(Baothanhhoa.vn) - Giữa năm 2021, phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn để triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Mô hình đi vào hoạt động đã và đang từng bước xây dựng một chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, vì Nhân dân phục vụ.

Phường Quảng Tâm hướng đến “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Giữa năm 2021, phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn để triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Mô hình đi vào hoạt động đã và đang từng bước xây dựng một chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, vì Nhân dân phục vụ.

Phường Quảng Tâm hướng đến “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”Các hộ dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng 5 dự án quy hoạch mặt bằng dân cư thuộc các phố Phú Quý, Quang Trung, Thanh Kiên, Phúc Cường, Phố Môi đối thoại với lãnh đạo phường Quảng Tâm.

Với tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, vì Nhân dân phục vụ, UBND phường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện xây dựng mô hình theo trình tự các bước, bảo đảm nội dung và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương. Theo đó, UBND phường đã ban hành nghị quyết chuyên đề và thành lập ban chỉ đạo thực hiện mô hình; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để triển khai thực hiện. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức (CBCC) cơ quan, chính quyền địa phương. Nhất là vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Tại thời điểm triển khai mô hình, phường Quảng Tâm đang thực hiện 5 dự án quy hoạch mặt bằng dân cư thuộc các phố Phú Quý, Quang Trung, Thanh Kiên, Phúc Cường, Phố Môi có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đã gặp những khó khăn khi nhiều người dân còn băn khoăn về đơn giá bồi thường, mức hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm sau thu hồi đất. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì làm việc gì cũng thành công”, lãnh đạo phường đã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân, đồng thời phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong ký kết hồ sơ kiểm kê, nhận bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau nhiều lần đối thoại, gặp gỡ, thuyết phục, đặt lợi ích của Nhân dân lên hàng đầu, 200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã đồng thuận, 70 ha đất được giải phóng, bàn giao cho chủ đầu tư đúng tiến độ. Từ thành công bước đầu đó, cán bộ, chính quyền đã nhận thấy rõ hiệu quả tích cực từ khẩu hiệu “5 biết”, “3 không” và “4 thể hiện” của mô hình để từ đó triển khai, thực hiện trong tất cả các nhiệm vụ, hoạt động tại địa phương.

Phát huy hiệu quả bước đầu từ mô hình, UBND phường Quảng Tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và thông tin tới quần chúng Nhân dân về việc xây dựng mô hình trên phạm vi toàn phường. Đến phường Quảng Tâm, chúng tôi nhận thấy, trụ sở hành chính của phường được sắp xếp, chỉnh trang gọn gàng. Tại sảnh phòng tiếp nhận và trả kết quả có niêm yết công khai các nội dung liên quan đến yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; quy tắc ứng xử của CBCC, viên chức; xây dựng các hòm thư góp ý; công khai số điện thoại của lãnh đạo phường để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân.

Bà Hoàng Thị Minh, dân cư khu phố Phúc Cường, cho biết: Từ khi phường thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tôi nhận thấy CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa luôn vui vẻ, niềm nở trong quá trình tiếp xúc giải quyết công việc cho người dân, sẵn sàng giải thích cho dân những vấn đề chưa rõ về các thủ tục hành chính theo quy định của Nhà nước. Hỗ trợ, giúp đỡ người dân kê khai các loại giấy tờ cần thiết khi cần để hạn chế phải đi lại nhiều lần, đồng thời luôn trả kết quả hồ sơ đúng hạn.

Trong 2 năm 2021-2022, phường đã thực hiện tốt nhiều hoạt động trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và nỗ lực nâng cấp dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông mức độ 3 và 4. Theo đó, phường đã tiếp nhận và trả kết quả cho 600 hồ sơ hành chính với tỷ lệ giải quyết đúng hạn 100%. Đặc biệt, việc chính quyền phường gửi thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn làm cho người dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi gia đình có việc vui cũng như việc buồn, được người dân đồng tình, tin tưởng và đánh giá cao... Cùng với đó, phường cũng tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và kịp thời chỉ đạo giải quyết những bức xúc, kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Theo kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC và chính quyền địa phương cho thấy mức độ “hài lòng” đạt hơn 95% trở lên.

Đồng chí Lưu Doãn Ơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quảng Tâm khẳng định: Sự thân thiện của CBCC và chính quyền địa phương đã tạo cho người dân tâm lý thoải mái, cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước đây. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, quần chúng Nhân dân cũng có điều kiện thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp ý kiến về một số nội dung cách thức thể hiện cho phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ chính là hành động thiết thực để chính quyền và Nhân dân cùng chung tay xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]