(Baothanhhoa.vn) - Năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa đã phát huy năng lực, kinh nghiệm của từng ĐBQH trong các hoạt động của Quốc hội, góp phần đảm bảo chất lượng hoạt động của đoàn cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường gắn kết giữa đại biểu Quốc hội và nhân dân

Năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa đã phát huy năng lực, kinh nghiệm của từng ĐBQH trong các hoạt động của Quốc hội, góp phần đảm bảo chất lượng hoạt động của đoàn cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tăng cường gắn kết giữa đại biểu Quốc hội và nhân dân

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh với cử tri xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa). Ảnh: Trần Thanh

Phản ánh kịp thời nguyện vọng của cử tri

Xác định vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, các ĐBQH luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, qua đó đã thu thập và phản ánh trung thực, kịp thời các ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi đến Quốc hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Trước và sau kỳ họp Quốc hội thứ 5, thứ 6 (Quốc hội khóa XIV), Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri (TXCT) của các vị ĐBQH tại các huyện, thành phố, thị xã theo từng đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh. Đoàn đã tổ chức 25 đoàn TXCT trước và sau Kỳ họp thứ 5, thứ 6 tại 50 điểm của các đơn vị bầu cử theo hình thức TXCT một xã hoặc cụm xã. Đoàn đã mở rộng hình thức TXCT đến với cử tri ở các thôn (bản), TXCT theo chuyên đề, TXCT nơi công tác, nơi cư trú, đặc biệt đã tổ chức được 1 cuộc TXCT ngoại tỉnh tại xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk (xã di dân vùng lòng hồ Cửa Đặt). Các ý kiến của cử tri đã được đoàn tổng hợp và phân loại, được các vị ĐBQH chuyển tải đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh.

Ngoài việc TXCT định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội, với cách làm đổi mới, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức cho ĐBQH 3 cuộc TXCT theo chuyên đề tại Câu lạc bộ Hàm Rồng, Công an tỉnh và Cục Thuế tỉnh. Qua đó, đã ghi nhận và phản ánh đến Quốc hội, các cơ quan hữu quan ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà để xem xét, trả lời theo quy định. Đặc biệt, trong các đợt TXCT, Đoàn ĐBQH tỉnh đã mời các đại diện lãnh đạo sở, ngành liên quan đến các lĩnh vực mà cử tri quan tâm để trực tiếp giải đáp ngay nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm, nhất là các lĩnh vực liên quan đến chính sách người có công, xây dựng cơ sở hạ tầng tại các vùng nông thôn, miền núi...

Cùng với đó, tại các kỳ họp Quốc hội, các ĐBQH tỉnh đã dành thời gian nghiên cứu và tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng luật tại các phiên thảo luận tổ và ở hội trường; tham gia chất vấn các thành viên Chính phủ cũng như góp ý đối với nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, đồng thời kết hợp phản ánh những vấn đề bức xúc của cử tri để Quốc hội và Chính phủ quan tâm. Điều đó cho thấy, các đại biểu đã thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của mình, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Nâng chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát

Năm 2018 cũng đánh dấu những thành công của Đoàn ĐBQH tỉnh trong hoạt động giám sát, khảo sát. Trong năm, đoàn đã thực hiện 2 cuộc giám sát “Về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2011 – 2016” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng trong phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2017 theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ”, qua đó đoàn giám sát đã làm việc với 4 doanh nghiệp, 6 huyện thị, thành phố; 4 sở, ngành cấp tỉnh và UBND tỉnh Thanh Hóa. Thực hiện 5 cuộc khảo sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; việc thực hiện chính sách, pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm; việc thực hiện chính sách pháp luật trong hoạt động thi hành án của Cục Thi hành án tỉnh; tình hình giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo mà Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chuyển cho Cục Thi hành án tỉnh; kết quả việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau kiểm toán trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ 2017 đến nay tại Kiểm toán Nhà nước khu vực XI; việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận giai đoạn 2015-2017 theo Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 12-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua hoạt động giám sát, khảo sát Đoàn ĐBQH tỉnh đã đánh giá tình hình thực hiện, những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng ở địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Nhiều kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu. Các kiến nghị sau giám sát, khảo sát được thường xuyên theo dõi, đôn đốc và yêu cầu thực hiện. Cũng qua thực tế giám sát, khảo sát các đại biểu đã chủ động tìm hiểu những vấn đề còn bất cập, tồn tại trong cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, đoàn cũng cử đại biểu trong đoàn tham gia các đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về giám sát, khảo sát tại Thanh Hóa như: Giám sát việc quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài (ODA) giai đoạn 2011-2016; giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi, giai đoạn 2010-2017; khảo sát tình hình đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ động vật hoang dã, quý hiếm và những khó khăn, vướng mắc; giám sát về việc ban hành và thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường đối với khu công nghiệp, khu chế xuất và cơ sở sản xuất có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Đối với công tác tiếp dân theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, các ĐBQH tỉnh luôn thể hiện trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân, giải thích pháp luật, hướng dẫn và tiếp nhận các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo luật định; đồng thời, quan tâm giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến vào 14 dự án luật thông qua và cho ý kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và thứ 6. Sau khi tổ chức lấy ý kiến, đoàn đã chỉ đạo văn phòng tổng hợp kịp thời để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gửi UBND tỉnh theo luật định. Để nâng cao chất lượng tham gia xây dựng luật, trên cơ sở trình độ chuyên môn và lĩnh vực công tác của từng đại biểu, đoàn đã phân công các ĐBQH trong đoàn nghiên cứu, tham gia phát biểu về các dự án luật một cách phù hợp. Bên cạnh đó đoàn tiếp tục xây dựng và thực hiện cơ chế tư vấn của các tổ chức, chuyên gia, các đơn vị cho ĐBQH và Đoàn ĐBQH, nhất là đối với các dự án luật chuyên ngành. Cách làm trên đã tạo được sự chủ động trong hoạt động của đoàn, đồng thời nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong việc góp ý tham gia xây dựng luật của các ĐBQH trong đoàn.

Năm 2019, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực hiện thắng lợi chương trình, kế hoạch của đoàn và của mỗi đại biểu trong công tác giám sát, tham gia xây dựng luật, pháp lệnh và quyết định các vấn đề lớn của đất nước. Mỗi ĐBQH trong đoàn không ngừng phát huy năng lực, phẩm chất đạo đức, phát huy trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó giữa ĐBQH với nhân dân, lắng nghe, nắm bắt đầy đủ, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân thông qua việc đổi mới hoạt động TXCT, xây dựng chương trình và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh; tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư của công dân theo quy định của pháp luật...

Mai Sỹ Diến

Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh


Mai Sỹ Diến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]