(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh có vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Bởi, họ là những “nhân chứng sống” từng trải qua lửa đạn chiến tranh, chiến đấu hết mình vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước. Giờ đây, trong thời bình những người lính năm xưa ấy lại đặt cho mình nhiệm vụ mới đó là truyền lòng yêu nước cho thế hệ trẻ thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ: Nhìn từ vai trò của hội cựu chiến binh

Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh có vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Bởi, họ là những “nhân chứng sống” từng trải qua lửa đạn chiến tranh, chiến đấu hết mình vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước. Giờ đây, trong thời bình những người lính năm xưa ấy lại đặt cho mình nhiệm vụ mới đó là truyền lòng yêu nước cho thế hệ trẻ thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ: Nhìn từ vai trò của hội cựu chiến binhHội Cựu chiến binh huyện Quảng Xương tổ chức nói chuyện truyền thống với học sinh Trường Tiểu học Quảng Ngọc.

Với Hội CCB huyện Quảng Xương thì việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm phong phú. Thông qua việc phối hợp với đoàn thanh niên, các nhà trường, Hội CCB huyện đã tổ chức nhiều hoạt động như “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”; kể chuyện truyền thống, giao lưu giữa nhân chứng lịch sử với học sinh, tổ chức các buổi tọa đàm “Thanh niên Quảng Xương với biển đảo”, “Vinh danh thanh niên tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi”, “Vinh danh học sinh thi vào các trường đại học đạt điểm cao”; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức các buổi nói chuyện về “tăng cường công tác giáo dục quốc phòng trong giai đoạn cách mạng mới”... Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Thắng, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Xương, chia sẻ: để công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên đạt hiệu quả thiết thực, Hội CCB huyện luôn tích cực đổi mới phương thức giáo dục, chú trọng đến việc biên soạn tài liệu tuyên truyền. Đó là những câu chuyện sinh động, những trận đánh ác liệt, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, những tấm gương sáng về tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân dân trong chiến tranh... Bên cạnh đó, Hội CCB huyện cũng đã thành lập tổ báo cáo viên, gồm 6 đồng chí đều là những sĩ quan quân đội có tâm huyết để tuyên truyền, nói chuyện cho thế hệ trẻ hiểu một cách sâu sắc nhất. Trong 5 năm qua (2017-2021), Hội CCB huyện đã phối hợp với đoàn thanh niên, các nhà trường tổ chức được 118 buổi nói chuyện truyền thống cho 31.055 lượt học sinh và CCB nghe. Qua đó, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên.

Tại huyện Đông Sơn, theo chia sẻ của ông Dương Đình Hội, Chủ tịch Hội CCB huyện: việc tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ thời kỳ mới luôn được các cấp hội CCB trên địa bàn huyện coi là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, nhờ tích cực phối hợp với các cấp, các ngành triển khai sâu rộng, nên hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ở huyện đã đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Nhiều cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống của Ðảng, quê hương, đất nước,... được tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Qua đó, nhân lên lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của thế hệ trẻ. Em Nguyễn Quang Huy, học sinh Trường THPT Đông Sơn 1, cho biết: thông qua các câu chuyện sinh động được kể lại bởi những nhân chứng lịch sử trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đã giúp chúng em hiểu sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc. Cảm nhận trong em là sự tôn kính và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do cho dân tộc. Là thế hệ tương lai của đất nước, em ý thức được trách nhiệm của mình là phải nỗ lực học tập, trở thành công dân tốt để góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo - Phong trào, Hội CCB tỉnh, cho biết: hiện nay, trước những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường, một bộ phận giới trẻ đang có những biểu hiện sống lệch lạc thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành luật pháp, xem nhẹ và dần xa rời truyền thống văn hóa dân tộc, truyền thống cách mạng. Trước thực trạng đó, công tác giáo dục cách mạng cho đoàn viên thanh niên là hết sức cần thiết. Vì vậy, các cấp hội CCB trong tỉnh đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên và các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống phong phú, phù hợp với tuổi trẻ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng hưởng ứng, tham gia. Trong đó, chương trình giao lưu, gặp mặt, nghe nói chuyện truyền thống giữa anh hùng lực lượng vũ trang, các CCB với tuổi trẻ là một trong những phương thức giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ có “sức hút” và hiệu quả nhất, tác động mạnh đến suy nghĩ và hành động của các em. Ngoài ra, các cấp hội CCB còn phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự... Trong thời gian tới, các cấp hội CCB sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền từng tháng, từng năm và không ngừng đổi mới nội dung, hình thức giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, sự nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện; đồng thời, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn và ý chí quyết tâm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]