(Baothanhhoa.vn) - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng (TCĐ), xây dựng TCĐ trong sạch, vững mạnh; đồng thời, tích cực ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kịp thời ngăn ngừa vi phạm từ sớm, từ xa của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Phòng ngừa vi phạm từ xa, giải quyết từ sớm

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng (TCĐ), xây dựng TCĐ trong sạch, vững mạnh; đồng thời, tích cực ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kịp thời ngăn ngừa vi phạm từ sớm, từ xa của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Phòng ngừa vi phạm từ xa, giải quyết từ sớmThường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Nghi Sơn.

Với phương châm “Phòng ngừa vi phạm từ xa, giải quyết từ sớm”, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa luôn xác định công tác KTGS là một trong những giải pháp tiên quyết, bởi vậy cùng với việc ban hành các văn bản mang tính thể chế, Thành ủy đã ban hành Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của cấp ủy, TCĐ giai đoạn 2021-2025, trong đó đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, 10 nhóm giải pháp, với lộ trình thực hiện cụ thể, như: hàng năm tiến hành KTGS chuyên đề ít nhất 25% đảng ủy, chi bộ cơ sở. Đảng ủy cơ sở KTGS 50% các chi bộ trực thuộc. Các chi bộ KTGS chuyên đề và giám sát thường xuyên đối với 100% đảng viên... Với những giải pháp thiết thực trên, chỉ tính riêng năm 2021, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã kiểm tra 225 TCĐ và 242 đảng viên, giám sát 192 TCĐ, 305 đảng viên ở các lĩnh vực; UBKT thành ủy và cơ sở đã kiểm tra 40 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; cấp ủy, chi bộ và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 31 đảng viên vi phạm, trong đó xử lý kỷ luật nghiêm khắc bằng hình thức khai trừ và cách chức đối với 4 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý...

Trao đổi về ngăn ngừa vi phạm từ xa, giải quyết từ sớm, đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa, cho rằng, thông qua kết quả KTGS không chỉ nêu ra được ưu điểm cần phát huy mà những hạn chế, khuyết điểm cũng sớm được chỉ rõ, giúp các TCĐ, đảng viên nhận thức đúng, đủ để tập trung khắc phục, sửa chữa, từ đó phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ xa, qua đó góp phần cảnh báo sớm đối với những cán bộ, đảng viên đang có dấu hiệu vi phạm.

Nhằm ngăn chặn từ sớm, không để hạn chế, khuyết điểm kéo dài thành vi phạm, Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc đã tập trung thực hiện công tác KTGS. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tổ chức giám sát thường xuyên thông qua thực hiện quy chế, chương trình, kết quả công tác hàng tháng và quá trình dự các cuộc họp, hội nghị của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cơ sở của các cấp ủy viên, cán bộ cơ quan khối đảng, đoàn thể huyện với địa bàn, đơn vị được phân công phụ trách.

Đồng chí Vũ Đình Việt, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vĩnh Lộc, cho biết: Các hình thức KTGS thường xuyên nhằm “rung chuông báo động”, nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa vi phạm của TCĐ và cán bộ, đảng viên khi còn manh nha, kể cả cảnh báo về mặt cán bộ, nếu đồng chí nào có dấu hiệu vi phạm mà không chịu thay đổi, khắc phục thì huyện sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.

Thực hiện kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng, trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện đã tiến hành kiểm tra 15 lượt TCĐ và 591 đảng viên. Qua kiểm tra có 5/591 đảng viên vi phạm kỷ luật, phải thi hành kỷ luật. Về giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng, đảng ủy cơ sở, ban thường vụ đảng ủy cơ sở đã giám sát việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những điều đảng viên không được làm... của 23 TCĐ, 960 đảng viên. Qua giám sát cho thấy, các TCĐ, đảng viên đã thực hiện tốt các nội dung được giám sát, đồng thời đã giúp các TCĐ, đảng viên nhận thấy rõ ưu, khuyết điểm về những nội dung được giám sát trên cơ sở đó phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm...

Có thể thấy, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác KTGS, qua đó đã kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, cảnh tỉnh, giúp TCĐ, đảng viên khắc phục những hạn chế, thiếu sót; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm; được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của các TCĐ.

Ở phạm vi cấp tỉnh, hoạt động giám sát thường xuyên được đẩy mạnh gắn với công tác KTGS nói chung của cấp ủy, TCĐ, UBKT. Theo đó, nhiều hình thức giám sát thường xuyên được triển khai, như phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách lĩnh vực, địa phương, đơn vị; phân công cấp ủy và lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của tỉnh dự sinh hoạt tại các chi bộ ở cơ sở. Từng đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành cũng chủ động thu thập, tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và mang tính đa chiều để đánh giá, nhìn nhận toàn diện, thấu đáo, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là những vấn đề nổi cộm, yếu kém, bức xúc trong Nhân dân...

Theo báo cáo của UBKT Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm 2022, UBKT các cấp đã kiểm tra 15 TCĐ cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận có 11 TCĐ có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 5 tổ chức. UBKT các cấp và chi bộ kiểm tra 451 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 120 cấp ủy viên. Qua kiểm tra kết luận có 420 đảng viên vi phạm, trong đó có 366 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Cũng trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 6 TCĐ vi phạm. Cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 340 đảng viên vi phạm, trong đó khiển trách 257, cảnh cáo 73, cách chức 8, khai trừ 2. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 95 đảng viên vi phạm (trong đó có 28 cấp ủy viên): khiển trách 38, cảnh cáo 15, khai trừ Đảng 42 đảng viên... Thông qua công tác KTGS đã góp phần kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa vi phạm từ xa, giải quyết từ sớm, không để khuyết điểm kéo dài thành vi phạm, vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn.

Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]