(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn TP Sầm Sơn thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp đồng bộ và tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc. Qua đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn TP Sầm Sơn thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp đồng bộ và tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc. Qua đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

TP Sầm Sơn quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáoCán bộ, chủ chốt phường Quảng Cư giao ban bàn giải pháp nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, thành phố đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các phường, xã. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Phân công thành viên ban tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần tiếp nhận xử lý kịp thời 100% đơn, thư của công dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hàng ngày, hàng tuần báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo các ngành, phường, xã tập trung giải quyết. Thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các phường, xã, ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định của Luật KNTC.

Cùng với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ thực hiện pháp luật về giải quyết KNTC, UBND thành phố tăng cường công tác phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và những kiến nghị của tổ chức, công dân. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt KNTC không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, KNTC có tính chất đeo bám, kéo dài. Năm 2020, toàn thành phố đã tiếp nhận 354 đơn; trong đó khiếu nại 38 đơn, tố cáo 11 đơn; kiến nghị, phản ánh 305 đơn. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện chế độ, chính sách xã hội; quản lý tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, TP Sầm Sơn tập trung giải quyết dứt điểm 327/354 đơn, thư KNTC, chỉ đạo, đôn đốc UBND các phường, xã xem xét, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp mình. Đồng thời tích cực đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, các quyết định đã có hiệu lực pháp luật, nhằm ổn định tình hình ở địa phương.

Luôn đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại địa phương, thời gian qua phường Quảng Thọ đã duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tập trung giải quyết những kiến nghị, phản ánh, đơn, thư KNTC của công dân ngay từ cơ sở. Đồng chí Cao Xuân Thủy, cán bộ Văn phòng UBND phường Quảng Thọ, cho biết: Trên địa bàn phường, đơn, thư chủ yếu là những phản ánh, kiến nghị của người dân về môi trường trong khu dân cư, thu gom rác thải, tranh chấp đất đai, cấp phép xây dựng hay những nội dung liên quan đến giải phóng hành lang an toàn giao thông... Sau khi tiếp nhận đơn, thư hoặc ý kiến của người dân, chủ tịch UBND phường trực tiếp giải quyết, đấu mối với cơ sở để tìm hiểu sự việc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phân tích đúng, sai cho người dân. Bài học của phường nhằm hạn chế đơn, thư KNTC đó là lấy công khai, minh bạch làm đầu, phát huy tính dân chủ ở cơ sở trong mọi hoạt động của địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, tạo được niềm tin trong Nhân dân.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC của công dân, thời gian tới, TP Sầm Sơn tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Tăng cường đối thoại với công dân, thực hiện hòa giải tại cơ sở có hiệu quả nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC mới phát sinh, hạn chế đơn, thư vượt cấp kéo dài. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC đến đông đảo cán bộ và Nhân dân; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật. Đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết KNTC. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND phường, xã và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]