ứng lại một cách chủ động chứ không nên chỉ dừng lại ở việc thụ động tiếp nhận mà dễ bị lừa gạt. Không thể vô hình trung tiếp tay cho những âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng nước nhà.

Tuyên truyền đa dạng

Trong bối cảnh thế giới ngày càng “phẳng”, không thể phủ nhận những tiện ích của MXH nhưng cũng không loại trừ rất nhiều những rủi ro đã, đang và sẽ còn tiềm ẩn trên MXH. Bản chất của MXH không xấu, xấu hay không là ở chỗ cách thức chúng ta đang sử dụng MXH như thế nào. Từ thông tin đã nêu, cho thấy giải pháp tuyên truyền, giáo dục nhận thức và kỹ năng, để mỗi người dân trở thành một người dùng MXH thông thái, có “sức đề kháng” và khả năng phân biệt thông tin chính thống với thông tin giả mạo, xuyên tạc là giải pháp cơ bản, quan trọng. Mỗi người dân hiện đang giữ một “chìa khóa” an ninh mạng của quốc gia, vì chủ quyền và lợi ích quốc gia, dân tộc, bởi vậy cần thiết phải kiên trì xây dựng mỗi người dân trở thành một chiến sĩ trên mặt trận bảo đảm an ninh mạng.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng MXH, thời gian qua, cán bộ, đảng viên Công an tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, chủ động tham mưu và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp tích cực nhằm phòng ngừa, đấu tranh phản bác, xử lý các đối tượng có quan điểm sai trái, thù địch thường xuyên tuyên truyền, nói xấu, xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương. Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức đã tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi tham gia MXH, phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Do đó, thời gian qua, ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm và năng lực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực này đã từng bước được nâng lên rõ rệt. Nhiều bài viết phản bác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên đã đấu tranh vạch trần âm mưu phá hoại và luận điệu xuyên tạc, kích động của các đối tượng phản động.

MXH là “con dao hai lưỡi”. Nhận thức chung trên toàn thế giới đều khẳng định điều này. Bởi vậy, để người dùng MXH hiện nay từng bước thích ứng tích cực với môi trường mạng, biết sàng lọc thông tin xấu, độc, tiếp nhận thông tin hữu ích, biến MXH thực sự là công cụ kỳ diệu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, việc phổ cập những phương thức cơ bản về bảo đảm an ninh mạng đến mọi công dân là cần thiết và cấp bách. Đơn cử, như việc nhận diện tên miền là một kỹ năng đơn giản nhưng lại rất quan trọng, rất cần thiết để người dùng internet có thể phân biệt đâu là website đáng tin cậy, đâu là website giả mạo, không đáng tin. Tên miền là đường dẫn tới các địa chỉ trên internet, được xem như “số nhà”, “định danh” trên internet. Thông qua tên miền, có thể nhận dạng được về thông tin trên mạng, giúp người sử dụng internet nhận thức, xác định nguồn thông tin tốt, tránh tiếp cận nguồn thông tin xấu” - anh Trịnh Anh Tuân, thành viên tổ cộng tác viên tuyên truyền, định hướng giáo dục trên MXH, Tỉnh đoàn, chia sẻ.

Tại huyện Thọ Xuân, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết: Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Thọ Xuân luôn quan tâm công tác tư tưởng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, phản bác với các quan điểm sai trái trên MXH, đặc biệt cao điểm là gần đây việc hàng loạt cán bộ bị khởi tố, bắt giam (trong đó có cả cán bộ cấp cao) đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ và cho rằng đó là những việc làm cần thiết để giữ gìn kỷ luật, kỷ cương nhằm chỉnh đốn, làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước. Thế nhưng, nhân sự việc này, nhiều đối tượng cơ hội, bất mãn chính trị, phản động lại “chọc gậy bánh xe” đưa ra những quan điểm lệch lạc trên các trang MXH. Từ câu chuyện chống tham nhũng, chúng lái vấn đề sang chuyện thay đổi chế độ... Thực hiện phương án đấu tranh, huyện Thọ Xuân đã nâng cấp, củng cố các trang, nhóm công khai trên MXH với tên gọi gợi được sự chú ý của cư dân mạng, phản ánh tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, tình yêu quê hương. Trên các trang cá nhân như Facebook, Zalo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện thường xuyên đăng tải, chia sẻ bài viết tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; thông tin từ các trang thông tin điện tử, các báo chính thống về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các bài viết, bài nói của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; bài viết về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, gương người tốt, việc tốt... qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng “sức đề kháng” để cư dân mạng chống lại tác động từ thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc trên MXH.

Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị. Dó đó, vẫn cần nhiều hơn nữa những giải pháp, sự quyết tâm và quan trọng hơn cả chính là khơi dậy lòng yêu nước; sự thông thái của mỗi người dùng MXH để góp phần hữu hiệu ngăn chặn các âm mưu phá hoại, chống “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN - chế độ tốt đẹp mà Đảng và nhân dân ta đang dày công xây dựng.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]