(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ thôn Đồng Tiến, xã Minh Tâm (Thiệu Hóa) đã cụ thể bằng nhiều việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực. Sự đầu tàu, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã tạo khối đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo động lực để xây dựng thành công thôn kiểu mẫu.

Sức mạnh từ “ý Đảng - lòng dân” ở chi bộ thôn kiểu mẫu

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ thôn Đồng Tiến, xã Minh Tâm (Thiệu Hóa) đã cụ thể bằng nhiều việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực. Sự đầu tàu, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã tạo khối đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo động lực để xây dựng thành công thôn kiểu mẫu.

Sức mạnh từ “ý Đảng - lòng dân” ở chi bộ thôn kiểu mẫuTừ sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhiều hộ dân thôn Đồng Tiến, xã Minh Tâm đã hiến đất, mở rộng đường và xây dựng tường rào thoáng.

Đến thôn Đồng Tiến, hỏi thăm gia đình ông Lê Văn Tuyến, mọi người đều dành những lời khen ngợi, bởi ông luôn tiên phong trong thực hiện các phong trào của địa phương, đặc biệt là phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn. Chỉ tay về phía tường rào được xây bao quanh nhà, ông Tuyến cho biết: “Gia đình tôi nằm ở đầu ve của trục đường thôn, trước đây đoạn đường này rất hẹp, thực hiện chủ trương hiến đất, mở rộng đường, bản thân là đảng viên nên gương mẫu đi đầu để Nhân dân làm theo. Việc làm của mình không chỉ làm đẹp cho gia đình mà còn làm đẹp cho xã hội. Chính vì vậy, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 200 m2 để mở rộng đoạn đường từ 2 m lên 4 m”.

Chi bộ thôn Đồng Tiến có 73 đảng viên. Xác định việc học tập và làm theo Bác là để khơi dậy sức mạnh cá nhân, quy tụ sức mạnh đoàn kết toàn dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua, chi bộ thôn Đồng Tiến đã triển khai nhiều giải pháp hợp ý Đảng, lòng dân, mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, chi bộ thôn đã xây dựng kế hoạch triển khai, quán triệt đến cán bộ, đảng viên các nội dung học và làm theo Bác theo chuyên đề hàng năm và toàn khóa. Xác định việc học và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể như: tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự...

Ông Trần Việt Hùng, Bí thư chi bộ thôn Đồng Tiến cho biết: Để tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong Nhân dân, chi bộ thôn luôn thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở trên tất cả các lĩnh vực với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng thụ”. Hàng tháng, chi ủy giao ban với ban công tác mặt trận và các hội, đoàn thể để nắm chắc tình hình hoạt động, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đưa hoạt động của các chi hội, đoàn thể ngày càng có hiệu quả. Qua đó góp phần quan trọng để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Với quan điểm lãnh đạo “việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”, mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn đã khéo léo tuyên truyền, vận động để người dân hiểu xây dựng NTM đều xuất phát từ lợi ích của Nhân dân. Trong phát triển kinh tế, chi bộ chú trọng tuyên truyền cho người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi. Vận động Nhân dân chuyển đổi 2 ha vùng lúa sâu trũng sang mô hình cá lúa, 6 ha mô hình nuôi cá giống cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhìn chung các mô hình sản xuất được lựa chọn đã đáp ứng được yêu cầu thực tế, phù hợp với nguyện vọng của người dân. Đến nay đã có 100% diện tích đất nông nghiệp cơ bản được sản xuất thâm canh hiệu quả; trong thôn có mô hình cá lúa kết hợp kinh tế vườn, mô hình cá giống được đầu tư theo hướng bền vững, hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát huy được lợi thế, từ đó đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho lao động địa phương. Đến nay trên địa bàn thôn có khoảng 120 cửa hàng kinh doanh, 3 doanh nghiệp, thu nhập bình quân đầu người đạt 60,45 triệu đồng/người/năm, trong thôn không còn hộ nghèo. Phong trào xây dựng NTM được Nhân dân trong thôn tham gia hưởng ứng; nhiều đảng viên đã gương mẫu, tự nguyện hiến 1.000 m2 đất để mở rộng các tuyến đường giao thông từ 3 m lên 6 m, tiêu biểu như các đảng viên Nguyễn Thị Tuyết, Bùi Xuân Lâm, Phạm Khắc Hải... Các hộ dân trong thôn còn tích cực làm rãnh thoát nước có nắp đậy; xây dựng tường rào thoáng. Nhà văn hóa được đầu tư trang bị hiện đại, kết nối internet, lắp đặt dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời để Nhân dân tham gia tập luyện; nhiều loại hình sinh hoạt câu lạc bộ tại nhà văn hóa được duy trì...

Có thể khẳng định, học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo chuyển biến tích cực, để cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Đồng Tiến giữ vững các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu; tiếp tục học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu để xây dựng quê hương trở thành vùng quê đáng sống.

Bài và ảnh: Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]