(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thiên tai..., Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã luôn chủ động xây dựng, triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ nên công tác hội và phong trào phụ nữ đạt nhiều kết quả tích cực về mọi mặt. Qua đó, tổ chức hội các cấp đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Phụ nữ tỉnh Thanh tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thiên tai..., Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã luôn chủ động xây dựng, triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ nên công tác hội và phong trào phụ nữ đạt nhiều kết quả tích cực về mọi mặt. Qua đó, tổ chức hội các cấp đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Phụ nữ tỉnh Thanh tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyềnĐồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh và đại diện Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh tiếp nhận hỗ trợ suất cơm phòng, chống dịch của Đoàn Thanh niên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Thanh Hóa. Ảnh: Lê Hà

Nổi bật là, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội LHPN các cấp phân công cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp bám sát cơ sở, phát huy vai trò của lực lượng hội viên nòng cốt, cốt cán trong tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân nâng cao ý thức, không chủ quan trước tình hình dịch COVID-19, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế, các văn bản chỉ đạo của hội cấp trên, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đối với công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn trong mùa dịch, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và phong trào phụ nữ tại địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép. Đặc biệt là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc” trong đại dịch và chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ khi Thanh Hóa chưa chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, các cấp hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, như: Phối hợp tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19; thăm, tặng quà, nhu yếu phẩm, vật dụng y tế cho các chốt kiểm soát dịch...

Tính đến hết tháng 9-2021, tổng các nguồn lực các cấp hội vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đạt gần 25 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này, được các cấp hội sử dụng công khai, minh bạch và kịp thời. Trong đó, hưởng ứng Tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phát động, các cấp hội đã quyên góp, ủng hộ tiền và hiện vật với tổng trị giá khoảng 10 tỷ đồng; hỗ trợ tiền mặt và nhu yếu phẩm cho Nhân dân tỉnh Bình Dương trị giá 550 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà hội viên phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh, trong khu phong tỏa, thân nhân lực lượng chống dịch tuyến đầu... hơn 2,7 tỷ đồng. Thực hiện chương trình “Triệu phần quà, san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội đã vận động trao tặng hàng ngàn phần quà cho hội viên, phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tặng quà cho người thân của lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch... Những việc làm trên đã góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền vượt qua khó khăn, sớm khống chế dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Song song với công tác phòng, chống dịch, các cấp hội đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các giải pháp hỗ trợ thực hiện các hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ, trong đó có cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; triển khai thực hiện các dự án, đề án hỗ trợ phát triển sản xuất; tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến vào các văn bản dự thảo kế hoạch, chương trình hành động, đề án, nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một trong những hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh được Hội LHPN tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ các dân tộc trong toàn tỉnh, trong mọi thời điểm, vùng miền; lập trang facebook, fanpage, nhóm zalo để thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin nhanh về các mô hình, cách làm hay, hiệu quả, hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em... Qua đó giúp các đơn vị học tập và vận dụng, tạo sự kết nối, tương tác giữa tổ chức hội các cấp, tổ chức hội với hội viên, phụ nữ; coi cán bộ hội, hội viên nòng cốt cơ sở là “cánh tay nối dài” của tổ chức hội trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trong tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật trong xây dựng Đảng, chính quyền thời gian qua là Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với tổ chức hội và hội viên, phụ nữ. Qua đó, nhiều nội dung liên quan đến phụ nữ về công tác bình đẳng giới, chính sách, công tác cán bộ nữ... đã được quan tâm giải quyết kịp thời, tạo được sự tin tưởng của hội viên, phụ nữ đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp hội tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, giám sát quy trình giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Hội LHPN tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát 7 cuộc về công tác bầu cử; giám sát các cơ quan chức năng thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19... 9 tháng năm 2021, các cấp hội đã giám sát 689 cuộc, tham gia đóng góp ý kiến, phản biện xã hội vào 589 văn bản.

Để phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, ngay sau khi tổ chức thành công đại hội đại biểu phụ nữ cơ sở, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ hội các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 856 chị là chủ tịch, phó chủ tịch, chi hội trưởng phụ nữ; phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam bồi dưỡng cơ bản nghiệp vụ công tác hội cho 50 chị chủ tịch, phó chủ tịch hội LHPN cơ sở lần đầu tham gia công tác hội; cử 8 đồng chí cán bộ hội học bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên và hoàn thiện cao cấp lý luận chính trị. Các cấp hội đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho hơn 1.770 chị là chủ tịch, phó chủ tịch, chi hội trưởng, chi hội phó. Đến nay, 100% cán bộ hội đạt chuẩn chức danh theo quy định; giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp hơn 200 phụ nữ ưu tú; 11 cán bộ hội được điều động, luân chuyển sang cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể khác, tạo nguồn phát triển cán bộ nữ. Nhiều chị đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị và số lượng ngày càng tăng. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy tăng về số lượng và chất lượng so với nhiệm kỳ trước: cấp xã đạt 22,7% (tăng 4,04%); cấp huyện đạt 18,27% (tăng 2,77%), cấp tỉnh đạt 10,8% (tăng 2,23%). Nữ ĐBQH khóa XV 21,43%; nữ đại biểu HĐND tỉnh đạt 20% (tăng 2,11%), cấp huyện đạt 28,87% (tăng 2,99%), cấp cơ sở đạt 27,29% (tăng 3,42%).

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, các cấp hội luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã xây dựng mới 244 mô hình, câu lạc bộ, thu hút mới 5.039 phụ nữ tham gia; huy động hơn 1 tỷ đồng thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; hỗ trợ xây/sửa 73 “Mái ấm tình thương”, trị giá 2.176 triệu đồng; đã có 3.700 hộ nghèo được hội đăng ký giúp thoát nghèo bằng nhiều hình thức, tổng nguồn lực hỗ trợ trên 6 tỷ đồng; thực hiện có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”...

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, vai trò của tổ chức hội phụ nữ các cấp được các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Phát huy kết quả đạt được, các cấp hội LHPN tỉnh tiếp tục chú trọng đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ hội các cấp; giới thiệu nguồn cán bộ nữ, tạo nguồn cán bộ nữ trẻ có trình độ, năng lực và giới thiệu phụ nữ ưu tú cho tổ chức đảng xem xét kết nạp; nâng cao chất lượng công tác giám sát, phát huy dân chủ trong đóng góp ý kiến, phản biện xã hội; chủ động, tham mưu, đề xuất chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới; đặc biệt, tập trung tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngô Thị Hồng Hảo

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]