(Baothanhhoa.vn) - Bám sát mục tiêu “ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí” của  Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thời gian qua, công tác phòng ngừa, chống tham nhũng trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân...

Tăng cường phòng ngừa tham nhũng qua công tác thanh tra ở huyện Thọ Xuân

Bám sát mục tiêu “ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí” của Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thời gian qua, công tác phòng ngừa, chống tham nhũng trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân...

Tăng cường phòng ngừa tham nhũng qua công tác thanh tra ở huyện Thọ XuânNgười dân đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND xã Xuân Giang.

Cuối năm 2021, tại xã Xuân Giang, Thanh tra huyện Thọ Xuân đã tổ chức thanh tra về việc quản lý sử dụng ngân sách và các hoạt động tài chính khác năm 2019-2020. Qua thanh tra cho thấy: Đối với công tác quản lý ngân sách, cụ thể là việc lập dự toán, giao dự toán ngân sách cơ bản được địa phương thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định. Tuy vậy, vẫn còn một số điểm sai quy định đã được Thanh tra huyện chỉ ra như: Các bộ phận có nhu cầu sử dụng ngân sách không lập dự toán chi gửi cho các bộ phận tài chính; kế toán xã tổng hợp, lập dự toán chung trình HĐND xã phê chuẩn chưa thực hiện đúng quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 11, mục II của Thông tư 344/2016/TT-BTC, ngày 30-12-2016 của Bộ Tài chính quy định. Một số chỉ tiêu thu ngân sách không đạt theo dự toán đầu năm được giao và một số chỉ tiêu ngân sách thực hiện không đúng với dự toán đầu năm được giao. Hay đối với việc thanh tra quản lý hoạt động tài chính khác của xã, năm 2019 về phần chi quỹ quốc phòng - an ninh địa phương vẫn còn một số chứng từ không có dự trù kinh phí của bộ phận chuyên môn, không có kế hoạch cụ thể về nhiệm vụ chi, không có quyết định thực hiện nhiệm vụ chi... Để khắc phục những hạn chế, sai sót đã được Thanh tra huyện chỉ ra, Đảng ủy xã Xuân Giang đã chỉ đạo UBND xã khắc phục, sửa chữa kịp thời những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ngô Văn Quyền, chủ tịch UBND xã, cho biết: “UBND xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn khảo sát, lập dự toán và quyết toán ngân sách bám sát thực tế hơn, đã bổ sung đầy đủ các chứng từ gốc còn thiếu, kiểm soát chi chặt chẽ, tiết kiệm, chi đúng định mức tiêu chuẩn, đúng quy chế chi tiêu nội bộ. Với các nội dung khác, xã cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn có biện pháp xử lý ngay các sai phạm”.

Theo báo cáo của Thanh tra huyện Thọ Xuân, năm 2021, Thanh tra huyện đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thanh tra tỉnh và UBND huyện trong việc xác định các nội dung của kế hoạch thanh tra trong năm; xây dựng các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Trong năm, Thanh tra huyện đã tiến hành thanh tra trực tiếp 16 cuộc tại 16 đơn vị, trong đó nổi bật có 5 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, Phú Xuân, Xuân Phú, thị trấn Lam Sơn; 6 cuộc thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và các hoạt động tài chính khác đối với Trường Tiểu học Thọ Hải (xã Thọ Hải), Trường Tiểu học Xuân Thiên (xã Xuân Thiên)... Qua thanh tra đã ban hành 16 kết luận; tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành 1 quyết định thu hồi đối với sai phạm về kinh tế, số tiền gần 15 triệu đồng nộp lại ngân sách Nhà nước và 1 quyết định giảm trừ quyết toán, không thanh toán cho phí xây lắp với số tiền 14.556.000 đồng; không có sai phạm phải kiến nghị xử lý hình sự.

Cùng với việc phát hiện sai phạm, Thanh tra huyện Thọ Xuân cũng thường xuyên đôn đốc việc thực hiện kết luận sau thanh tra. Đồng thời, có nhiều kiến nghị, góp ý giúp cho các cấp có thẩm quyền đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; thực hiện công khai, minh bạch trong các lĩnh vực đất đai, tài chính, quản lý đầu tư xây dựng các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước và trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; sửa đổi, bổ sung quy chế, chính sách, pháp luật để hoàn thiện cơ chế quản lý, tạo lập hành lang pháp lý và môi trường lành mạnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như ổn định an sinh xã hội trên địa bàn... Theo đó, cơ bản các kết luận thanh tra được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Sau thanh tra đã khắc phục được nhiều khuyết điểm, yếu kém, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm và tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm các tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, năm 2022, Thanh tra huyện tiếp tục duy trì thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt, chủ động tham mưu tiến hành thanh tra vụ việc khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật. Quá trình tiến hành thanh tra tuân thủ quy trình, bảo đảm chính xác, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời, đúng pháp luật và không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng được thanh tra. Tích cực tham gia xây dựng các văn bản pháp luật của ngành, chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ đột xuất khi được giao. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp đồng bộ trong công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, góp phần răn đe, giáo dục và ngăn ngừa hành vi tham nhũng.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]