(Baothanhhoa.vn) - Thị trấn Nông Cống là 1 trong 2 đơn vị đầu tiên của huyện Nông Cống được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn điểm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” năm 2022, nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, sẵn sàng phục vụ Nhân dân.

Thị trấn Nông Cống xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Thị trấn Nông Cống là 1 trong 2 đơn vị đầu tiên của huyện Nông Cống được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn điểm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” năm 2022, nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, sẵn sàng phục vụ Nhân dân.

Thị trấn Nông Cống xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” thị trấn Nông Cống.

Để mô hình phát huy hiệu quả, Đảng ủy thị trấn đã xây dựng kế hoạch triển khai, ban hành nghị quyết chuyên đề và thành lập ban chỉ đạo, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách, từng đầu mối lĩnh vực, địa bàn và yêu cầu 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện các nội dung của mô hình. Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận “một cửa” các bảng tin, như: “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp, văn minh văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc, lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc, gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn); tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của cán bộ, công chức bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. Từ đó, từng bước thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Mới đầu giờ làm việc buổi chiều trung tuần tháng 6, bác Lê Thế Trị, ở tiểu khu Vũ Yên, thị trấn Nông Cống, đã đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) ở bộ phận “một cửa” tại trụ sở UBND thị trấn. Bác Trị vui vẻ cho biết: "Ấn tượng đầu tiên của người dân chúng tôi khi đến đây là không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng rất thoải mái, thân thiện của các cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các bước TTHC theo quy định. Chỗ nào chưa hiểu thì được cán bộ hướng dẫn, giải thích chu đáo. Các thủ tục được giải quyết xong ngay trong buổi, không mất nhiều thời gian đi lại.

Cùng với việc bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn, trang bị máy tính có kết nối internet đáp ứng yêu cầu công việc; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn tại bộ phận “một cửa”, ban chỉ đạo thị trấn cũng tăng cường quán triệt đội ngũ công chức khi tiếp xúc với người dân phải niềm nở, chu đáo, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự với Nhân dân. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2022, 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận đều được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn; 97% người dân, tổ chức đánh giá sự hài lòng với việc giải quyết TTHC ở bộ phận “một cửa” thông qua phiếu đánh giá của ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn được duy trì thực hiện nghiêm túc, đúng quy định: 100% đơn, thư được giải quyết dứt điểm; không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình ngay tại cơ sở. Công tác đối thoại với Nhân dân được quan tâm thực hiện, qua đó kịp thời nắm bắt những đề xuất, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân để chỉ đạo, giải quyết và phát huy vai trò, trách nhiệm, quyền làm chủ Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mặc dù đang trong quá trình làm điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nhưng kết quả bước đầu triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại thị trấn Nông Cống đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện trong mắt người dân.

Đồng chí Lê Thanh Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, UBND, cán bộ, công chức thị trấn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về văn minh, văn hóa công sở. Công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức để Nhân dân biết và giám sát, kiểm tra việc thực hiện. Tăng cường thực hiện hình thức “Thư xin lỗi“ đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc không đúng hẹn; “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng" nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan... Qua đó tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân, tạo động lực tích cực để cấp ủy, chính quyền, Nhân dân thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]