(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, ngày 18-11-1930 Trung ương Đảng đã ra chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất của phong trào yêu nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất 18-11 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam và là “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Phát huy vai trò MTTQ các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, ngày 18-11-1930 Trung ương Đảng đã ra chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất của phong trào yêu nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất 18-11 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam và là “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Phát huy vai trò MTTQ các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộcMột tiết mục văn nghệ nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư thôn Tâm Quy, xã Hà Tân (Hà Trung).

Suốt 92 năm qua (18-11-1930 - 18-11-2022), ở bất kỳ thời kỳ nào, với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, tổ chức mặt trận cũng thể hiện rất rõ và thực hiện rất tốt vai trò, vị trí của mình, luôn trung thành với tôn chỉ, mục đích tập hợp các tầng lớp Nhân dân thành một khối đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, tinh thần và lực lượng, tạo thành sức mạnh to lớn của cả dân tộc để hoàn thành những mục tiêu cách mạng cao cả do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Cùng với sự phát triển của MTTQ Việt Nam, những năm qua MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng củng cố, tăng cường và mở rộng về thành phần, cơ cấu, chủ động đổi mới về nội dung và phương thức; tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt vai trò liên minh chính trị. Bám sát chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, hướng dẫn của MTTQ cấp trên, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước.

Sau 20 năm triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (KDC)”, đầu năm 2016 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”; đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM”. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động Nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí, hiến đất, đóng góp ngày công tham gia XDNTM.

Phát huy vai trò MTTQ các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộcTrưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy tặng quà cho hộ nghèo ở thôn Xuân Thành, xã Hóa Quỳ (Như Xuân).

Những tháng đầu năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ công tác mặt trận ngay từ đầu năm bằng kế hoạch chi tiết, cụ thể và hướng dẫn hoạt động trên từng nội dung, chương trình công tác. MTTQ các cấp đã bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình Nhân dân, phản ánh kịp thời, đề xuất các giải pháp phù hợp với công tác mặt trận trong tình hình mới; thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp đã đề ra và đạt được những kết quả nổi bật, đó là: Công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống COVID-19; huy động, tiếp nhận, phân bổ các nguồn lực đạt kết quả tích cực. Các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước được triển khai theo hướng phát huy vai trò tự quản của Nhân dân, vai trò chủ trì của MTTQ; phân công rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ sản phẩm. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được tập trung chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng. Việc củng cố, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp được quan tâm làm tốt.

Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo” tiếp tục được quan tâm triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, như: Tổ chức các câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; triển khai các dự án chăn nuôi bò sinh sản cho các hộ nghèo, ngân hàng bò. Các hoạt động vì người nghèo đã thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo tiếp tục được thực hiện. 9 tháng năm 2022, quỹ “Vì người nghèo” các cấp huy động được gần 41 tỷ đồng; trong đó cấp tỉnh vận động được 20 tỷ đồng; cấp huyện và xã vận động được 21 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ, xây mới và sửa chữa 875 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 42 tỷ đồng. Cùng với đó đã tập trung vận động các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ làm nhà, xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ phát triển sản xuất đạt trên 380,9 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, tình hình và yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Việc tăng cường tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân thông qua tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở các KDC tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nội dung, hình thức phong phú, thu hút ngày càng đông các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Phát huy vai trò MTTQ các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộcTrưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy tặng quà cho hộ nghèo ở thôn Xuân Thành, xã Hóa Quỳ (Như Xuân).

Vai trò của MTTQ các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ngày càng được khẳng định, đã khơi dậy và phát huy ngày càng tốt hơn quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc triển khai thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã thu được kết quả bước đầu quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân quyết tâm xây dựng Thanh Hóa vươn tới khát vọng thịnh vượng, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo tiền đề để xây dựng Thanh Hóa trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]