(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, từ đó các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN phong phú, bao quát đầy đủ các lĩnh vực.

Phát huy vai trò của cơ quan truyền thông trong phòng, chống tham nhũng

Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, từ đó các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN phong phú, bao quát đầy đủ các lĩnh vực.

Phát huy vai trò của cơ quan truyền thông trong phòng, chống tham nhũngPhóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (bên phải ảnh) gặp gỡ người dân xã Thiệu Công (Thiệu Hóa) tìm hiểu các nội dung người dân khiếu nại về công tác đất đai.

Tại Thanh Hóa, trong nhiều năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể coi trọng, triển khai đồng bộ với các giải pháp khác để phòng ngừa tham nhũng. Các hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, kết hợp nhiều loại hình tuyên truyền khác nhau như: tuyên truyền miệng qua các hội nghị, tập huấn, tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền bằng tờ gấp, tờ rơi, tuyên truyền trên báo chí...

Đặc biệt, dưới sự chủ trì của Ban Nội chính Tỉnh ủy, giai đoạn 2016 – 2020, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã cùng với các cơ quan tư pháp của tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền về PCTN, mang lại những tác động tích cực. Với vai trò chủ lực trong thực hiện chương trình phối hợp, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Tư pháp, các vụ của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, phổ biến kiến thức pháp luật về công tác PCTN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo đài của tỉnh, phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương tại tỉnh, lãnh đạo phòng văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch 27 huyện, thị xã, thành phố, đại diện ban biên tập trang thông tin điện tử của 20 sở, ban, ngành..., để cung cấp, định hướng kịp thời những quy định mới được bổ sung, sửa đổi trong công tác PCTN theo Luật PCTN năm 2018.

Thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền PCTN với Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan tư pháp của tỉnh, hằng tháng Báo Thanh Hóa và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy xây dựng đề cương tuyên truyền PCTN. Báo Thanh Hóa đã xây dựng 2 chuyên mục PCTN mỗi tháng, trên các số báo Thanh Hóa hằng ngày vào ngày thứ 5 của tuần thứ 2 và thứ 4 hằng tháng và nâng lên thành 4 chuyên mục mỗi tháng kể từ tháng 1-2021 đến nay, đồng thời cập nhật đăng lại trên báo Thanh Hóa điện tử. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Báo Thanh Hóa đã thực hiện 120 chuyên mục PCTN trên báo Thanh Hóa hằng ngày, ngoài ra trên trang 1 các số báo Thanh Hóa hằng ngày đã đăng tải 240 tin, ảnh về hoạt động kiểm tra công tác nội chính, PCTN, cải cách tư pháp, công tác rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội của các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan khối nội chính. Qua đó, đã tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTN; những nội dung mới của Luật PCTN; về kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại các địa phương, đơn vị; biểu dương, nêu gương những điển hình trong công tác PCTN; thông tin về việc phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng để răn đe, phòng ngừa chung.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã duy trì và thực hiện tốt chuyên mục PCTN định kỳ 1 chuyên mục/1 tuần, phát sóng lúc 21h15 thứ 3 hằng tuần trên sóng truyền hình. Ngoài ra, chuyên mục còn được phát trên sóng phát thanh, đăng trên trang thông tin điện tử và YouTube... Trong 5 năm qua, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã thực hiện 156 chuyên mục PCTN (bao gồm 156 phóng sự, 302 tin). Nhiều tác phẩm báo chí của phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Thanh Hóa về đề tài PCTN đã đoạt Giải Báo chí quốc gia, giải báo chí của các ban, bộ, ngành Trung ương, Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, Giải Báo chí Trần Mai Ninh...

Dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và các cấp ủy, chính quyền địa phương, trong 5 năm qua (2016-2020) hệ thống đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền về Luật PCTN năm 2018 và các quy định của Đảng và Nhà nước đối với công tác đấu tranh PCTN trên chương trình phát sóng của đài truyền thanh và truyền hình cấp huyện, với gần 4.000 tin, bài. Không chỉ phản ánh thông tin về kết quả đấu tranh PCTN, mà với tinh thần lấy “xây” để “chống”, công tác tuyên truyền đã chú trọng phản ánh gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình trong công tác xây dựng Đảng, công tác đấu tranh PCTN gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời gắn với các hoạt động đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, các quan điểm sai trái, các luận điệu lợi dụng PCTN để kích động, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ.

Thông qua công tác tuyên truyền, các thông tin về các vụ việc tiêu cực, vụ án tham nhũng đã được các cơ quan chức năng cung cấp cho các cơ quan báo chí, bảo đảm tính định hướng dư luận. Ngược lại, những thông tin báo chí nêu đã được các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh, điều tra, làm rõ và thông tin tới các cơ quan báo chí đã ổn định kịp thời, giữ vững tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về nguy cơ, tác hại của tham nhũng đối với việc giữ vững an ninh chính trị, ổn định đất nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tầm quan trọng cũng như những khó khăn của cuộc đấu tranh PCTN; tạo không khí tích cực, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước và quyết tâm PCTN của Đảng ta. Từ đó, nhận thức rõ hơn đấu tranh PCTN là cuộc chiến liên tục, lâu dài, quyết liệt mà mỗi người dù ở vị trí công tác nào đều cần góp sức mình để phòng, chống và đẩy lùi tham nhũng.

Bài và ảnh: Hà Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]