(Baothanhhoa.vn) - Sáng 17-3, Thành ủy TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm đại hội điểm Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy TP Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Lê Anh Xuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa, chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rút kinh nghiệm đại hội điểm Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy TP Thanh Hóa

Sáng 17-3, Thành ủy TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm đại hội điểm Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy TP Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Lê Anh Xuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa, chủ trì hội nghị.

Rút kinh nghiệm đại hội điểm Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy TP Thanh Hóa

Các đại biểu dự hội nghị.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP Thanh Hóa chọn 3 đơn vị tổ chức đại hội điểm là Đảng bộ phường Tân Sơn, Đảng bộ xã Quảng Tâm và Đảng bộ cơ quan UBND thành phố để rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội. Đến nay, cả 3 đơn vị đã tổ chức thành công đại hội điểm. Qua đánh giá cho thấy, việc chuẩn bị dự thảo văn kiện trình đại hội đã đánh giá đúng kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, xác định được mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, các giải pháp cụ thể, đặc biệt là chương trình trọng tâm, khâu đột phá nhiệm kỳ 2020-2025. Cấp ủy các đơn vị nghiêm túc, cầu thị trong việc tiếp thu ý kiến góp ý và ý kiến chỉ đạo của BTV Thành ủy vào các văn kiện trình tại đại hội, tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao. Công tác nhân sự được chuẩn bị nghiêm túc, khách quan, đúng quy trình, quy định.

Rút kinh nghiệm đại hội điểm Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy TP Thanh Hóa

Toàn cảnh hội nghị.

Trong quá trình diễn ra đại hội, công tác điều hành của đoàn chủ tịch thể hiện tính khoa học và linh hoạt. Công tác bầu cử bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế bầu cử trong Đảng, 99% phiếu bầu cử hợp lệ, kết quả bầu cử theo đúng đề án nhân sự trình đại hội. Các nghi thức tại đại hội được tổ chức trang nghiêm, không khí trong đại hội phấn khởi và dân chủ. Công tác tổ chức và phục vụ đại hội được chỉ đạo và thực hiện tốt, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với đại biểu khách mời tham dự đại hội.

Bên cạnh ưu điểm và kết quả đạt được, quá trình tổ chức đại hội vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Việc tổ chức góp ý vào các văn kiện chưa hợp lý về thời gian nên đảng viên chưa tham gia đóng góp được nhiều ý kiến. Điều hành của đoàn chủ tịch chủ yếu bám vào kịch bản xây dựng trước nên chưa phát huy tính chủ động, tích cực của đại biểu, đảng viên. Các đơn vị điều hành phần bầu cử ban chấp hành còn chưa đúng quy chế bầu cử trong Đảng, khi đọc xong số lượng, cơ cấu không cho biểu quyết từng phần mà chuyển luôn sang đọc danh sách bầu rồi cho biểu quyết luôn là chưa đúng. Phần bầu đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên còn lúng túng, giải thích đại biểu chính thức và dự khuyết không rõ nên trong đại hội có đại biểu chưa hiểu hết cách bầu, vì vậy có một số phiếu không hợp lệ. Trình bày báo cáo chính trị còn chậm, chiếm nhiều thời gian của đại hội. Mặc dù đã chuẩn bị chu đáo nhưng ý kiến tham luận trực tiếp tại đại hội còn ít.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích những mặt được, chưa được trong tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho tổ chức đại hội đại trà trong thời gian tới. Trong đó, đi sâu vào công tác chuẩn bị, nội dung kịch bản đại hội, phương pháp lãnh đạo, điều hành của đoàn chủ tịch, ý kiến tham luận tại đại hội…

Rút kinh nghiệm đại hội điểm Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy TP Thanh Hóa

Đồng chí Lê Anh Xuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Anh Xuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa đề nghị: Người đứng đầu các đảng bộ cơ sở phải tiếp tục nghiên cứu và triển khai nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 177-KH/TU của BTV Tỉnh ủy, Kế hoạch số 179-KH/TU của BTV Thành ủy và các hướng dẫn liên quan đến quy trình tổ chức đại hội. Về văn kiện đại hội, Đảng ủy các phường, xã, cơ quan, đơn vị phải tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Tổ trưởng tổ chỉ đạo và BTV Thành ủy khi duyệt báo cáo chính trị, chỉnh sửa lại theo đúng yêu cầu. Đối với các đảng bộ đã tổ chức đại hội điểm cần khẩn trương hoàn thành nghị quyết đại hội và xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Đối với các đảng bộ chưa tổ chức đại hội cần chuẩn bị thêm dự thảo nghị quyết và dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết, nêu rõ việc làm cụ thể, trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. Qúa trình chuẩn bị nhân sự cho đại hội phải theo đúng hướng dẫn, nhân sự mới hay nhân sự tái cử đều phải thực hiện đúng các bước theo quy định. Việc bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 phải bảo đảm đúng, đủ theo tiêu chuẩn và quy định. Đoàn chủ tịch có trách nhiệm quản lý hồ sơ đại hội, đặc biệt là phiếu bầu, tránh những vấn đề phát sinh sau đại hội. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến nhân sự và đại biểu dự đại hội.

Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]