(Baothanhhoa.vn) - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân, việc triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, trên địa bàn TP Sầm Sơn đạt nhiều kết quả tích cực.

Thành phố Sầm Sơn: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân, việc triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, trên địa bàn TP Sầm Sơn đạt nhiều kết quả tích cực.

Thành phố Sầm Sơn: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trườngĐại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TP Sầm Sơn trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân TP Sầm Sơn vươn khơi, bám biển.

Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, TP Sầm Sơn đã xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện, đồng thời, phổ biến, quán triệt đến từng cơ quan, đơn vị, các phường, xã trên địa bàn. Đến nay, công tác BVMT tại TP Sầm Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực, 3/3 xã nông thôn mới (Quảng Đại, Quảng Hùng, Quảng Minh) đã thành lập các tổ thu gom rác, hoặc ký hợp đồng với các đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường thu gom rác hàng ngày và tập kết về các điểm phù hợp trên địa bàn các xã. Sau đó, rác được vận chuyển bằng các xe cuốn ép rác chuyên dụng về khu xử lý rác thải tập trung của thành phố, để xử lý theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh. Theo thống kê, lượng rác thải phát sinh của thành phố trung bình từ 25 - 30 tấn/ngày đêm. Tỷ lệ thu gom, xử lý đạt 90%, lượng rác thải còn lại được các hộ thu gom, chôn lấp tại các hố chôn lấp rác thải vườn hộ gia đình; 100% dân số nội thị được dùng nước sạch; 100% dân số ngoại thị được dùng nước hợp vệ sinh; 60% làng nghề đạt yêu cầu về môi trường; 85% số cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; 50% các cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung... Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân không đổ rác thải, nước thải, phế thải ra đường, bãi biển, nơi công cộng được đẩy mạnh. Tập trung vào việc duy trì vệ sinh thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nước thải; nạo vét cống rãnh; ra quân làm tổng vệ sinh khu vực bãi biển, các điểm di tích, danh lam thắng cảnh, các khu dân cư. Đồng thời tổ chức cho các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, hộ kinh doanh ăn uống ký cam kết sử dụng nước sạch trong kinh doanh; các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm môi trường theo tinh thần nghị quyết, TP Sầm Sơn yêu cầu 100% các dự án mới đầu tư vào địa bàn phải có đầy đủ hồ sơ về BVMT theo quy định; đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng của thành phố đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Chỉ đạo UBND các xã, phường giám sát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng đổ rác thải không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, phong trào tổng vệ sinh môi trường nông thôn định kỳ hàng tuần, hàng tháng được duy trì và đi vào nền nếp với sự tham gia của các cơ quan, tổ chức và đông đảo người dân (người dân trực tiếp tham gia trên 80%) với những hoạt động cụ thể như: trồng cây, trồng hoa, thu dọn rác thải, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương, nhằm bảo vệ cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng được một số mô hình và tuyến đường hoa do hội phụ nữ, đoàn thanh niên hay hội nông dân xã đảm nhận.

Ngoài ra, thành phố đã chỉ đạo ủy ban MTTQ và các đoàn thể tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức khác nhau như phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh, lắp đặt pano, khẩu hiệu, tổ chức thực hiện các mô hình dân vận khéo: “Trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường”, “Xây dựng bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng”, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm “Ngày khí tượng thế giới”, “Giờ trái đất”, “Ngày nước thế giới”, “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”. Thành phố phát động toàn dân tham gia công tác tổng vệ sinh môi trường, hàng tuần vào chiều thứ bảy, chủ nhật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT của thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: chính quyền một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý BVMT; một số tổ chức, cá nhân chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, BVMT, chưa tích cực tham gia các hoạt động BVMT; chất thải nguy hại phát sinh từ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý triệt để; một số xã mật độ dân cư phân bố không tập trung dẫn đến khó kêu gọi doanh nghiệp hoặc các HTX tham gia đầu tư, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt...

BVMT có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững, vì vậy, khắc phục những hạn chế, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác BVMT được xem là nhiệm vụ cấp thiết. Trong thời gian tới, TP Sầm Sơn xác định, tiếp tục nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ BVMT; chú trọng BVMT và tạo cảnh quan nông thôn, nhân rộng các tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, hiện đại, hợp lý và giữ gìn được những đặc trưng và bản sắc nông thôn truyền thống; thực hiện có hiệu quả mô hình thu gom rác thải nông nghiệp, mô hình tự quản vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn thành phố. Nhân rộng các mô hình đường hoa - cây xanh (trồng hoa từ nhà ra đồng), mô hình vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu nhằm tạo môi trường nông thôn trong lành, không có các hoạt động gây ô nhiễm và suy thoái môi trường; thí điểm các mô hình phân loại rác tại nguồn và không sử dụng túi nilon trong sinh hoạt; đẩy mạnh xử lý môi trường ở những nơi có thể gây ô nhiễm. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động BVMT, xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng công trình thu gom, xử lý nước thải, rác thải nhằm xây dựng môi trường sống “xanh - sạch - đẹp”.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]