(Baothanhhoa.vn) - Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh trong nhà trường phổ thông, đủ tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng đã được xác định trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX: “Phát triển đảng viên theo đúng quy định, chú ý những người ưu tú trong công nhân, đội ngũ trí thức, đoàn viên, thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo nguồn phát triển đảng viên ở các trường THPT

Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh trong nhà trường phổ thông, đủ tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng đã được xác định trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX: “Phát triển đảng viên theo đúng quy định, chú ý những người ưu tú trong công nhân, đội ngũ trí thức, đoàn viên, thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...”.

Tạo nguồn phát triển đảng viên ở các trường THPT

Các học viên tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng do Huyện ủy Như Thanh tổ chức.

Lan tỏa phong trào tạo nguồn phát triển

Phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các tổ chức đảng. Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH” đã đặt ra mục tiêu “Phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”. Với lực lượng đoàn viên nòng cốt là học sinh, trường học chính là mảnh đất nhiều tiềm năng để “ươm mầm” những “hạt giống đỏ”.

Trường THPT Nông Cống 3 là ngọn cờ đầu trong công tác bồi dưỡng, phát triển, kết nạp học sinh vào Đảng; giai đoạn 2016-2021, đảng bộ nhà trường đã kết nạp 55 đảng viên mới (với 30 đảng viên mới là học sinh). Nói về nguyên nhân dẫn đến thành công trong công tác phát triển Đảng là học sinh trong nhà trường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 3 Trịnh Thị Hằng cho biết: Nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Huyện ủy, đảng ủy nhà trường, các chi ủy và ban chấp hành đoàn trường, công tác giáo dục trong đoàn viên, thanh niên của đảng ủy, đoàn trường về lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, ý thức dân tộc luôn được chú trọng. Từ đó làm cho đội ngũ học sinh của trường có ý thức cao trong học tập và rèn luyện, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động phong trào.

Trường THPT Mai Anh Tuấn (huyện Nga Sơn) cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác bồi dưỡng, phát triển, kết nạp học sinh vào Đảng. Cấp ủy nhà trường luôn xác định thực hiện công tác phát triển đảng viên trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng, do vậy đã tiến hành quán triệt sâu sắc, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của các cấp ủy đảng về công tác đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường để thống nhất nhận thức và hành động. Qua các năm, số lượng học sinh được kết nạp Đảng tăng đều, từ 2 em (năm 2016) đến 9 em (năm 2021), nâng tổng số đảng viên được kết nạp giai đoạn 2016-2021 là 24 em/tổng số 85 đảng viên mới trong toàn đảng bộ.

Những năm gần đây, việc kết nạp Đảng đối với học sinh đã được các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chú trọng, số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa cho biết, trong 6 năm (từ 2016 đến 2021) các trường THPT toàn tỉnh đã có 446 học sinh được kết nạp Đảng. Nếu như năm học 2015-2016, toàn tỉnh mới có 45 học sinh được kết nạp Đảng thì đến năm học 2020-2021 đã có 167 học sinh được kết nạp Đảng. Kết quả này cho thấy một bước tiến dài trong công tác phát triển Đảng với học sinh THPT ở Thanh Hóa. Một số trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong học sinh như: THPT Cẩm Thủy 1, 2, 3 (huyện Cẩm Thủy), THPT Bá Thước (huyện Bá Thước), THPT Nông Cống 3 (huyện Nông Cống), THPT Mai Anh Tuấn (huyện Nga Sơn), THPT Như Thanh (huyện Như Thanh), THPT Thạch Thành 1 (huyện Thạch Thành)...

Nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên trong học sinh

Trong nhiều năm qua, công tác phát triển đảng viên trong học sinh đã được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả khả quan. Ngành giáo dục Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường quan tâm tới công tác phát triển đảng viên trong học sinh, như: chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” tỉnh Thanh Hóa; triển khai đưa vào giảng dạy trong nhà trường bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” theo từng cấp học được triển khai một cách đầy đủ, có hiệu quả.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, công tác phát triển đảng viên trong học sinh ở các nhà trường giai đoạn 2016-2021 đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đổi mới về nội dung và phương pháp hoạt động, triển khai các nội dung thích hợp, sát với thực hiện nhiệm vụ chính trị, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, ưu tú là học sinh để giới thiệu cho các tổ chức cơ sở đảng bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Các nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động và sân chơi bổ ích, thu hút đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn luôn gắn liền với việc nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Phong trào phát triển đảng viên là học sinh trong nhà trường đã tạo được sự lan tỏa lớn trong và ngoài nhà trường.

Đồng chí Trịnh Văn Tâm, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Thanh Hóa, cho biết: Để làm tốt công tác phát triển Đảng trong trường học, ngay từ năm học đầu tiên (lớp 10), các nhà trường THPT cần sát sao, phát hiện sớm những học sinh tiêu biểu trong học tập, rèn luyện. Từ đó, phân công các đoàn thể, đảng viên theo dõi, giúp đỡ, khích lệ các em gương mẫu, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, trưởng thành về bản lĩnh, tự thân xác định động cơ đúng đắn, nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chọn cử những đoàn viên ưu tú nhất đi học lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên, để đưa vào kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp Đảng vào năm cuối của bậc học (lớp 12). Phải xây dựng mỗi trường THPT trở thành một môi trường lý tưởng cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng; là mảnh đất “ươm mầm”, mỗi đảng viên của trường là những người gieo những “hạt giống đỏ” để khi mỗi niên khóa học kết thúc lại có thêm nhiều đảng viên trẻ được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]