(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa có hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ. Được rèn luyện trong môi trường quân đội với tính kỷ luật cao, nhiều chiến sĩ đã đạt được thành tích xuất sắc, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, họ trở thành những nhân tố tích cực, gương mẫu trong tham gia xây dựng đảng bộ, chi bộ và các hoạt động, góp phần tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Phát huy vai trò của đảng viên trẻ sau xuất ngũ

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa có hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ. Được rèn luyện trong môi trường quân đội với tính kỷ luật cao, nhiều chiến sĩ đã đạt được thành tích xuất sắc, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, họ trở thành những nhân tố tích cực, gương mẫu trong tham gia xây dựng đảng bộ, chi bộ và các hoạt động, góp phần tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Phát huy vai trò của đảng viên trẻ sau xuất ngũAnh Trần Minh Thăng, Bí thư Chi bộ thôn Hòa, xã Quảng Nham (Quảng Xương) cùng hội chữ thập đỏ thôn trao quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Trưởng thành từ môi trường quân ngũ, anh Trần Minh Thăng (sinh năm 1993, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương) là một trong số thanh niên ưu tú của xã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong quá trình tham gia nghĩa vụ quân sự. Ý thức được trách nhiệm của mình, Trần Minh Thăng sớm thể hiện quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, huấn luyện chiến đấu. Năm 2014, anh Thăng xuất ngũ trở về quê xã Quảng Nham và được phân công làm ở ban chỉ huy quân sự xã. Năm 2019, anh được bầu làm bí thư thôn Hòa, đồng thời phụ trách lĩnh vực khuyến ngư tại xã.

Anh Thăng chia sẻ: “Phát huy vai trò của người đảng viên được kết nạp trong quân ngũ, tôi luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao. Với cương vị được giao, tôi luôn cố gắng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc; vận động, giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát từng có thời kỳ không có chi bộ, các hoạt động phong trào của bản hiệu quả không cao. Do đặc thù bản Ón có 100% đồng bào Mông sinh sống, không có chi bộ nên mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân rất hạn chế. Hàng chục năm qua, cái tên Giàng A Chống đã trở nên thân thuộc với hầu hết các gia đình ở bản Ón, bởi họ xem anh là người “truyền lửa” cho đồng bào trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đẩy lùi hủ tục, tập quán lạc hậu. Sau khi tốt nghiệp THPT, Giàng A Chống theo học lớp y tế thôn, bản tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát. Để có thêm trải nghiệm cuộc sống, tốt nghiệp lớp y tế thôn bản, Giàng A Chống đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong thời gian ở quân ngũ, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2012, đảng viên Giàng A Chống, chiến sĩ Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa xuất ngũ về địa phương được giao nhiệm vụ đảm nhiệm bí thư chi bộ và nay kiêm trưởng bản Ón. Sau khi được tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ, đảng viên Giàng A Chống hết sức coi trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Từ chi bộ sinh hoạt ghép, đến nay chi bộ bản Ón đã phát triển hơn 20 đảng viên. Điều phấn khởi nhất là vai trò của đảng viên luôn được phát huy, theo đó các hủ tục được xóa bỏ và đời sống kinh tế, văn hóa của bà con trong bản không ngừng nâng lên.

Được biết để trưởng thành như hôm nay, trong gần ba năm quân ngũ Giàng A Chống không những được đơn vị kết nạp vào Đảng, mà còn được đào tạo ba tháng kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước, theo chủ trương đào tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Thanh Hóa.

Tại huyện Hậu Lộc, thời gian qua đã quan tâm tạo việc làm tại chỗ để giữ chân đảng viên trẻ sau xuất ngũ trở về. Theo đó, khi đảng viên là quân nhân xuất ngũ về địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp, tạo điều kiện về việc làm; có chính sách hỗ trợ, bảo lãnh để đảng viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình; đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn ưu tiên tuyển dụng quân nhân là đảng viên vào làm việc. Kết quả từ năm 2016 đến nay, đã có hơn 30 đảng viên xuất ngũ có việc làm tại địa phương.

Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có trên 400 đảng viên kết nạp trong quân ngũ trở về địa phương. Nhằm vận động, khuyến khích lực lượng này đóng góp sức trẻ cho quê hương, nhiều đảng viên trẻ sau khi xuất ngũ đảm nhận vai trò là bí thư chi đoàn và phó bí thư chi đoàn kiêm thôn đội trưởng, chỉ huy trưởng, chỉ huy phó quân sự xã, phường, thị trấn...

Thực tế cho thấy, đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, được bố trí làm việc trong hệ thống chính trị đã góp phần tăng nguồn lực cán bộ trẻ, tăng sức chiến đấu cho các tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời, nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, cùng xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, nhiều người phát huy được sở trường làm kinh tế tư nhân, mở xưởng sản xuất, phát triển kinh tế trang trại, gia trại, góp phần xây dựng quê hương.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]